SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xe buýt điện của Mercedes sẽ sớm phổ biến ở Châu Âu

10:27, 10/05/2022
(SHTT) - Trong năm nay, Mercedes-Benz đang trên đà tung ra thị trường một số mẫu xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện, thay thế những chiếc xe được trang bị động cơ diesel hoặc hệ thống truyền động bằng khí đốt.

Daimler Buses mới đây đã tiết lộ kế hoạch về việc triển khai chiến lược không phát thải của mình ở Stuttgart, tiết lộ kế hoạch chỉ cung cấp xe buýt trong thành phố không có khí CO2 trên lục địa của họ vào năm 2030. Điều này có nghĩa là xe buýt pin - điện sẽ có thể chuyển từ chế độ EV sang bình nhiên liệu hydro và vẫn sẽ cung cấp năng lượng cho động cơ điện của nó.

Với kế hoạch phổ biến xe buýt thành phố chạy điện - Mercedes-Benz eCitaro - sử dụng pin nhiên liệu hydro bắt đầu từ năm 2023, Daimler đang hướng tới tương lai ngày càng thân thiện hơn với môi trường.

13

 

Cho đến thời điểm này Daimler Buses đã chế tạo khoảng 600 xe buýt eCitaro, với hai kiểu dáng là xe đơn và xe có khớp nối. Thế hệ hiện tại của xe buýt eCitaro đơn có phạm vi hoạt động 173 dặm và sở hữu pin 588 kWh, đối với loại có khớp nối, phạm vi hoạt động 138 dặm và pin 686 kWh.

Những phạm vi này được tính toán dựa trên điều kiện làm việc trung bình, nhưng khi áp dụng vào việc lái xe đường dài, hãng cho biết chúng có khả năng vượt quá 300 km, tương đương 186 dặm.

14

Daimler hiện đang cung cấp eCitaro chạy điện dưới dạng xe buýt đơn và xe buýt có khớp nối. 

Till Oberwörder, người đứng đầu Daimler Buses cho biết: “Với tư cách là nhà sản xuất xe buýt hàng đầu thế giới, tham vọng của chúng tôi rất rõ ràng: Chúng tôi muốn đóng góp vào việc chống lại biến đổi khí hậu và là động lực thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực giao thông vận tải. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đang theo đuổi chiến lược điện khí hóa rõ ràng và đưa xe buýt với các công nghệ truyền động thay thế vào sản xuất hàng loạt".

Ngoài xe buýt nội thành eCitaro, Daimler có kế hoạch giới thiệu xe buýt liên tỉnh vào năm 2025. Sự đầu tư vào dòng sản phẩm không được các nhà sản xuất xe điện chú ý nhiều được nhận định sẽ mang đến lợi thế phát triển lớn, vì tính đến thời điểm hiện tại, ngay cả ở những quốc gia mà các mô hình xe điện đang phổ biến như Hàn Quốc và Nga, phần lớn vẫn chỉ tập trung vào xe buýt nội thành.

Việc tập trung vào pin nhiên liệu hydro được coi là phương pháp mở rộng phạm vi hoạt động của xe buýt và được đánh giá là một bước phát triển lớn của Daimler cùng với kế hoạch trang bị lại các mẫu xe hiện có với pin nhiên liệu bắt đầu từ cuối năm nay. Theo Daimler, một chiếc xe buýt như vậy sẽ có phạm vi hoạt động 400 km, tương đương 248 dặm.

Daimler lưu ý: “eCitaro Range Extender vẫn được thiết kế để sử dụng như một chiếc xe buýt thành phố. Hệ thống truyền động tiếp tục dựa trên pin là chủ yếu, trong khi pin nhiên liệu hoàn toàn phục vụ cho việc mở rộng phạm vi hoạt động chứ không phải là nguồn năng lượng chính. Vì vậy, chiếc xe này là một chiếc xe buýt hybrid hoàn toàn bằng điện kết hợp cả hai nguồn năng lượng. Hydro được sử dụng ở thể khí ở áp suất 350 bar".

Việc triển khai công nghệ này, mặc dù có tiềm năng thúc đẩy phạm vi hoạt động của các xe buýt riêng lẻ, nhưng một lần nữa lại vướng vào vấn đề cơ sở hạ tầng, điều mà Daimler chưa giải quyết triệt để.

15

Xe buýt điện thành phố được thiết kế để sạc lại qua đêm tại cơ sở 

Nhà sản xuất xe buýt không chỉ ra lý do tại sao vấn đề về phạm vi dự kiến sẽ không được giải quyết hoàn toàn thông qua quá trình phát triển pin. Xe buýt thành phố chạy trên các tuyến cố định và được thiết kế để sạc lại qua đêm tại cơ sở riêng vốn đã mang lại chi phí cơ sở hạ tầng cho các nhà khai thác. Giống như giữa BEV/pin nhiên liệu, chi phí cơ sở hạ tầng thứ hai dưới dạng hydro là một thách thức đối với các nhà khai thác xe buýt thành phố. Tuy nhiên, điều này dường như hợp lý hơn cho việc sử dụng buýt liên tỉnh, đặc biệt là dọc theo các tuyến đã được quy hoạch của Đức.

Đối với ô tô, cuộc đua vẫn là giữa chi phí của xe buýt động cơ đốt trong và chi phí sản xuất pin cũng như tuổi thọ của chúng, vì xe buýt thành phố chạy hàng ngày sẽ có 300 chu kỳ sạc lại mỗi năm - một con số vượt xa những chiếc xe điện thuộc sở hữu tư nhân.

Có thể phải mất một thời gian nữa cơ sở hạ tầng công nghệ pin và sạc mới đủ khả năng để các thành phố châu Âu chuyển sang sử dụng toàn bộ xe buýt điện, Đức dự kiến chỉ khoảng một nửa tổng số xe buýt thành phố trong cả nước được điện khí hóa vào năm 2030.

Hồng Hạnh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.