SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Wikipedia thay thế toàn bộ nội dung nguồn Daily Mail

12:41, 10/02/2017
(SHTT) - Biên tập viên của Wikipedia đã bỏ phiếu thống nhất thay thế các nội dung có nguồn Daily Mail sau khi nhận thấy nguồn tin cung cấp của trang này “thường không đáng tin cậy”.
wiki thay the noi dung nguon Daily Mail

Wikipedia thay thế toàn bộ nội dung nguồn Daily Mail 

 Với bách khoa toàn thư trực tuyến, động thái này được xem là bất thường bởi Wiki vẫn cho phép sử dụng các nguồn tin như Russia Today, Fox News và rất ít khi đưa ra lệnh cấm với các xuất bản phẩm.

Nội dung “nghèo nàn, giật gân” của Daily Mail được coi là lý do cho lệnh cấm này.

Wiki thành lập năm 2001 bởi Jimmy Wales và Larry Sanger, hiện được tổ chức phi lợi nhuận Wikimedia Foundation quản lý nhưng không kiểm soát các quá trình chỉnh sửa nội dung, là một trong những trang web phổ biến nhất trên thế giới. Đây là sản phẩm mang tính cộng tác, được bổ sung và chỉnh sửa bởi hàng triệu người dùng trong suốt 10 năm qua.

Gần đây, Wiki tuyên bố nhiều biên tập viên tình nguyện trên Wikipedia tiếng Anh đã kiểm chứng độ tin cậy của trang Daily Mail từ đầu năm 2015.

Trang này tuyên bố: "Dựa theo một chuỗi các bản ghi nhớ chứa đựng những nghiên cứu mới, những đổi mới, và những phương pháp luận ứng dụng cho công nghệ Internet (Đề nghị duyệt thảo và bình luận), biên tập viên tình nguyện trên Wikipedia tiếng Anh thống nhất rằng Daily Mail thường cung cấp tin “không chính xác và không thể coi là nguồn tin chính thống, đặc biệt là khi tồn tại các nguồn đáng tin cậy hơn”.

wiki thay the noi dung nguon Daily Mail (2)

 

Như vậy, Daily Mail sẽ không được coi như một "nguồn đáng tin cậy” trên Wikipedia tiếng Anh. Các  biên tập viên tình nguyện được khuyến khích thay đổi các nội dung  trên Wiki lấy từ nguồn Daily mail. Điều này phù hợp với cách họ đánh giá và sử dụng phương tiện truyền thông nói chung – đề cao sự cẩn thận, chính xác.

Biên tập viên nổi tiếng Hillbillyholiday đã đưa ra đề xuất này vào đầu tháng một. Tuy nhiên, nhiều biên tập viên khác vẫn lặng lẽ chống lại lệnh cấm này. Những người không đồng thuận cho rằng trên Daily Mail đôi khi vẫn cung cấp các thông tin chính xác và nội dung của nhiều trang khác cũng không đáng tin.

Họ cũng đưa ra những thông tin không chính xác trong các ấn phẩm có uy tín khác như dẫn chứng cụ thể.

Các biên tập viên Wiki đã yêu cầu tình nguyện viên xem xét khoảng 12.000 đường link của Daily Mail trên Wikipedia và thay thế chúng bằng các nguồn khác nếu có thể.

Wikipedia đưa ra quyết định này trong lúc cộng đồng đang dấy lên những tranh cãi gay gắt việc tràn lan các tin giả, gồm cả những thông tin sai lệch trong các ấn phẩm truyền thống.

Hiện tại, đại diện của Daily Mail vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin gì xoay quanh vụ việc trên.

Vietjet chuẩn bị lên sàn chứng khoán với cổ phiếu được săn đón

Vietjet: 300.000 vé giờ vàng, dễ dàng du lịch khắp Đông Nam Á

Lại trúng sổ số 56 tỉ: Người may mắn trúng sổ số thứ 4 tại Việt Nam

Lê Phương

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.