SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

WHO: Đã có tới 13 biến thể nCoV xuất hiện tại Vũ Hán vào tháng 12/2019

07:17, 17/02/2021
(SHTT) - Thông tin từ ông Peter Ben Embarek, điều tra viên thuộc phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới tại Trung Quốc mới đây cho biết, họ đã tìm được 13 biến thể nCoV ở Vũ Hán trong đợt bùng phát cuối năm 2019, cho thấy dịch bệnh có thể lớn hơn báo cáo.

Theo CNN, chuyên gia Peter Ben Embarek của WHO cho biết, phái đoàn đã được các nhà khoa học Trung Quốc trình bày về 174 ca nhiễm nCoV tại thành phố Vũ Hán và vùng lân cận vào tháng 12/2019. Dominic Dwyer, chuyên gia Australia, thành viên nhóm điều tra của WHO, cho biết Trung Quốc đã từ chối cung cấp dữ liệu thô về 174 trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên ở Vũ Hán, bao gồm thông tin chi tiết về các các ca bệnh. Thay vào đó, chỉ đưa ra bản tóm tắt.

Dữ liệu chỉ ra, 100 trường hợp trong nhóm bệnh nhân đầu tiên được xác nhận nhiễm nCoV bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và 74 người còn lại được xác nhận thông qua chẩn đoán lâm sàng dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân.

Ông Embarek cho biết, dữ liệu trên cho thấy Covid-19 có thể đã ảnh hưởng đến hơn 1.000 người ở Vũ Hán vào thời điểm cuối tháng 12/2019 và các bác sĩ Trung Quốc có thể chỉ chú ý sớm đến các ca nhiễm nghiêm trọng như 174 trường hợp trên.

"Chúng tôi không thực hiện bất cứ mô hình dự đoán nào kể từ đó. Nhưng chúng tôi biết, trong số liệu về những người bị nhiễm nCoV, khoảng 15% là các ca bệnh tiến triển nặng, còn phần lớn là ca bệnh nhẹ", Embarek chia sẻ.

phai  doan who dieu tra nguon goc covid19 tai trung quoc

Phái đoàn WHO thăm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Động vật Hồ Bắc ở Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 2/2 

Chuyên gia WHO cho biết thêm phái đoàn của họ đã thu thập được 13 chuỗi gen khác nhau của nCoV từ tháng 12/2019. Các chuỗi này, nếu được kiểm tra với dữ liệu bệnh nhân nhiễm virus rộng hơn ở Trung Quốc vào năm 2019, có thể cung cấp manh mối tiềm năng về địa điểm và thời gian bùng phát Covid-19 trước tháng 12.

"Một số đến từ các khu chợ, nhưng một số khác thì không. Đây là thứ mà chúng tôi đã tìm thấy như một phần trong sứ mệnh của mình", Embarek nói về các chủng nCoV.

Những thay đổi trong cấu trúc gen của virus là điều phổ biến và thường vô hại, xảy ra theo thời gian khi bệnh truyền giữa người hay động vật. Chuyên gia Embarek từ chối đưa ra kết luận về việc liệu 13 biến thể virus có ảnh hưởng như nào đối với lịch sử xuất hiện của Covid-19 trước tháng 12.

Tuy nhiên, việc phát hiện ra rất nhiều biến thể khác nhau của nCoV cũng có thể cho thấy virus này đã lưu hành lâu hơn chỉ trong vòng tháng 12/2019, như một số nhà virus học đã gợi ý trước đây.

"Vì đã có sự đa dạng di truyền trong các trình tự nCoV được lấy mẫu từ Vũ Hán vào tháng 12/2019, có khả năng là virus đã lưu hành trong khoảng thời gian dài hơn là chỉ trong vòng một tháng đó", Giáo sư Edward Holmes, nhà virus học tại Đại học Sydney, nói.

Holmes, người đã nghiên cứu về thời gian xuất hiện của nCoV, cho biết 13 chủng virus này có thể cho thấy nCoV đã lây lan trong một thời gian mà không bị phát hiện trước khi bùng phát dịch ở Vũ Hán, trong đó lần đầu được phát hiện ở chợ hải sản Hoa Nam.

Cùng với tuyên bố trên, nhóm chuyên gia của WHo cũng đánh giá, hiện không có đủ bằng chứng để kết luận nCoV đã lan truyền tại Vũ Hán trước tháng 12/2019, khi những ca bệnh Covid-19 đầu tiên được chính quyền tại đây công bố.

Sau cuộc điều tra đặc biệt này, Anh, Mỹ đã bày tỏ lo ngại về cuộc điều tra Covid-19 của WHO, đặc biệt là về mức độ tiếp cận thông tin mà nhóm được phía Trung Quốc cung cấp. Đáp lại, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cáo buộc Washington "làm tổn hại sâu sắc hợp tác quốc tế trong ứng phó Covid-19, nhưng lại ra vẻ như chưa có gì xảy ra và đang đổ lỗi cho WHO, cùng các nước ủng hộ cơ quan này".

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.