SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

WHO: Thế giới có thể thiếu hàng tỷ ống tiêm phòng COVID-19 trong năm 2022

10:27, 12/11/2021
(SHTT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ toàn cầu có thể thiếu hụt 1-2 tỷ ống tiêm phục vụ cho mục đích tiêm phòng COVID-19 trong năm 2022 và gây ảnh hưởng lớn tới chiến dịch mở rộng tiêm chủng mà chúng ta đang thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), chuyên gia thuộc WHO Lisa Hedman nói: "Chúng ta có thể chứng kiến tình trạng thiếu hụt ống tiêm trên toàn cầu, có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng như làm chậm tiến độ tiêm chủng, cũng như những lo ngại về an toàn."

Theo chuyên gia WHO, đến nay thế giới đã tiêm được khoảng 6,8 tỷ liều vaccine Covid-19, gần gấp đôi lượng vaccine thông thường được tiêm định kỳ, trong khi tổng sản lượng ống tiêm phục vụ cho tiêm chủng vào khoảng 6 tỷ ống/năm.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu các nhà máy không ưu tiên tăng cường sản xuất ống tiêm phục vụ cho tiêm chủng, đặc biệt là tiêm ngừa Covid-19, thì rất có thể vào năm tới, thế giới sẽ thiếu hụt tới 2 tỷ ống tiêm.

thieu ong tiem vaccine covid19

 

Được biết, nếu các nhà máy chuyển sang sản xuất ống tiêm hay tăng công suất thì sẽ phải mất thời gian và thêm nhiều khoản đầu tư mới. Do đó, bà Lisa Hedman cho rằng giới chức y tế các nước cần lập trước kế hoạch kỹ càng về nhu cầu sử dụng ống tiêm để tránh xảy ra tình trạng tích trữ hay mua ống tiêm tích trữ, giống tình trạng khan hiếm bộ đồ bảo hộ y tế hồi đầu đại dịch COVID-19.

Theo công cụ theo dõi tiêm phòng CodeBlue của báo New York Times, 10 quốc gia có tỷ lệ dân số hoàn thành tiêm chủng COVID-19 cao nhất thế giới là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (89%), Bồ Đào Nha (87%), Malta (85%), Singapore (82%), Chile (81%), Campuchia (80%), Tây Ban Nha (79%), Qatar (78%) và Iceland (77%) và Malaysia.

New York Times nhấn mạnh mặc dù 52,2% dân số toàn cầu đã tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19, nhưng tỷ lệ tiêm chủng cho thấy khoảng cách rõ rệt giữa các quốc gia.

Cụ thể, trong khi phần lớn cư dân ở các nước phát triển như Mỹ, Anh và Tây Âu đã được tiêm phòng thì có chưa đến 10% dân số ở nhiều nước châu Phi mới chỉ được tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Mới đây, trong buổi giải trình trước Quốc hội chiều ngày 8/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua Việt Nam đã triển khai chiến lược vaccine hiệu quả trên các lĩnh vực như mua, nhập khẩu, tổ chức chiến dịch tiêm chủng...

btr-long-1636416026691255027141

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long .Ảnh: TTBC Quốc hội 

Ông cũng thông tin thêm: "Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia) và đứng thứ 7 trong châu Á và là một trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất thế giới tính theo số liều tiêm theo ngày và theo tuần".

Đồng thời Bộ trưởng cũng cho biết thêm, chúng ta cũng đang tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine trong nước với 2 vaccine đang thử nghiệm giai đoạn 3; Có 1 vaccine đang thử nghiệm giai đoạn 2 cùng với các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các quốc gia trên thế giới để từng bước chủ động vaccine trong nước.

Theo Bộ Y tế, tính trên cả nước, đến ngày 8/11, có 14/63 tỉnh có tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine cho trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên là: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Bình Dương và Cà Mau.

 Linh An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 7 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).