SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

WHO: Không có chuyện Covid-19 biến mất vào mùa hè

15:53, 29/07/2020
(SHTT) - Trong cuộc họp gần đây cùng báo chí, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng bác bỏ khả năng COVID-19 biến mất vào mùa hè, đồng thời thúc giục thế giới chuẩn bị cho một đợt bùng phát dịch mới trên quy mô lớn.

Trong một cuộc họp ngắn trả lời các phóng viên về tình hình lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, người phát ngôn của WHO, bà Margaret Harris cho biết, sự lây lan của virus SARS-CoV-2 không bị ảnh hưởng nhiều bởi tính chất mùa.

Nhận đinh này được đưa ra trước thực tế, ở một số quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất hiện ở vào các mùa khác nhau trong năm. Điển hình như Mỹ, quốc gia có 148.000 ca tử vong và gần 4,3 triệu ca nhiễm hiện đang là mùa hè thì Brazil, quốc gia đứng ngay sau Mỹ về số ca nhiễm và tử vong lại đang trong mùa đông.

WHO

 

"Mọi người vẫn nghĩ đến yếu tố mùa. Nhưng chúng ta cần hiểu rõ rằng đây là một loại virus mới. Loại virus này có nhiều đặc điểm khác" - bà Harris nói.

WHO cũng cảnh báo rằng những suy nghĩ về việc loại virus SARS-CoV-2 khó phát triển vào mùa hè là hoàn toàn sai lầm, bởi đây là một chủng virus mới và hoạt động theo cơ chế khác.

Do đó, thay vì hy vọng virus gây bệnh Covid-19 hoạt động giống như các loại virus thông thường, mọi người nên tìm cách phòng tránh để hạn chế lây lan. Nên rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang, khi hắt hơi và ho cần che miệng. Nếu ai có các triệu chứng nghi nhiễm thì cần tiến hành cách ly.

"Điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm hiện tại là san phẳng biểu đồ dịch và biến nó thành một thứ có thể kiểm soát" - bà Harris nói.

ca_benh_COVID_sang_27

 

Đại diện WHO cũng cảnh báo dịch Covid-19 sẽ bùng phát một lần nữa trên quy mô lớn. Và lần bùng phát này sẽ lên xuống liên tục, mà không chia thành các đợt khác nhau.

Do đó, các nước đang bắt đầu dỡ bỏ dần các lệnh giãn cách xã hội cần thực hiện chậm và lắng nghe động thái xung quanh để nhanh chóng phản ứng với các tình hình mới của dịch bệnh trong điều kiện thế giới vẫn chưa có bất kỳ loại vaccine chính thức nào để chống lại virus SARS-CoV-2.

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 9 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.