SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

WHO: Hàng trăm nghìn người tử vong do làm việc nhiều giờ

07:20, 19/05/2021
(SHTT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho biết làm việc nhiều giờ đang giết chết hàng trăm nghìn người mỗi năm, đồng thời có xu hướng gia tăng do đại dịch COVID-19.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Môi trường Quốc tế ngày 17/5 của WHO, khoảng 745.000 người chết do đột quỵ và bệnh tim liên quan đến thời gian làm việc dài vào năm 2016, tăng gần 30% so với năm 2000.

Đây là nghiên cứu toàn cầu đầu tiên về số người thiệt mạng liên quan đến thời gian làm việc kéo dài.

Bà Maria Neira, Giám đốc Văn phòng Môi trường, Biến đổi khí hậu và Sức khỏe của WHO cho biết: “Làm việc từ 55 giờ trở lên mỗi tuần là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe”.

s1

Hàng trăm nghìn người tử vong do làm việc nhiều giờ 

Nghiên cứu chung do WHO và Tổ chức Lao động Quốc tế thực hiện dựa trên dữ liệu từ 194 quốc gia, cho thấy hầu hết nạn nhân (72%) là nam giới và ở độ tuổi trung niên trở lên.

Nhìn chung, những người có thời lượng làm việc vượt quá 55 giờ một tuần có nguy cơ đột quỵ cao hơn 35% và nguy cơ tử vong do thiếu máu cục bộ cao hơn 17% so với những người làm việc 35-40 giờ một tuần.

Hơn thế, những người sống ở Đông Nam Á và khu vực Tây Thái Bình Dương như Trung Quốc, Nhật Bản và Úc có thời gian làm việc cao nhất do vậy cũng chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

s2

Đại dịch COVID-19 thúc đẩy xu hướng tăng thời gian làm việc 

Nghiên cứu khảo sát trong giai đoạn 2000-2016, khi đại dịch COVID-19 chưa bùng phát, nhưng theo các quan chức của WHO, việc tăng thời gian làm việc từ xa và suy thoái kinh tế toàn cầu do tình trạng khẩn cấp của đại dịch có thể làm tăng rủi ro.

Cụ thể, vi-rút corona đang thúc đẩy xu hướng tăng thời gian làm việc, ước tính ít nhất 9% người dân phải làm việc nhiều giờ. Còn các nhân viên của WHO, bao gồm cả Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus, cũng chia sẻ họ đã làm việc nhiều giờ trong suốt thời gian đại dịch bùng nổ.

Theo bà Maria, mục đích của WHO khi đưa ra thông tin này là thúc đẩy nhiều hành động bảo vệ người lao động hơn. Do đó, cơ quan này cũng sẽ tìm cách cải thiện chính sách của mình dựa trên nghiên cứu.

Ngoài ra, tiến sĩ Frank Pega, cán bộ kỹ thuật Văn phòng Môi trường, Biến đổi khí hậu và Sức khỏe của WHO cũng chỉ ra việc giới hạn giờ làm sẽ có lợi cho người sử dụng lao động bởi điều này đã được chứng minh là giúp tăng năng suất của người lao động.

Ngọc Đỗ

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.