SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

WHO: Dùng huyết tương điều trị Covid-19 là kém hiệu quả

17:24, 26/08/2020
(SHTT) - Trong 1 phát biểu mới đây, bà Soumya Swaminathan, Trưởng nhóm khoa học của WHO cho biết, việc sử dụng huyết tương người khỏi để chữa bệnh nhân Covid-19 là kém hiệu quả, dù phương pháp này được Mỹ phê duyệt khẩn cấp.

Bà Soumya Swaminathan, Trưởng nhóm khoa học của WHO cho biết chỉ một số thử nghiệm lâm sàng trên quy mô nhỏ về hiệu quả sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19 cho kết quả giá trị và các dữ liệu không thể sử dụng để kết luận toàn diện. Các bằng chứng còn lại đến nay chưa đủ tính thuyết phục.

"Hiện tại, các bằng chứng có tính xác thực thấp. Chúng tôi khuyến nghị dùng huyết tương như một biện pháp thử nghiệm, bởi nó cần được đánh giá thêm trong các nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên", bà phát biểu.

Kết quả của hình thức điều trị này cũng có sự mâu thuẫn. Một phân tích tại Trung Quốc cho thấy huyết tương từ người khỏi Covid-19 không giúp những bệnh nhân khác tiến triển tích cực. Nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng nó làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong.

Thách thức khác là đánh giá sự cách biệt về chất lượng của huyết tương, bởi chúng được lấy từ nhiều người. Sản phẩm này ít được tiêu chuẩn hoá hơn kháng thể đơn dòng điều chế trong phòng thí nghiệm.

Ông Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của WHO đề cập thêm về các rủi ro tiềm tàng, bên cạnh hiệu quả của phương pháp. "Vẫn có một số tác dụng phụ, từ sốt nhẹ đến tổn thương phổi nặng, quá tải hệ tuần hoàn. Vì vậy, kết quả thử nghiệm lâm sàng là vô cùng quan trọng", ông nói.

Khái niệm huyết tương dưỡng bệnh đã tồn tại từ lâu, thường sử dụng để điều trị các bệnh truyền nhiễm. Nó nổi lên như một hiện tượng trong đại dịch, khi y bác sĩ ráo riết chạy đua với thời gian, cứu sống nhiều người mắc Covid-19 nhất có thể. Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 23/8 đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp phương pháp này. Kỹ thuật cơ bản là thu thập huyết tương giàu kháng thể từ người đã khỏi Covid-19 truyền chúng cho các bệnh nhân có triệu chứng từ nặng đến nghiêm trọng với hy vọng giúp họ hồi phục nhanh chóng hơn.

Để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, các biện pháp phổ biến hiện nay là điều trị triệu chứng, nâng thể trạng, dùng thuốc kháng virus, các thuốc chống viêm, chống suy tạng, đông máy, ức chế bão cytokine. Bên cạnh đó, truyền huyết tương người khỏi bệnh cũng được cân nhắc là một cách thức điều trị. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài mà cả thế giới đang trông chờ để ngăn ngừa đại dịch Covid-19 là vaccine.

Hà My

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.