SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xã Thạch Đà – Mê Linh: Gửi giấy mời “đối thoại hay thông báo ép buộc?”.

09:25, 31/05/2018
(SHTT) – Thu hồi đất khi chưa có phương án cho người dân đang canh tác sản xuất thầu lại, khảo sát thực hiện dự án mới trên hành lang thoát lũ? UBND xã Thạch Đà (huyện Mê Linh – Hà Nội) đối thoại bằng cách “ép dân” thanh lý hợp đồng???

Như Sở Hữu trí Tuệ đã thông tin trong bài “Huyện Mê Linh - Hà Nội: Bất thường trong thu hồi đất trên hành lang thoát lũ” đã đề cập đến nội dung đơn thư của người dân xã Thạch Đà phản ánh về việc bất ngờ nhận được thông báo của UBND xã Thạch Đà thu hồi lại đất bãi bồi, bãi già ven sông Hồng và các hợp đồng thầu khoán mà mình đã canh tác, cải tạo nhiều năm trước đó, để giao cho doanh nghiệp làm dự án, khiến người dân có nguy cơ trắng tay.

Theo đó, UBND xã Thạch Đà ký hợp đồng cho dân thuê đất để sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích trên 24 nghìn m2 từ năm 2013, đến nay đã được 5 năm. Tuy nhiên khi bắt tay vào sản xuất do diện tích đất được thuê vướng nhiều lò gạch thủ công và nạn khai thác cát ở bãi diễn ra phức tạp nên để canh tác ngay là rất khó. Từ thực tế đó, UBND xã đã tạo điều kiện bằng cách miễn 5 năm đầu các khoản phí thuế với phần diện tích trên 3 nghìn m2, đến lúc công tác cải tạo đất mới ổn định sản xuất thì đã bị xã ra thông báo thu hồi và chưa có phương án cho thầu lại.

Trong quá trình thuê đất, người dân đã thực hiện nghiêm chỉnh các thỏa thuận trong Hợp đồng thuê đất, các chính sách pháp luật về đất đai và nghĩa vụ của người sử dụng đất, góp phần bảo vệ hành lang thoát lũ, góp phần vào sự phát triển kinh tế của gia đình và địa phương. Tuy nhiên, đến tháng 1/2018, những hộ dân đang canh tác tại đây bỗng nhận được Thông báo chấm dứt, thanh lý Hợp đồng thuê đất của UBND xã Thạch Đà Đại diện cho người dân tại đây, ông Phùng Viết Thanh nói: “Nếu như UBND xã Thạch Đà thu hồi lại diện tích đất thuê này để thực hiện đấu thầu lại theo quy định hiện hành của Nhà nước thì chúng tôi hoàn toàn nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, thực tế UBND xã Thạch Đà chấm dứt hợp đồng và không cho chúng tôi tiếp tục được thuê đất để nhường lại cho Công ty cổ phần Five Star GFS thực hiện “Dự án ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín” trên phần diện tích đất mà UBND xã Thạch Đà đang cho các hộ dân địa phương thuê để trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì thật là vô lý”.

ccc

 Khu bãi Tân Bồi sông Hồng được các hộ dân xã Thạch Đà thuê nhiều năm nay có nguy cơ nhường lại cho doanh nghiệp

Được biết, Dự án do Công ty Cp Five Star GFS thực hiện hoàn toàn không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, bởi vì diện tích đất Công ty Cp Five Star GFS thuê là đất trên hành lang thoát lũ, không được phép triển khai dự án xây dựng các công trình kiên cố hoặc các công trình xây dựng khác làm ảnh hưởng đến kết cấu đê điều và thoát lũ, hơn nữa tính hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội chưa được đánh giá chi tiết.

 Trước đó, ông Phùng Quang Thọ, Chủ tịch UBND xã Thạch Đà trong buổi làm việc với cơ quan báo chí cho biết: Sự việc xã ra thông báo là có và xã cũng chưa có quyết định thu hồi, phương án cho dân thuê lại xã đang chờ huyện chỉ đạo. Dự kiến cho Công ty Cp Five Star GFS làm dự án khoảng 78ha trên tổng diện tích 100ha. Tuy nhiên, dự án đang trong quá trình khảo sát nên xã cũng chưa thu hồi đất của dân ngay được.

eee

Giấy mời người dân lên đối thoại 

Vậy nhưng thực tế lại khác hẳn với những gì vị chủ tịch xã nói. Cụ thể vào ngày 30/5/2018, UBND xã Thạch Đà gửi giấy mời tới các hộ dân đến để làm việc “đối thoại với các hộ dân thuê thầu bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa phận xã Thạch Đà”, vậy nhưng buổi làm việc như mang tính chất một chiều khi vị chủ tịch xã chỉ đọc thông báo yêu cầu các hộ dân phải đến UBND xã ký giấy thanh lý hợp đồng trong vòng năm ngày (có thời gian và danh sách kèm theo - pv), quá thời hạn trên chính quyền xã sẽ tiến hành thu hồi đất theo quy định???

ddd

Thông báo  “quyết định sẵn” thời gian thanh lý hợp đồng 

Nếu đã quyết định như vậy? thì không hiểu mục đích cuối cùng của UBND Thạch Đà gửi giấy mời đối thoại cho người dân với dụng ý gì? Hay chỉ dùng là hợp thức mọi văn bản theo quy trình?? để thử phản ứng của người dân rồi mới kiến nghị UBND huyện Mê Linh ra quyết định thu hồi đất của dân để bàn giao cho doanh nghiệp làm dự án?

UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Mê Linh cần kiểm tra và xem xét tính khả thi của “Dự án ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín” của Công ty Cp Five Star GFS tại xã Thạch Đà và xử lý những cán bộ có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Mặt khác, trong quá trình xác minh thực tế tại địa phương và điều tra sự việc, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ đã ghi nhận được nhiều thông tin, tài liệu từ người dân liên quan đến công tác quản lý của chính quyền trong việc khai thác tài nguyên sai phép của doanh nghiệp trên địa bàn tại chính mảnh đất này.

Nhằm có câu trả lời xác thực và cái nhìn đa chiều về sự việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với các sở ban ngành liên quan và sẽ thông tin đến quý bạn đọc trong những bài viết sau.

Bắc Hiệp - Phạm Tài

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...