SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

WHO đánh giá cao sự sáng tạo của Việt Nam trong đại dịch

07:31, 08/12/2021
(SHTT) - Tại cuộc họp Đổi mới sáng tạo phòng chống COVID-19 giữa đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đại diện Việt Nam mới đây, WHO đã đánh giá cao tinh thần đổi mới sáng tạo và sẵn sàng chia sẻ công nghệ phòng chống đại dịch của Việt Nam.

 Tại cuộc họp Đổi mới sáng tạo phòng chống Covid-19 giữa đại diện WHO và đại diện Việt Nam, Tiến sỹ Simao thay mặt cho Tổng giám đốc WHO đã phát biểu chào mừng đoàn đại biểu Việt Nam đến làm việc tại trụ sở WHO và nêu rõ, WHO đánh giá cao sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực y tế và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt là từ giới trẻ như các nhà sáng chế mũ Vihelm, trong việc tìm ra những giải pháp mới nhằm bảo vệ sức khỏe cho mọi người, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid đang gây ra nhiều khó khăn cho các nước và sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.

WHO đồng thời hoan nghênh ý định của nhóm sáng chế mũ Vihelm đăng ký tham gia Quỹ tiếp cận công nghệ phòng chống Covid (C-TAP) - là sáng kiến do Costa Rica và WHO đề xuất và hiện do WHO điều phối, hiện nay có sự tham gia của 44 quốc gia và nhiều đối tác quốc tế ủng hộ Lời kêu gọi hành động đoàn kết (Solidarity Call to Action).

Mục tiêu của C-TAP là thông qua việc chia sẻ bí quyết công nghệ và bằng sáng chế mở nhằm đảm bảo sự tiếp cận kịp thời và công bằng đối với các sản phẩm và công cụ phòng chống Covid-19.

who

 WHO đánh giá cao sự sáng tạo của Việt Nam trong đại dịch

Theo nhận xét của các chuyên gia Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và có nhiều tác động khó lường, ảnh hưởng lớn đến kinh tế-xã hội, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trên toàn cầu, việc Việt Nam vẫn duy trì được vị trí trong Tốp 50 quốc gia dẫn đầu là một nỗ lực rất lớn, đồng thời là tấm gương cho các nước đang phát triển khác trong việc coi đổi mới sáng tạo là một ưu tiên quốc gia.

Theo Báo cáo về xếp hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2021 được WIPO công bố mới đây, Việt Nam xếp thứ 44 trên 132 quốc gia/nền kinh tế (so với thứ hạng 42 năm 2019 và năm 2020) sau khi WIPO cập nhật số liệu GDP theo tính toán mới của Việt Nam (tăng khoảng 36% so với năm 2020).

Mặc dù Việt Nam giữ nguyên vị trí xếp hạng về đầu ra đổi mới sáng tạo (thứ hạng 38) và tiếp tục có sự cải thiện thứ hạng đầu vào đổi mới sáng tạo (tăng 2 bậc, từ 62 lên 60 so với năm 2020) nhưng giá trị GDP mới, lớn hơn đã điều chỉnh lại thứ hạng của Việt Nam do nhiều chỉ số thành phần được tính dựa trên tổng giá trị chia GDP (có 27 chỉ số trên tổng số 81 chỉ số sử dụng GDP để tính toán, trong đó 24 chỉ số sử dụng GDP làm mẫu số).\

Việt Nam tiếp tục được WIPO nhận xét như hình mẫu đáng học hỏi: “Việt Nam nằm trong số 50 nền kinh tế GII có tiến bộ đáng kể nhất trong xếp hạng đổi mới sáng tạo theo thời gian. Cùng với Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines, Việt Nam có tiềm năng thực sự để thay đổi cục diện đổi mới sáng tạo toàn cầu trong những năm tới. Đó là chìa khóa để các quốc gia khác học hỏi từ các quốc gia như Việt Nam và tham gia nhóm các quốc gia liên tục đi lên về đổi mới sáng tạo”.

Hà Châu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.