SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

WHO công bố 2 ứng cử viên tiềm năng trên đường đua tìm vaccine Covid-19

10:44, 27/06/2020
(SHTT) - Tại cuộc họp báo ngày 26/6 vừa qua, đại diện WHO đã thông báo về 2 loại vaccine Covid-19 của Anh và Mỹ đang đạt được nhiều tiến bộ nhất trong hơn 200 ứng viên trên toàn thế giới. Đây là tín hiệu đáng mừng trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang mấp mé trở lại với làn sóng thứ 2.

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/6, nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bà Soumya Swaminathan, cho biết vaccine SARS-CoV-2 do Công ty Dược phẩm sinh học đa quốc gia Anh - Thụy Điển Astrazeneca nghiên cứu đang được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu thế giới. Đây cũng là nghiên cứu đạt nhiều tiến bộ nhất trong cuộc đua tìm kiếm vaccine Covid-19.

Vacinne của Công ty AstraZeneca là sản phẩm được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford hiện đã bắt đầu thử nghiệm vaccine giai đoạn giữa ở người với quy mô lớn. AstraZeneca hiện đang nhận được nhiều sự chú ý từ các tổ chức y tế và doanh nghiệp khắp thế giới bởi tiềm năng lớn về sự thành công của vaccine Covid-19 do công ty đang thử nghiệm. Mới đây, AstraZeneca đã ký bản thỏa thuận thứ 10 trong việc cung ứng và sản xuất vaccine.

J1ZWVLyKaoYVKqXABlucC5aK9LdlddjBmx9tiHX3

 

"Với sự tiến bộ của họ (AstraZeneca), tôi nghĩ có lẽ họ là ứng cử viên hàng đầu. Vì vậy, có thể kết quả của họ sẽ xuất hiện khá sớm", bà Soumya nhận định.

Thông tin thêm với báo chí, bà Soumya cho biết, bám sát tốc độ của Astrazeneca chính là Công ty Công nghệ sinh học Moderna của Mỹ. 

"Chúng tôi biết rằng vaccine của Moderna cũng chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, có lẽ vào giữa tháng 7. Vì vậy, ứng cử viên vaccine này có thể không bị bỏ lại quá xa", bà Soumya cho biết.

Chia sẻ tại cuộc họp báo trực tuyến, đại diện WHO cho biết rong số hơn 200 ứng viên tham gia vào đường đua tìm kiếm vaccien Covid-19 hiện đã có 15 ứng viên đã bước vào các cuộc thử nghiệm lâm sàng. WHO cũng đang tích cực đàm phán với nhiều nhà sản xuất Trung Quốc, gồm Sinovac, và các nhà nghiên cứu Ấn Độ về các loại vaccine tiềm năng ngừa Covid-19 để thúc đẩy và rút ngắn quá trình thực hiện các nghiên cứu.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Soumya Swaminathan đã kêu gọi các nhà sản xuất thuốc cân nhắc hợp tác thử nghiệm vaccine Covid-19, giống như cuộc thử nghiệm "Đoàn kết" đang diễn ra với các loại thuốc của WHO.

Trong một diễn biến liên quan, vaccine Covid-19 do Công ty TNHH Vabiotech thuộc Bộ Y tế Việt Nam mới đây cũng cho những tín hiệu tích cực trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Cụ thể, theo thông tin từ Vabiotech, vào các ngày 15/5 và 29/5 vừa qua, 2 lô mẫu huyết thanh của 50 con chuột được tiêm dự tuyển vắc-xin phòng virus SARS-CoV-2 được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá. Bằng việc tiêm so sánh với chính chủng virus hoang đã được bất hoạt cho chuột, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định các mẫu huyết thanh này đã cho đáp ứng kháng thể, trong đó có những mẫu đáp ứng khá cao. 

Với kết quả này, Công ty Vabiotech đã vượt tiến độ giai đoạn 1 của dự án nghiên cứu khoảng 2 tháng, đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vắc-xin này.

Trong giai đoạn 2, vắc-xin dự tuyển sẽ được phát triển thành vắc-xin hoàn chỉnh, ổn định và đủ tiêu chuẩn để sử dụng cho người. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ xây dựng quy trình sản xuất thương mại để có thể đáp ứng quy mô sản xuất lên tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu liều để không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước mà còn có thể đáp ứng nhu cầu từ các thị trường quốc tế.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 20 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.