SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

World Wide Web đã thay đổi như thế nào kể từ khi thành lập 30 năm trước

10:58, 29/03/2019
(SHTT) - 2019 là năm đánh dấu sinh nhật lần thứ 30 của World Wide Web, hãy cùng nhìn lại chặng đường dài kể từ những ngày đầu tiên người dùng mạng biết đến không gian thông tin toàn cầu này.
web@30_News

World Wide Web đã tồn tại và phát triển ngày một nhanh trong hơn 30 năm qua 

World Wide Web chính thức được khai sinh bởi nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners-Lee vào năm 1990 và trở thành mạng lưới toàn cầu (Web) như hiện nay. Trong lịch sử phát triển hơn 30 năm của mình, Web đã đi từ những chú chuột hamster hoạt hình nhảy múa cho đến mở ra cánh cửa thông tin vĩ đại, vô hạn cho nhân loại. Và cũng khó mà dự đoán được web sẽ trở nên khổng lồ như thế nào trong tương lai.

Chuyên gia công nghệ và truyền thông xã hội Will Francis từng thừa nhận với BBC rằng trước kia mọi người thực sự chỉ biết về sách và báo. Rằng web thực sự là một cách số hóa những thông tin có trong đó và chia sẻ tin tức với cả thế giới chỉ bằng một nút bấm.

Web phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc trong một khoảng thời gian không phải là quá dài. Cả một thế hệ những kĩ sư máy tính, những lập trình viên nói riêng và người dùng mạng nói chung đã cùng góp sức để mạng máy tính toàn cầu phủ sóng với độ rộng như ngày nay. Trước kia việc kết nối Internet từng là một trải nghiệm nhọc nhằn và bất tiện, và đó là quá trình mà chắc ít có người dùng nào trong thời đại hiện nay có thể chịu đựng nếu muốn sử dụng điện thoại.

Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 năm của Web, nhiều trang web đóng vai trò là các trang web nền tảng của công nghệ thông tin đã chia sẻ những kí ức quý giá của World Wide Web trong quá khứ. Amazon đã đăng một ảnh chụp màn hình trang chủ của mình từ năm 1995 trở về trước, nhìn qua sẽ khó để mường tượng ra giao diện hiện giờ. Bill Gates cũng nhắc lại sự ra mắt của Windows 95 giúp Microsoft bước vào thời đại của thế giới web.

Trong thời đại ngày nay, con người đang đấu tranh để hạn chế sức ảnh hưởng của Internet và Web. Tuy nhiên đây sẽ là cuộc đấu không dễ dàng, khi một mặt người dùng ý thức được mối nguy khi phụ thuộc quá nhiều vào Web, thì mặt khác họ lại khó có thể làm việc, giải trí, sáng tạo nếu thiếu công nghệ.

Nguyên Mừng

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.