SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

WHO: Người được chữa khỏi COVID-19 vẫn có thể tái nhiễm

14:15, 26/04/2020
(SHTT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/4, tuyên bố hiện chưa có bằng chứng cho thấy người đã khỏi COVID-19 sẽ không tái nhiễm dù đã có kháng thể.

Trong tuyên bố mới nhất, WHO khuyến cáo các quốc gia không nên cấp “thẻ miễn dịch”, hoặc giấy chứng nhận “không có nguy cơ mắc bệnh” cho những người đã khỏi COVID-19. Khuyến cáo được đưa ra sau khi Chile hồi tuần trước cho biết sẽ phát “thẻ miễn dịch” cho những người đã phục hồi hậu COVID-19.

Chile mới đây đã tuyên bố sẽ xét nghiệm kháng thể của các bệnh nhân, và những người đã khỏi bệnh có thể ngay lập tức đi làm bình thường. Phản hồi về động thái này của Chile, WHO khẳng định, không thể dựa hoàn toàn vào kết quả xét nghiệm kháng thể để kết luận một người sẽ không tái nhiễm COVID-19.

covid19

WHO tuyên bố hiện chưa có bằng chứng cho thấy người đã khỏi COVID-19 sẽ không tái nhiễm dù đã có kháng thể. 

WHO khuyến cáo: “Ở thời điểm này, chúng ta vẫn chưa có đủ bằng chứng về hiệu quả của kháng thể, do đó không thể đảm bảo tính chính xác của thẻ miễn dịch. Những người nhận thẻ cho rằng họ miễn nhiễm với SARS-CoV-2 và có thể sẽ bỏ qua các khuyến cáo về sức khỏe cộng đồng. Do đó, việc sử dụng các loại giấy chứng nhận kiểu này có thể làm tăng nguy cơ truyền nhiễm bệnh dịch trong cộng đồng”.

Trên thực tế, trường hợp người bệnh tái nhiễm COVID-19 xảy ra khá phổ biến tại nhiều quốc gia hiện nay. Những bệnh nhân này đều đã âm tính với virus tại một số thời điểm sau khi bình phục, nhưng sau đó lại xuất hiệu dấu hiệu bệnh và cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Thậm chí, giới chức y tế thế giới đã ghi nhận trường hợp đã trải qua tình trạng này suốt 70 ngày.

Tại Việt Nam, trong số các bệnh nhân mắc COVID-19 được tuyên bố khỏi bệnh trong thời gian qua, đã có tới 5 ca dương tính trở lại và được đưa về cơ sở điều trị để tiếp tục cách ly chữa bệnh. Giải thích về hiện tượng có nhiều ca bệnh Covid-19 sau khi được điều trị khỏi lại tái nhiễm, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, có thể có 3 nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, có thể người đó chưa khỏi bệnh hoàn toàn, tức là trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh nên chưa khỏi bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, khả năng người này đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt (xác virus), bởi khi chúng ta làm khuếch đại gene, gene của virus này có thể xác định được. Nghĩa là đào thải ra mầm bệnh nhưng là mầm bệnh không hoạt động được. Điều này có thể xảy ra.

Thứ ba, là người lành mang trùng (chúng ta có 1 trường hợp ở dạng này dù chưa chắc chắn có phải thế không), xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát, tiêu diệt virus,…

An An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.