SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

WHO: Độ nguy hiểm của dịch Covid-19 cao gấp 10 lần cúm H1N1

07:41, 14/04/2020
(SHTT) - Phát biểu trước báo giới, Tổng Giám đốc WHO nhận định, dịch bệnh do SARS-CoV-2 gây ra có khả năng gây tử vong cao gấp 10 lần so với đại dịch cúm lợn H1N1 vào năm 2009. WHO cũng cảnh báo các quốc gia nếu dỡ bỏ phong tỏa quá sớm có thể dễ dàng khiến đại dịch bùng phát trở lại.

Tại cuộc họp thông tin với báo chí về tình hình dịch bệnh diễn ra vào ngày 13/4, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, virus gây bệnh Covid-19 có khả năng gây tử vong cao hơn gấp 10 lần so với chủng cúm lợn gây ra đại dịch H1N1 trên khắp thế giới vào năm 2009.

“Thông tin từ một số quốc gia đang cho chúng ta một bức tranh rõ ràng hơn về loại virus này, cách thức nó hoạt động, cách ngăn chặn và cách điều trị nó”, ông Tedros nói. “Chúng ta biết rằng Covid-19 lây lan rất nhanh và nó gây tử vong gấp 10 lần so với đại dịch cúm năm 2009”.

Đại dịch cúm lợn năm 2009 đã khiến 18.500 người tử vong. Tuy nhiên, con số thực sự có thể cao hơn, từ 151.700 đến 575.400 người, AFP dẫn lời tờ The Lancet.

UQYIHBOVF5AP7FRPPCFWXCO3JY

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, phát biểu tại một cuộc họp báo về Covid-19 tại trụ sở của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ. 

“Chúng ta cũng biết rằng virus có thể lây lan dễ dàng hơn trong môi trường đông đúc như viện dưỡng lão”, ông Tedros nói thêm. “Chúng ta cũng biết rằng tìm kiếm ca nghi nhiễm sớm, xét nghiệm, cách ly, chăm sóc cho mọi ca nhiễm và truy tìm những người tiếp xúc là điều cần thiết để ngăn chặn bệnh lây lan”.

Ông Tedros cũng chỉ ra rằng ở một số quốc gia, số ca bệnh tăng gấp đôi cứ sau ba đến bốn ngày và dịch bệnh gia tăng rất nhanh nhưng “giảm xuống chậm hơn rất nhiều”. Tính đến ngày 14/4, hơn 1,9 triệu người đã nhiễm virus corona và ít nhất 118.000 người đã chết vì Covid-19, theo Đại học Johns Hopkins.

“Điều này có nghĩa là các biện pháp kiểm soát dịch phải được dỡ bỏ từ từ và một cách có kiểm soát”, ông Tedros nhấn mạnh.

Ông Tedros cũng cảnh báo rằng việc mở cửa lại nền kinh tế ở Mỹ và các quốc gia khác có thể gây ra hậu quả nguy hiểm. Mọi hoạt động tháo dỡ hay nới lỏng các lệnh hạn chế trơng thời điểm dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp cần phải được xem xét thực hiện và suy xét một cách cẩn trọng.

Trước đó, trong cuộc họp tại trụ sở của WHO tại Geneva hôm 10/4, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, hiện tình hình dịch bệnh ở một vài quốc gia trên thế giới đã diễn biến tốt hơn và cũng đã có một số nước bắt đầu nới lỏng các lệnh hạn chế và yêu cầu ở trong nhà. Tuy nhiên, ông Tedros khẳng định, các nước trên hiện vẫn chưa nên dỡ bỏ các lệnh hạn chế vì dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp qua từng ngày, việc giảm mức phòng bị đối với dịch bệnh ở thời điểm hiện tại sẽ có khả năng tạo điều kiện để dịch bùng phát trở lại nguy hiểm hơn.

WHO sẽ phối hợp với các quốc gia đang chịu ảnh hưởng của Covid-19 để thực hiện các chiến lược dỡ bỏ các lệnh hạn chế dần dần và an toàn. Theo đó, WHO cho rằng để thực hiện dỡ bỏ các lệnh hạn chế cần cân nhắc tới sáu yếu tố.

Thứ nhất, việc dỡ bỏ dần phải được kiểm soát. Thứ hai, các dịch vụ y tế công cộng luôn sẵn sàng. Thứ ba, các nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong các cơ sở đặc biệt như các cơ sở chăm sóc dài hạn phải được giảm thiểu. Thứ tư, tất cả các biện pháp phòng ngừa phải được thực hiện ở tất cả nơi làm việc, trường học và các nơi người dân tới. Thứ năm, phải kiểm soát được tất cả các nguy cơ từ tên ngoài. Cuối cùng, tất cả cộng đồng phải nhận thức đầy đủ (nguy cơ dịch bệnh) và tham gia vào kế hoạch dỡ bỏ dần.

“Tất cả mọi cá nhân đều đóng một vai trò trong việc chấm dứt đại dịch này”, người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

An An

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).