SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

WHO nhìn thấy tín hiệu khả quan trong điều trị Covid-19

07:43, 15/05/2020
(SHTT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết, một vài phương pháp điều trị đang có khả năng hạn chế sự phát triển của Covid-19 và tổ chức này đang tập trung vào việc nghiên cứu nhiều hơn những liệu pháp khả thi nhất.

WHO hiện đang dẫn đầu sáng kiến toàn cầu khi phát triển loại vắc-xin an toàn và hiệu quả, bên cạnh đó là các xét nghiệm cũng như các loại thuốc nhằm phòng tránh, chẩn đoán và chữa trị Covid-19.

Bà Margaret Harris, phát ngôn viên của WHO đã chia sẻ với báo chí: “Đúng là chúng tôi đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu một vài liệu pháp có thể hạn chế được cường độ cũng như thời gian kéo dài của bệnh, nhưng chúng tôi vẫn chưa đưa ra được bất cứ thuốc nào có khả năng giết chết hoặc ngăn chặn vi-rút".

Bà cũng bổ sung “Chúng tôi có dữ liệu khả quan nhưng chúng tôi cần xem thêm các thí nghiệm để tự tin 100%".

covid19

 WHO nhìn thấy tín hiệu khả quan trong điều trị Covid-19

Bà Harris đã không nêu tên các phương pháp điều trị. Nhưng Gilead Science Inc cho biết loại thuốc kháng vi-rút remdesivir đã giúp cải thiện kết quả cho bệnh nhân COVID-19.

Dữ liệu lâm sàng được công bố vào tháng trước trên thuốc remdesivir đã mở ra hy vọng rằng nó có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả. Một số nghiên cứu xem xét sự kết hợp của các loại thuốc chống vi-rút cũng cho thấy chúng có thể giúp bệnh nhân kháng lại vi-rút.

Kết quả của một thử nghiệm tại Hồng Kông được công bố trong tháng này cho thấy sự kết hợp ba loại thuốc kháng vi-rút giúp giảm các triệu chứng ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và nhanh chóng giảm lượng vi-rút trong cơ thể.

Thử nghiệm trên 127 bệnh nhân nhằm so sánh những người được cho dùng thuốc phối hợp được tạo thành từ các loại thuốc lopinavir-ritonavir cho bệnh HIV, ribavirin trong thuốc viêm gan và thuốc điều trị đa xơ cứng interferon bản beta, với nhóm đối chứng chỉ dùng thuốc HIV.

Một nghiên cứu khác thì cho thấy, liệu pháp chống sốt rét không có tác động gì trong việc ngăn chặn vi-rút corona.

Trong khi các nghiên cứu còn có những hạn chế nhất định, các bác sĩ đã báo cáo rằng việc sử dụng hydroxycholoquine (thuốc phòng sốt rét) không làm giảm nguy cơ tử vong và suy hô hấp.

Tại Geneva, các quan chức của WHO có vẻ thận trọng về những kỳ vọng đối với vắc-xin vì cho rằng vi-rút corona nói chung là những loại vi-rút rất phức tạp và việc sản xuất vắc-xin chống lại nó là rất khó.

Hơn 100 loại vắc-xin ngăn ngừa COVID-19 tiềm năng đang được phát triển, bao gồm một số trong các thử nghiệm lâm sàng. Vào tháng tư, WHO cho biết một loại vắc-xin sẽ mất ít nhất 12 tháng để sử dụng đại trà.

Bà Harris nói rằng châu Mỹ là tâm điểm hiện tại của đại dịch, mặc dù bà cũng ghi nhận các trường hợp gia tăng ở châu Phi. Tuy nhiên, bà lại cho biết lục địa Phi có một “lợi thế lớn” so với các quốc gia khác, những nơi có ít kinh nghiệm hơn về dịch bệnh truyền nhiễm.

"Các nước ở châu Phi thường có cơ sở hạ tầng theo dõi liên lạc và xử lý mầm bệnh mới rất tốt", bà nói và dẫn chứng về Nam Phi cho việc xét nghiệm và truy dấu người nhiễm bệnh hiệu quả.

Khi được hỏi về lý do tại sao số ca nhiễm lại rất cao ở Mỹ và Brazil, bà Harris cho rằng: “Mặc dù chúng tôi đã đưa ra cảnh báo rất sớm nhưng một số nơi đã khá chủ quan với loại bệnh chết người này". 

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.