SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

WHO khẳng đinh Omicron vẫn là biến chủng đặc biệt nguy hiểm đối với thế giới

07:20, 13/01/2022
(SHTT) - Khẳng định trước báo chí hôm 12/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết biến chủng Omicron rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

WHO cho biết sự gia tăng số ca mắc Covid-19 trên khắp thế giới hiện nay là do Omicron gây ra và nhấn mạnh con người không nên đầu hàng trước biến chủng đáng lo ngại.

"Chúng ta không được cho phép đầu hàng trước virus này, đặc biệt là khi rất nhiều người xung quanh vẫn chưa được tiêm chủng”, ông Tedros phát biểu trong cuộc họp báo.

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh "phần lớn" những người nhập viện trên khắp thế giới chưa được tiêm chủng.

"Ở châu Phi, hơn 85% người dân vẫn chưa được tiêm một mũi vaccine. Chúng ta không thể chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch trừ khi thu hẹp khoảng cách này", ông cho hay.

e5b1f150_11f3_46bb_bd14_5e560fe83822

 Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus

“Mặc dù vaccine vẫn rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca mắc nặng và tử vong, chúng không hoàn toàn ngăn chặn được sự lây lan của virus”, ông Tedros nói.

"Omicron với khả năng lây lan nhanh hơn, đồng nghĩa với việc nhiều ca nhập viện và tử vong hơn, nhiều người nghỉ việc hơn, bao gồm cả giáo viên và nhân viên y tế. Điều này cũng làm gia tăng nguy cơ xuất hiện một biến chủng khác thậm chí còn có khả năng lây lan và gây chết người hơn cả Omicron", ông lưu ý.

Trong những tuần qua, WHO cho biết số người chết trên toàn thế giới duy trì ở mức khoảng 50.000 người/tuần.

“Học cách sống chung với loại virus này không có nghĩa là chúng ta có thể hoặc nên chấp nhận số ca tử vong này”, ông Tedros nói thêm.

Trước đó, ông Tedros từng bày tỏ hy vọng 10% dân số ở mọi quốc gia sẽ được tiêm chủng vào cuối tháng 9/2021, 40% vào cuối tháng 12/2021 và 70% vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022, 90 quốc gia vẫn chưa đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số, thậm chí 36 nước trong số đó vẫn còn chưa đạt được mốc 10%.

Vào ngày 11/1, nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO khuyến cáo việc nhiều nước trên thế giới bắt đầu ồ ạt triển khai mũi tiêm ngừa COVID-19 nhắc lại hiện nay là điều chưa thực sự cần thiết. 

“Tuy một số nước có thể khuyến nghị tiêm tăng cường, ưu tiên trước hết của thế giới là đẩy nhanh khả năng tiếp cận các mũi tiêm chính, đặc biệt là với các nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng”, nhóm cố vấn khẳng định.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy hai mũi vaccine ngừa Covid-19 sẽ giảm hiệu quả trước Omicron, nhưng mũi tăng cường sẽ kéo lại mức độ bảo vệ.

Một phân tích của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho thấy mũi tăng cường cung cấp mức độ bảo vệ cao cho người cao tuổi trước Omicron. Tuy nhiên, thời gian bảo vệ trước nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng nhẹ ngắn hơn, giảm xuống còn khoảng 30% sau khoảng 3 tháng.

Cho tới nay, một số nhà sản xuất vaccine đã và đang phát triển vaccine thế hệ mới để chống lại Omicron, theo Reuters.

Ngày 10/1, CEO Pfizer, ông Albert Bourla cho biết hãng này có thể sẵn sàng giao vaccine chuyên ngừa Omicron vào tháng 3. Moderna cũng đang nghiên cứu vaccine chống Omicron nhưng nhiều khả năng sẽ không kịp cho ra đời sản phẩm trong hai tháng tới.

 Linh An

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.