SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Xây dựng bộ chỉ số tính đổi mới sáng tạo theo từng địa phương

09:53, 20/03/2022
(SHTT) - Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt cho biết, bộ chỉ số tính đổi mới sáng tạo dự kiến thí điểm ở một số tỉnh đại diện cho 7 vùng kinh tế trong cả nước.

Tại nhiều địa phương, vai trò của KH&CN và đổi mới sáng tạo rõ nét, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nhưng nhiều nơi còn “mờ nhạt”. Bộ KH&CN sẽ tổ chức thí điểm tính Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh.

Việc tính toán này không chỉ là xếp hạng giữa các tỉnh, thành phố, mà còn là công cụ để mỗi tỉnh biết được điểm mạnh, điểm yếu về KH&CN và đổi mới sáng tạo của từng tỉnh để có căn cứ cải thiện các hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo nhằm phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết như trên tại Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2022 do Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức tại Bắc Giang.

doi moi sang tao1

 Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt

Tại hội nghị, ông Hoàng Minh, Giám đốc Học viện Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo cũng cho biết, Việt Nam đang sử dụng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII, đây là bộ chỉ số lớn được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Theo đó nhiều chỉ số thành phần được tính dựa trên tổng giá trị chia GDP, xuất nhập khẩu công nghệ cao, đầu ra sáng tạo và công nghệ... Tuy nhiên sự tham gia địa phương còn hạn chế, trong đó dữ liệu địa phương và quốc gia không tương đồng. Bên cạnh đó, đặc điểm của các địa phương cũng khác nhau, đa dạng nguồn lực nên không thể mang khung áp dụng cho từng địa phương.

"Các cấp độ đánh giá giữa địa phương với quốc gia chưa đồng bộ bởi vậy việc hệ thống lại đo lường đánh giá là nhu cầu cần thiết", ông nói và cho biết sẽ thí điểm triển khai xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương. "Việc cải thiện bộ chỉ số để nhận diện các điểm mạnh, điểm yếu, xây dựng trên sự giám sát của một tổ chức quốc tế bảo trợ chuyên môn. Dự kiến sẽ đưa ra những công bố đầu tiên trong năm nay", ông Minh nói.

Theo Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, các hoạt động đổi mới công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đã tạo môi trường thuận lợi phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thị trường khoa học công nghệ địa phương. Cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn, song Thứ trưởng Tùng nhấn mạnh 2022 là năm bản lề trong việc thực hiện nghị quyết đại hội 13 của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020-2025, bởi vậy "nội hàm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cần phải được quan tâm".

Đề cập đến 2 Nghị quyết rất quan trọng của Chính phủ ban hành vào đầu năm nay là Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, trong các Nghị quyết này, nội hàm về KH&CN và đổi mới sáng tạo được đề cập đến rất nhiều.

"Có thể nói Chính phủ đã coi KH&CN và đổi mới sáng tạo là giải pháp đột phá để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa; đồng thời ở cả trong 2 Nghị quyết đó, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ KH&CN nói riêng và ngành KH&CN nói chung rất nhiều nhiệm vụ phải tập trung triển khai thực hiện", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.