SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xã Cát Tân, Như Xuân, Thanh Hóa: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

16:59, 10/02/2020
(SHTT) - Từ một xã nghèo xuất phát điểm thấp nhưng với sự quyết tâm của chính quyền xã và sự đồng lòng của nhân dân, xã Cát Tân, huyện Như Xuân, Thanh Hóa ngày càng khởi sắc và từng bước thoát nghèo xây dựng nông thôn.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy - HĐND – UBND – MTTQ và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền thực hiện nghị quyết số 07 của Ban Chấp Hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổ chức quán triệt, triển khai xây dựng kể hoạch thực hiện xây dựng NTM của ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ thị của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thường xuyên cập nhập các văn bản của TW, tỉnh, các văn bản hướng dẫn của huyện trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.  

cat tan

 Sau nhiều nỗ lực xã Cát Tân đã xây dựng công sở khang trang sạch đẹp

Đảng ủy - UBND xác định Cát Tân là một xã nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, có vị trí địa lý khá phức tạp, phía Nam giáp Hóa Quỳ, phía Tây giáp Cát Vân, phía Đông giáp Thượng Ninh, phía Bắc giáp huyện Thường Xuân, tuy cách trung tâm huyện 7 km nhưng đa phần là đồi núi nên giao thông không được thuận lợi. Đặc biệt toàn xã có 3020 nhân khẩu với 690 hộ, chia thành 5 thôn với diện tích tự nhiên 1589,90 ha nên dân cư tập trung thưa thớt, đường giao thông về các thôn rất khó khăn, chính vì vậy: phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới cần phải có sự quyết tâm, vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, ủng hộ của toàn dân.

Tinh thần "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng song” trước những khó khăn, thử thách lại chính là động lực để cho Đảng bộ và nhân dân xã Cát Tân vươn lên. Với đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức cách mạng, được đào tạo chuẩn, lại được chỉ đạo của một đội ngũ cán bộ chủ chốt năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; lấy nhân dân cần cù, sáng tạo, chịu thương chịu khó trong lao động, sản xuất, yêu quê hương, đất nước, đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau chung tay xây dựng quê hương, bản làng giầu đẹp làm chủ thể cho hoạt động chính, Cát Tân ngày càng khởi sắc, cái đói không còn, cái nghèo chỉ còn trong ký ức, nhân dân được ấm no hạnh phúc, thực hiện được điều mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cát Tân ngày đêm xây dựng.

cat tan 1

 Chủ tịch UBND xã Cát Tân - ông Nguyễn Văn Chiến là một trong những người đi đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách về kinh tế, Cát Tân là xã nghèo xuất phát điểm thấp, đa phần là bà con dân tộc thiểu số nên còn hạn chế về tư duy phát triển kinh tế, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu… Trong giai đoạn 2010 - 2020, cùng với khó khăn chung của cả nước, phải đối mặt với sự cạnh tranh quốc tế, hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, giá xăng, giá điện, phân bón… tăng cao, ngược lại giá mía, keo, cao su.. một số mặt hàng nông-  lâm sản như: lúa, ngô, sắn, lợn, gà… thì lại mất giá, nguồn vốn đầu tư phát triển gặp nhiều khó khăn do đầu tư công bị thắt chặt… là những cản trở lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển, xây dựng nông thôn mới.

 Với tinh thần vượt khó, trên cơ sở phát huy những tiềm năng, thế mạnh vốn có, chủ động trước mọi khó khăn thử thách, được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, chính phủ, chỉ đạo trực tiếp của huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và sự phối hợp của các phòng ban ngành của huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Cát Tân đã vượt qua khó khăn của một xã nghèo, xã thuần nông bằng một xã Cát Tân hiện đại với tư duy phát triển kinh tế hàng hóa, sản xuất gắn với khoa học công nghệ, phát triển theo hướng kinh tế thị trường.

10 lần vượt khó,với một số lần kiện toàn lại ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã, (do có sự thay đổi về cơ cấu nhân sự), xã được như ngày hôm nay là một thành quả không nhỏ, đánh đổi biết bao công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã. Được như ngày hôm nay, trước hết phải có sự đoàn kết của toàn dân, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh chỉ đạo, của chính quyền cấp trên. Đồng thời phải biết phát huy những thế mạnh của các thế hệ đi trước để lại, kết hợp với những tư duy kinh tế của cán bộ các lãnh đạo chủ chốt của xã, để chỉ đạo cho phù hợp từng giai đoạn phát triển của địa phương.

cat tan 2

 Cùng với sự nỗ lực của bà con nhân dân xã Cát Tân, đường làng ngõ xóm được xây dựng khang trang sạch đẹp. 

