SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

WHO: Gỡ bỏ sớm các lệnh hạn chế có thể dẫn tới sự bùng phát trở lại của dịch bệnh

16:11, 11/04/2020
(SHTT) - Trong cuộc họp tại trụ sở của WHO tại Geneva hôm 10/4, Tổng giám đốc Tedros Adhanom đã đưa ra những cảnh báo đanh thép về việc một số quốc gia đang nới lỏng các lệnh hạn chế sớm sẽ dẫn tới sự bùng phát trở lại ở mức nguy hiểm hơn của dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo từ trụ sở WHO tại Geneva, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, hiện tình hình dịch bệnh ở một vài quốc gia trên thế giới đã diễn biến tốt hơn và cũng đã có một số nước bắt đầu nới lỏng các lệnh hạn chế và yêu cầu ở trong nhà. Tuy nhiên, ông Tedros khẳng định, các nước trên hiện vẫn chưa nên dỡ bỏ các lệnh hạn chế vì dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp qua từng ngày, việc giảm mức phòng bị đối với dịch bệnh ở thời điểm hiện tại sẽ có khả năng tạo điều kiện để dịch bùng phát trở lại nguy hiểm hơn.

Tại thời điểm họp báo, Tổng giám đốc Tedros cho biết, WHO đã nhận được báo cáo về hơn 1,5 triệu ca Covid-19 và hơn 92 nghìn ca tử vong trên toàn thế giới.

WHO sẽ phối hợp với các quốc gia đang chịu ảnh hưởng của Covid-19 để thực hiện các chiến lược dỡ bỏ các lệnh hạn chế dần dần và an toàn. Theo đó, WHO cho rằng để thực hiện dỡ bỏ các lệnh hạn chế cần cân nhắc tới sáu yếu tố.

Thứ nhất, việc dỡ bỏ dần phải được kiểm soát. Thứ hai, các dịch vụ y tế công cộng luôn sẵn sàng. Thứ ba, các nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong các cơ sở đặc biệt như các cơ sở chăm sóc dài hạn phải được giảm thiểu. Thứ tư, tất cả các biện pháp phòng ngừa phải được thực hiện ở tất cả nơi làm việc, trường học và các nơi người dân tới. Thứ năm, phải kiểm soát được tất cả các nguy cơ từ tên ngoài. Cuối cùng, tất cả cộng đồng phải nhận thức đầy đủ (nguy cơ dịch bệnh) và tham gia vào kế hoạch dỡ bỏ dần.

Tất cả mọi cá nhân đều đóng một vai trò trong việc chấm dứt đại dịch này”, người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

DIRECT1-4

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại buổi họp báo ngày 10/4 tại trụ sở Geneva của  WHO 

Tổng giám đốc Tedros cũng ghi nhận diễn biến dịch đang chậm lại ở một số nước châu Âu như Italia, Đức, Tây Ban Nha và Pháp, nhưng đã có một "sự gia tăng đáng báo động" ở các quốc gia khác, bao gồm sự lây nhiễm trong cộng đồng 16 quốc gia châu Phi.

Người đứng đầu WHO khẳng định, không có bất kỳ quốc gia nào có thể miễn dịch hoàn toàn trước đại dịch Covid-19, vốn đang lây lan trên toàn thế giới. Các ca nhiễm gần đây được xác nhận tại một số khu vực ở Nhật Bản được xác nhận không có mối liên hệ với những đợt bùng phát dịch khác chính là minh chứng rõ ràng nhất cho lời khẳng định này.

"Không quốc gia nào miễn dịch. Không quốc gia nào có thể tuyên bố họ có hệ thống y tế mạnh mẽ. Chúng ta phải thực sự trung thực để cùng đánh giá và giải quyết vấn đề này”, ông Tedros nói

Ông Tedros cũng nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 chính là bài học cho chính phủ và hệ thống y tế của các nước trên thế giới để tìm ra những thiếu xót và rút được bài học kinh nghiệm trong công tác đối phó với các dịch bệnh khác trong tương lai.

Tại Việt Nam, Chính phủ và các cơ quan chức năng vẫn liên tục khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện các chỉ thị số 15,16 cho tới hết ngày 15/4. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu trong những ngày tới, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch viêm phổi cấp Covid-19 sẽ cân nhắc về việc kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo sự kiểm soát đối với tình hình.

An An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 14 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 14 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.