SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xác định được loại biến thể của SARS-CoV-2 đang dần thống trị toàn cầu

17:52, 30/04/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu sinh học tại Ấn Độ đã xác định được một biến thể nCoV có tên gọi A2a đang có xu hướng bùng phát mạnh mẽ và thay thế 10 biến thể khác của SARS-CoV-2 ở nhiều khu vực địa lý trên toàn cầu.

Nhóm nghiên cứu tại Viện gene học y sinh Ấn Độ (NIBMG) tại Kalyani, bang Bengal xác định một biến thể nCoV gọi là A2a có tốc độ lây lan vô cùng mạnh mẽ và đang nhanh chóng thay thế các biến thể khác ở mọi khu vực địa lý, bao gồm Ấn Độ.

Họ nhận thấy A2a đang trở thành biến thể phổ biến trên toàn cầu, thay thế 10 loại khác, bao gồm biến thể O xuất hiện sớm nhất ở Trung Quốc. Nghiên cứu giải trình tự gene từ các biến thể nCoV của họ trên 3.636 bệnh nhân từ 55 quốc gia cho thấy 1.854 (51%) mẫu vật thuộc loại A2a. Ở Ấn Độ, 16 (45%) trong 35 trình tự gene virus là A2a.

bien-the-A2a

Biến thể A2a lây lan mạnh nhờ một đột biến làm thay đổi cấu tạo gai protein giúp nó bám và xâm nhập tế bào dễ dàng hơn các loại khác.  

Nhiều nước trong đó có Ấn Độ ban đầu nhận biến thể O từ Trung Quốc nhưng sau đó tiếp xúc các loại khác theo thời gian khi virus đột biến và tiến hóa, tạo ra thêm 10 biến thể nữa.  Điều đặc biệt đó là, các nhà khoa học nhận thấy 'bành trướng' rõ ràng của A2a tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, thậm chí, nó còn đang dần thay thế các biến thể khác của virus gây bệnh COVID-19 trên thế giới.

Theo nghiên cứu của nhóm nghiên cứu, tại Italy, A2a đang thế chỗ những biến thể còn lại và chiếm tới 80% lượng virus SARS-CoV-2. "Thật bất thường khi một biến thể hoành hành khắp thế giới, nhưng đó dường như là điều đang diễn ra lúc này", Partha Majumder, nhà di truyền học ở NIBMG, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà di truyền học bao gồm Majumder và Nidhan Biswas đã thực hiện các nghiên cứu tìm hiểu trình tự gene của A2a và phát hiện một đột biến đặc biệt có thể giúp nó xâm nhập tế bào phổi dễ hơn nhiều so với những loại khác. Đột biến này tạo ra một số thay đổi nhỏ trong cấu tạo của protein hình gai mà virus sử dụng để bám và chui vào tế bào phổi của con người. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự đột biến này chính là yếu tố khiến cho A2a ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng những người bị lây nhiễm.

Việc phát tìm ra các biến thể của SARS-CoV-2 đang tồn tại có giá trị quan trọng giúp các bác sĩ tìm ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân trong điều kiện thế giới vẫn chưa tìm ra vaccine đặc trị cho loại virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 trên toàn cầu hiện nay.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.