SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

WHO khuyến cáo về biến thể mới B-11529 của virus SARS-CoV-2

07:54, 27/11/2021
(SHTT) - Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo các quốc gia không nên vội vàng áp đặt các hạn chế đi lại do liên quan đến biến thể B-11529 mới của virus SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp kín của các chuyên gia từ Geneva do WHO triệu tập đột xuất với mục đích đánh giá biến thể mới, theo phát ngôn viên Christian Lindmeier, sẽ mất vài tuần để xác định khả năng lây truyền của B-11529 cũng như hiệu quả của vaccine và các phương pháp điều trị có khả năng chống lại biến thể mới này.

tm-img-alt
Biến thể mới B-11529 được phát hiện tại 8 tỉnh thành ở Nam Phi. 

Các nhà chức trách trên toàn câu đồng loạt bật cảnh báo đỏ về biến thể mới,  phát hiện lần đầu ở Nam Phi. Liên minh châu Âu EU và Anh nằm trong số những quốc gia đã nhanh chóng thắt chặt kiểm soát biên giới với nhiều quốc gia châu Phi. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về loại biến thể được cho có số lượng đột biến nhiều chưa từng có - đã có 100 đột biến được ghi nhận tính đến hôm 26/11.

WHO cũng khuyến nghị các quốc gia tiếp tục áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro và khoa học khi thực hiện các biện pháp đi lại, nên tiếp tục đeo khẩu trang bất cứ khi nào có thể, tránh tụ tập đông người, giữ phòng ốc thông thoáng và giữ vệ sinh tay.

Tại cuộc họp, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan đã  ca ngợi các tổ chức y tế cộng đồng của Nam Phi trong việc sớm phát hiện các dấu hiệu của biến thể mới và nhanh chóng báo cáo với cơ quan Liên Hợp quốc vào ngày 11/11. , Ông cũng lưu ý rằng, một số quốc gia trên thế giới đã có sẵn hệ thống để thực hiện những phản ứng sớm này nhưng nhiều nơi khác thì không.

"Vì vậy, điều quan trọng là không nên có phản ứng phủ đầu nào ở đây. Đặc biệt là liên quan đến Nam Phi" - ông Ryan nói - "bởi vì những gì chúng ta đã từng chứng kiến là bất cứ khi nào có đề cập về biến thể mới, mọi người thường phản ứng bằng việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại".

Nhiều chuyên gia khác cũng ủng hộ quan điểm của ông Ryan, hiện chưa có nhiều thông tin về biến thể B-11529, Nam Phi là nước đi đầu trong việc giải trình tự, một lợi ích quan trọng để hiểu thêm về cách nó hoạt động. Hiện nay, Nam Phi hiện vẫn có tỷ lệ tiêm phòng rất thấp, nên chủng virus này có rất nhiều cơ hội để lây lan tại đó.

Quỳnh Chi

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 5 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 5 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.