SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

WHO: Dịch Covid-19 vẫn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp

12:12, 02/05/2020
(SHTT) - Trong cuộc họp ngày 1/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, dịch Covid-19 hiện vẫn đang là "tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế" (PHEIC).

Trong cuộc họp trước báo chí ngày 1/5 vừa qua, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ "quan ngại sâu sắc về những tác động tiềm tàng" của dịch bệnh khi mà bệnh bắt đầu tăng nhanh tại các nước có hệ thống y tế yếu kém hơn. Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO sẽ tiếp tục phối hợp với các quốc gia và đối tác để cho phép hoạt động đi lại thiết yếu, cần thiết cho công tác ứng phó với đại dịch, cứu trợ nhân đạo và vận chuyển hàng hóa, cũng như để các nước có thể dần nối lại hoạt động đi lại thông thường của hành khách.

dich covid-19

 

Ngoài ra, trong khuyến cáo ngày 1/5, Ủy ban Khẩn cấp WHO kêu gọi tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế tiếp tục phối hợp với WHO và hỗ trợ giới lãnh đạo tổ chức này nhằm đảm bảo các biện pháp ứng phó hiệu quả được kích hoạt trong đại dịch Covid-19 cũng như chuẩn bị cho sự bùng phát các dịch bệnh khác.

Theo trang thống kê toàn cầu worldometers.info, tính đến 7h ngày 2/5 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới có tổng cộng 3.398.458 ca mắc Covid-19 và 239.443 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân phục hồi là 1.080.089 người.

Châu Âu

Tính đến sáng 2/5, số ca tử vong do nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại Pháp đã lên tới 24.594 người trong tổng số 167.346 trường hợp mắc bệnh.

Ngày 1/5, phát biểu tại Điện Elysee nhân Ngày Quốc tế lao động, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, thời điểm bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa quốc gia, dự kiến vào 11/5, không có nghĩa là trở lại cuộc sống bình thường. Tổng thống E.Macron cho rằng hiện "vẫn còn quá sớm để nói rằng cuộc khủng hoảng đã qua". 

Trong khi đó, theo số liệu ghi nhận tại các bệnh viện, số ca tử vong do Covid-19 tại Anh ngày 1/5 đã tăng thêm 739 người, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên thành 27.510, trở thành quốc gia có số ca tử vong cao thứ hai tại châu Âu, sau Italia. Bộ trưởng Y tế Matt Hancock tuyên bố, Anh đã đạt được mục tiêu thực hiện 100.000 xét nghiệm trong một ngày vào cuối tháng 4.

Hãng thông tấn TASS ngày 1/5 dẫn thông cáo báo chí của Bộ Xây dựng và Nhà ở Nga cho biết, Bộ trưởng bộ này Vladimir Yakushev và cấp phó của ông Dmitry Volkov đã có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Nga đã ghi nhận 114.431 ca nhiễm, trong đó số ca thiệt mạng là 1.169 người.

Châu Mỹ

Ngày 1/5, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) thông báo đã cấp phép để sử dụng thuốc kháng vi rút Remdesivir để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Chính phủ Mỹ cũng đã lên kế hoạch đẩy nhanh việc bào chế vắc xin với mục tiêu có 100 triệu liều vào cuối năm 2020. Mỹ tiếp tục là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, với 1.127.184 ca mắc bệnh và 65.645 ca tử vong.

Trong khi đó, tại Mexico, nhằm ngăn chặn dịch lây lan, cơ quan chức năng đã kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội tới ngày 30/5. Dự báo đỉnh dịch sẽ diễn ra vào tuần tới và kéo dài trong vòng 3 tuần.

Châu Á

Tối 1/5, Bộ Nội vụ Ấn Độ (MHA) đã ban hành chỉ thị tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa thêm 2 tuần sau ngày 4/5, trong bối cảnh số bệnh nhân mắc Covid-19 ở quốc gia hơn 1,3 tỷ dân này đã tăng lên 37.257 ca với 1.223 ca tử vong. MHA cũng ban hành tài liệu hướng dẫn mới để điều tiết các hoạt động khác nhau trong giai đoạn này dựa trên cơ sở phân vùng nguy cơ dịch bệnh đối với các quận, huyện trên cả nước theo các khu vực màu đỏ (điểm nóng - 130 khu vực), màu cam (284) và màu xanh (319). Bản hướng dẫn cho phép nới lỏng đáng kể các biện pháp hạn chế tại những vùng được đánh dấu màu cam và màu xanh.

Ngày 1/5, chính quyền tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, đã quyết định hạ mức ứng phó khẩn cấp liên quan tới dịch Covid-19 từ mức cao nhất xuống mức cao thứ hai, bắt đầu từ 2/5. Sau hơn 3 tháng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Hồ Bắc về cơ bản không còn tình trạng lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh cũng sẽ được điều chỉnh sau khi hạ mức ứng phó khẩn cấp.

Chính phủ Lào đã công bố một số biện pháp nới lỏng các quy định hạn chế từ ngày 4/5 để đưa xã hội dần trở lại nhịp hoạt động bình thường trên tinh thần vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa như rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ giãn cách tối thiểu 1m.

Ngày 1/5, Nhật Bản thông báo sẽ cung cấp miễn phí thuốc kháng vi rút Avigan cho 43 nước để tiến hành nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của thuốc trong điều trị Covid-19. Thuốc dự kiến sẽ được gửi đến các nước sau khi đợt nghỉ Tuần lễ Vàng tại Nhật Bản kết thúc vào ngày 6/5. Khoảng 80 nước đã bày tỏ sự quan tâm tới thuốc Avigan. Mỗi quốc gia sẽ nhận lượng thuốc Avigan đủ để điều trị cho khoảng 20-100 người vì mục đích nghiên cứu.

Kim An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 9 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 9 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.