SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

WHO công bố dịch virus corona dựa trên những cơ sở nào?

10:53, 01/02/2020
(SHTT) - Việc WHO công bố tình trạng y tế khẩn cấp ở mức toàn thế giới đối với dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra đã gây ra tình trạng lo sợ và hoảng loạn của người dân, tuy nhiên vẫn chỉ có 1 số ít các nước công bố tình trạng y tế khẩn cấp, trong đó không có Việt Nam.

Theo chia sẻ của Trưởng nhóm đáp ứng sự kiện khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, bà Satoko, cho biết, ngày 30/1 vừa qua, Tổng Giám đốc của WHO đã triệu tập cuộc họp và công bố dịch virus corona mới là sự kiện y tế khẩn cấp toàn cầu gây quan ngại quốc tế. Quyết định này dựa trên các yếu tố như nguy cơ lây lan quốc tế và sự phối hợp toàn cầu trong nỗ lực đáp ứng dịch.

corona 5

WHO công bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với dịch virus corona không phải để nâng cấp độ nguy cơ hay đe dọa trên toàn cầu mà chỉ nhằm khẳng định cần sự hỗ trợ toàn cầu để đáp ứng dịch bệnh và đưa ra biện pháp tốt nhất chống lại dịch bệnh.

“WHO rất hiểu sự lo lắng của dân chúng về việc công bố sự kiện này. Tuy nhiên đây không phải nâng cấp độ nguy cơ hay đe dọa trên toàn cầu vì phần lớn ca bệnh vẫn chỉ ở Trung Quốc. Ý nghĩa của việc công bố sự kiện này nhằm khẳng định, cần sự hỗ trợ toàn cầu để đáp ứng dịch bệnh và đưa ra biện pháp tốt nhất chống lại dịch bệnh”, bà Satoko chia sẻ.

Bà Satoko cũng đánh giá rất cao tinh thần phòng và chống dịch cũng như các công tác chuẩn bị khẩn cấp đang được nhanh chóng triển khai trong những ngày qua tại Việt Nam để đối phó với virus corona: “Chúng tôi đánh giá rất cao và tin tưởng Chính phủ, ngành Y tế Việt Nam trong việc phát hiện, giám sát và điều trị bệnh”.

Tại Việt Nam, vào chiều ngày 31/1 vừa qua, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đã họp triển khai chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh này.

Tại cuộc họp, giải thích về việc WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, song đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn chưa công bố, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Việc công bố tình trạng y tế khẩn cấp phải dựa trên các tiêu chí như: Số lượng người mắc, số lượng bệnh nhân tử vong, mức độ lan tràn của dịch bệnh, đã áp dụng các biện pháp nhưng chưa ngăn chặn được dịch bệnh,…

Trên thực tế từ trước đến nay, WHO đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu với 4 loại dịch bệnh, nhưng Việt Nam chưa lần nào công bố. Kể cả năm 2009 số lượng người mắc virus H5N1 ở Việt Nam lên tới gần 10000 người, 22 ca tử vong, thời điểm đó chúng ta cũng không công bố tình trạng khẩn cấp – PGS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin.

Đối với dịch bệnh nCoV hiện đang diễn biến rất phức tạp Việt Nam đã và đang triển khai các giải pháp phòng, chống còn mạnh hơn cả khuyến cáo của WHO. Do vậy cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, đồng thời cần thống nhất các tiêu chí để tham mưu cho cấp có thẩm quyền công bố tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật vào đúng thời điểm.

1ADam

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra diễn ra vào chiều 31/1 tại Hà Nội.

Cũng nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân trong nước và giảm thiểu tình trạng đầu cơ, trục lợi đối với các mặt hàng khẩu trang y tế đang gây sốt trong những ngày qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp này đã chỉ đạo cần tập trung kiểm soát chặt chẽ thị trường, xử lý nghiêm các đối tượng gom hàng, đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế; chỉ xuất khẩu khẩu trang y tế khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép,…

Na An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.