Theo lời của ông Nguyễn Kim Sơn, Bí Thư Đảng ủy, trưởng ban chỉ đạo XDNTM: "Phát triển được là phải nhờ dân, lấy người dân làm gốc, lấy sức dân để lo cho dân, lấy dân làm chủ thể cho hành động, là một xã thuần nông chúng tôi phải lấy nông nghiệp làm nguần cội cho sựu phát triển và phát triển thành một nền nông nghiệp hiện đại với tư duy kinh tế hàng hóa. Đồng thời đầu tư phát triển về trí tuệ, thu hút nhân tài, đạo tạo lao động có tay nghề, tay nghề cao, tiến tới  lấy công nghiệp, nền tảng cho sự phát triển, phát triển bền vững”.

10 năm xây dựng và phát triển theo đề án xây dựng nông thôn mới của chính phủ, với phương châm: Lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh, lấy sức dân để lo cho dân, nhân dân là chủ thể cho hành động, nhân dân là người trực tiếp thực hiện, quản lý, trực tiếp hưởng thụ. Ban chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, ban hành nhiều chính sách thiết thực, hợp lòng dân, nên được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện có hiệu quả. Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” của chủ tịch UBND xã phát động được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ, nhiều cơ chế, chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực, trở thành động lực để thúc đẩy tiến độ triển khai.

Nhiều phong trào được triển khai, phát động đến từng thôn, từng hộ dân trong toàn xã, được nhân dân đồng tình ủng hộ như: phong trào hiến đất, hiến tường rào, góp của góp công xây dựng đường bê tông, đường nội đồng, phong trào ngõ sạch, nhà đẹp, tường hoa, đẩy mạnh phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ỏ khu dân cư”, “Dân vận khéo”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Nhà sạch vườn đẹp”, "Sạch rác đồng ruộng”, “Tiếng kẻng bình yên”…. Hệ thống truyền thanh, công tác vận động, tuyên truyền hoạt động phong phú, đa dạng đã động viên nhân dân, giúp nhân dân nhận thức được vai trò, ý nghĩa của cuộc cách mạng này, nên đã trở thành một phong trào thi đua xây dựng rộng khắp trong toàn xã.

Với cách làm đi từ dễ đến khó, tiêu chí nào phù hợp, thiết thực cho dân, là nền tảng cho sự phát triển thì được thực hiện trước, tiêu chí nào khó thì làm sau.Trong quá trình thực hiện huy động nguồn lực, sử dụng nguồn một cách minh bạch nên đã tạo ra không khí thi đua sôi nôi, rộng khắp trong quá trình xây dựng NTM. Thực hiện cơ chế lồng ghép các chương trình, dự án được triển khai, ưu tiên phát triển giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế và các cơ sở hạ tầng chủ yếu. Thực hiện cơ chế giao quyền chủ động cho nhân dân, cộng đồng trong thực hiện với khẩu hiệu: “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân hưởng thụ” vì vậy tạo được sự đồng thuận trong toàn dân, nhân dân tự nguyện thực hiện.

Thực hiện nhiều cơ chế, chính sách trong quá trình sản xuất, thực hiện tái cơ cấu ngành nghề nông nghiệp, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn. Chỉ đạo sử dụng có hiệu quả vốn từ chương trình 30a, 135…của chính phủ, thực hiện nhiều mô hình kinh tế, phát triển sản xuất, kinh doanh có hiêu quả.

Là xã miền núi, phần lớn diện tích là đồi núi nên Đảng ủy, chính quyền rất quan tâm và chú trọng phát triển rừng, phát triển kinh tể từ rừng. Trong những năm qua, địa phương ưu tiên phát triển nghành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, chế biến lâm sản, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển mô hình trang trại, gia trại, tập trung đào tạo nhân lực, đào tạo nghề… Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý cùng các nguồn thu khác, đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, đời sống nhân dân được chuyển biến rõ rệt, tốt độ tăng giá trị sản xuất hàng năm đạt 15%/ năm, tổng giá trị sản xuất đạt 55,096 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng cao, tỉ lệ hộ nghèo còn 15,19% năm 2018. Cơ cấu trong các nghành chuyển dịch theo hướng tích cực: Giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, xây dựng, nên đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, nhân dân ngày càng ấm no hạnh phúc, bộ mặt xã ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh, chính trị, công tác xây dựng Đảng, phát triển Đảng đặc biệt được quan tâm. Không ngừng chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xã hội như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo hiểm trong địa bàn xã. Chú trọng công ăn việc làm cho nhân dân, tạo điền kiện cho người lao động đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu.

10 năm vượt khó, xây dựng và phát triển, triển khai thực hiện chương trình NTM xã Cát Tân đã thực sự thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, kinh tế xã hội của xã, nhận thức của nhân dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được hoàn thiện, đời sống vật chất tinh thần được nâng cao, nhân dân ngày càng văn minh lịch sự. Tuy nhiên do xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở hạ tầng ban đầu còn yếu nhưng với sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền, quan tâm giúp đỡ của cấp trên, Cát Tân đã đạt được 12/19 tiêu chí đạt chuẩn. Kết quả này là nền tảng, là động lực để toàn Đảng, toàn dân xã Cát Tân vươn lên, sớm về đích nông thôn mới.

                                                           Đinh Điệp - Nguyễn Khang

Tin khác

Tin tức 48 phút trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.