Xây dựng giải pháp thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới
Theo bà Việt Anh, xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới của VN năm 2022 đạt khoảng 3,3 tỉ USD và kỳ vọng đạt hơn 11 tỉ USD vào năm 2027 nếu có những cơ chế hỗ trợ từ cả nền tảng TMĐT cũng như Nhà nước.
Do vậy, Bộ Công Thương sẽ xây dựng những giải pháp thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới với các sản phẩm "made in Vietnam" và xuất khẩu nói chung gắn xu hướng phát triển bền vững bởi tiêu dùng xanh và bền vững là xu hướng nổi trội trên toàn thế giới.
Cũng theo bà Việt Anh, việc ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong TMĐT cũng sẽ có vai trò nhất định. Ví dụ, khách hàng có những yêu cầu về truy xuất hàng hóa, đảm bảo được vùng trồng, không vi phạm về chặt phá rừng hoặc đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường, chống rác thải…
"Có thể giải quyết tất cả những vấn đề đó bằng cách số hóa của quy trình sản xuất chuỗi giá trị, áp dụng đến từng khâu của quy trình sản xuất… Đó là những yếu tố mà TMĐT phải áp dụng để nâng cao tính cạnh tranh cho hàng hóa VN trên thị trường quốc tế" - bà Việt Anh nhấn mạnh.
TH