SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Xây dựng trái phép ở phường Mai Dịch: Có người tiếp tay?

09:15, 26/10/2017
(SHTT) - Công trình xây dựng sai phép này đã bị dỡ năm 2016. Bước sang năm 2017, chúng được dựng lại, thậm chí còn quy mô hơn. Vậy, có hay không dấu hiệu tiếp tay cho vi phạm?

Theo điều tra, xác minh của Nhóm phóng viên Báo điện tử Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo, sau trụ sở Bộ Công an (47 Phạm Văn Đồng), vốn là khu đất nông nghiệp, hiện nay đã được “bê tông hóa”, dựng khung cột sắt mái tôn, trở thành điểm trông giữ xe và kinh doanh dịch vụ. Điều đáng bàn là, năm 2016, công trình vi phạm này đã bị dỡ theo chỉ thị của chính quyền. Tuy nhiên, bước sang năm 2017, chúng lại được dựng lên, thậm chí còn quy mô hơn. 

Anh1

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Mai Dịch đã bị dỡ năm 2016, nhưng được dựng lại trong năm 2017 

Tại buổi làm việc với Nhóm phóng viên Báo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo buổi sáng ngày 23/10/2017 (thứ Hai), ông Phạm Vũ Hòa – Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết: “Chúng tôi vừa họp giao ban về vấn đề này, quan điểm của tôi là xử lý nghiêm minh vi phạm”. Trong sự bức xúc, ông Hòa gọi điện cho ông Đặng Thìn Chín – Phó Chủ tịch phụ trách mảng xây dựng – đô thị tới phòng Chủ tịch để làm việc, nhưng ông Chín không thể có mặt vì… “vừa về tới nhà”. Ngay sau đó, ông (Hòa) nối máy gọi điện cho ông Phạm Văn Lợi – Đội trưởng Đội TTXD quận Cầu Giấy phản ánh về việc sai phạm xảy ra lâu mà lãnh đạo Phường không được đội TTXD thông báo; đề nghị đội thanh tra tăng cường phối hợp, xử lý dứt điểm vi phạm. Trong cuộc trao đổi công việc với ông Lợi, chúng tôi nhận thấy ông Hòa đề nghị ông Lợi thực hiện thủ tục điều chuyển đối với cán bộ thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường – người được gọi tên là Hiếu. Trước đó, ông Hòa đã nhiều lần gọi cho ông này (Hiếu) nhưng không gặp được.

Cuối buổi làm việc, ông Hòa khẳng định: Lãnh đạo phường luôn lắng nghe phản ánh của nhân dân, cơ quan báo chí. Công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn đã được phân công cho một đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách, phối hợp với lực lượng TTXD để phát hiện, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, ông Hòa cũng thừa nhận, “hôm qua tôi đi thực tế một vòng, mới thấy có quá nhiều vấn đề vi phạm”.

Pho Mai Dich

Khu phố Mai Dịch được người dân phản ánh xây dựng trên đất nông nghiệp (Nguồn ảnh: http://lsvn.vn)

Mai Dich 2

Chính quyền phường Mai Dịch có biết những công trình kiên cố này được xây dựng trên đất nông nghiệp? (Nguồn ảnh: http://lsvn.vn)

Từ vụ việc cụ thể tại phường Mai Dịch, dư luận đang dần có câu trả lời cho câu hỏi: vì sao nhiều công trình xây dựng vi phạm nghiêm trọng ở phường Mai Dịch không bị xử lý? Chủ đầu tư “nhờn luật”, hay được bao che? Ông Chủ tịch UBND phường không nắm hết các vi phạm xảy ra, hay những người có thẩm quyền khác đang cố tình giấu vi phạm?

Thiết nghĩ UBND quận Cầu Giấy, UBND thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cần thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền khi xảy ra sai phạm, chỉ đạo xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vi phạm, đồng thời rà soát lại quy chế phối hợp giữa TTXD và UBND phường, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Báo điện tử Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.