SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu để hội nhập

09:10, 29/10/2015
Ngày 28-10, tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)”.

Hơn 120 đại biểu là các Tham tán Công sứ thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, UAE, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp đến dự.

Tại hội thảo, các Tham tán Công sứ thương mại nêu lên những cơ hội cũng như những thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong đó, những thuận lợi TPP mang lại là: tăng xuất khẩu; tăng thu hút đầu tư nước ngoài; cân bằng quan hệ với các khu vực thị trường trọng điểm; phân bố lại nguồn lực trong nước. Tuy nhiên, những thách thức là không nhỏ, như giảm thuế xuất nhập khẩu về 0%; mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ và đầu tư nước ngoài; sức ép cạnh tranh… Những ngành dự báo sẽ thực sự gặp khó khăn là chăn nuôi, sản xuất đường, ô tô; những ngành bị tác động tương đối mạnh gồm, thực phẩm chế biến, sản xuất hóa phẩm tiêu dùng...

Từ những khó khăn, thuận lợi trên, các đại biểu cho rằng, để tăng sức cạnh tranh và hội nhập bền vững, các doanh nghiệp trong nước cần nhanh chóng xây dựng thương hiệu cho ngành xuất khẩu Việt Nam; đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; đổi mới công nghệ; cải cách thủ tục hành chính đồng bộ, nhất quán ở mọi cấp; xây dựng tầm nhìn trung hạn và dài hạn trong hợp tác xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm từ sản xuất nông nghiệp đến gia công, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thông qua sự đầu tư của các doanh nghiệp...

Tại hội thảo, vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm là làm thế nào tận hưởng được các cơ hội mang lại từ Hiệp định TPP, cũng như kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đề ra các giải pháp để biến những thách thức thành cơ hội, thông tin kịp thời về nhu cầu thị trường hiện tại và trong tương lai để có kế hoạch sản xuất phù hợp, tăng khả năng cạnh tranh.

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.