SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

WiFi miễn phí ở Việt Nam không an toàn

08:58, 04/12/2014
Ngày 3-12, Bkav vừa công bố nghiên cứu về tình trạng an ninh WiFi miễn phí tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, WiFi miễn phí tại tất cả các thành phố không an toàn.

Nghiên cứu được Bkav thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11 tại tất cả các thành phố có phủ sóng WiFi miễn phí ở Việt Nam như Đà Nẵng, Hải Phòng, Hội An, Hạ Long… Theo đó, người dùng có thể bị đánh cắp các thông tin nhạy cảm như tài khoản, mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng… khi sử dụng WiFi tại các thành phố này. Các chuyên gia của Bkav cũng chỉ ra, người dùng sẽ phải đối mặt với ba hình thức tấn công chính: tấn công nghe lén (Man-in-the-Middle), tấn công lừa đảo (Phishing) và tấn công giả mạo WiFi (SSID Spoofing).

Ông Đỗ Đắc Khánh, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, các nguy cơ này xuất phát từ việc hệ thống WiFi miễn phí bị hạn chế các biện pháp kiểm soát an ninh để đáp ứng tính tiện lợi, dễ sử dụng và đặc thù thay đổi người dùng thường xuyên. Người dùng do đó không nên sử dụng các dịch vụ cần nhập thông tin cá nhân quan trọng như đăng nhập email, mạng xã hội, thực hiện giao dịch trực tuyến… khi đang kết nối vào mạng WiFi miễn phí.

Để khắc phục tình trạng này, trong trường hợp cần truy cập các dịch vụ quan trọng, người dùng nên sử dụng kết nối mạng riêng ảo (VPN) để tạo kênh trao đổi thông tin an toàn. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dùng cần trang bị phần mềm diệt virus và bật firewall thường trực để được bảo vệ toàn diện.

Được biết, năm 2012, Hội An là TP đầu tiên ở Việt Nam đưa hệ thống mạng WiFi vào phục vụ miễn phí. Ngay sau đó, hàng loạt các thành phố, địa điểm du lịch hút khách khác trên cả nước như Hạ Long, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Đà Lạt, Tam Đảo cũng triển khai phủ sóng WiFi miễn phí, giúp người dân và du khách có thể truy cập Internet một cách thuận tiện. Hà Nội và Bắc Ninh cũng theo đuổi các dự án này nhưng còn trong quá trình triển khai.

Nghiên cứu của Bkav nhằm giúp người dùng hình dung được những nguy cơ họ sẽ phải đối mặt khi sử dụng mạng WiFi miễn phí, đồng thời từ đó đưa ra khuyến cáo phù hợp.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Liên kết hữu ích