SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

WHO chuẩn bị ra mắt ứng dụng kiểm soát Covid-19

07:11, 11/05/2020
(SHTT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang lên kế hoạch ra mắt một ứng dụng cho phép người dân ở các quốc gia kém phát triển kiểm soát dịch bệnh Covid-19, đồng thời cũng đang xem xét tính năng theo dõi liên lạc bằng Bluetooth.

Bernardo Mariano, Giám đốc thông tin của WHO cho biết ứng dụng sẽ hỏi mọi người về các triệu chứng của họ và đưa ra hướng dẫn về việc họ có thể mắc COVID-19 hay không cũng như liệu coronavirus có khả năng gây bệnh chết người cho họ không. Các thông tin khác, như phương thức xét nghiệm sẽ được cá nhân hóa theo từng quốc gia của người dùng.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Mariano thông báo mặc dù WHO sẽ phát hành phiên bản của tổ chức cho các cửa hàng ứng dụng trên toàn cầu, nhưng bất kỳ chính phủ nào cũng có thể sử dụng công nghệ cơ bản của ứng dụng để thêm tính năng và đưa ra phiên bản của riêng họ trên các cửa hàng ứng dụng.

who

WHO chuẩn bị ra mắt ứng dụng kiểm soát Covid-19 

Ấn Độ, Úc và Vương quốc Anh đã ra mắt các ứng dụng tìm virus chính thức bằng công nghệ của riêng họ, với các tính năng phổ biến bao gồm thông báo cho mọi người biết có nên đi xét nghiệm dựa trên các triệu chứng của họ hay không và ghi lại các di chuyển của người dùng để cho phép truy dấu liên lạc hiệu quả hơn.

Một số quốc gia đang tăng cường truy tìm dấu vết, hoặc đẩy mạnh quá trình tìm kiếm, xét nghiệm và cách ly các cá nhân đã tiếp xúc với một cá nhân truyền nhiễm khác. Đây được coi là giải pháp quan trọng để mở cửa an toàn các nền kinh tế.

WHO hy vọng ứng dụng của mình sẽ thu hút sự quan tâm ở các quốc gia khác, bao gồm một số nước ở Nam Mỹ và Châu Phi nơi số ca nhiễm đang gia tăng. Họ có thể thiếu công nghệ và kỹ sư để phát triển ứng dụng hoặc đang vật lộn trong việc xét nghiệm cho người dân.

Ông Mariano cho hay: “Các quốc gia chưa có gì sẽ thấy được giá trị thực sự của nó. Chúng tôi hy vong ứng dụng đến được với các nước có hệ thống y tế yếu kém".

Các kỹ sư và nhà thiết kế, bao gồm một số người trước đây từng làm việc tại Alphabet Inc của Google và Microsoft Corp, đã tình nguyện trong nhiều tuần để phát triển ứng dụng mới với khoảng năm người trong số họ giám sát quá trình. Họ đang thiết kế mã nguồn mở trên dịch vụ lưu trữ GitHub, nghĩa là mã được mở cho cộng đồng truy cập vào.

Mariano cho biết ông muốn đưa vào các công cụ bổ sung ngoài công cụ kiểm tra triệu chứng gồm cả hướng dẫn tự trợ giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần. Nhóm nghiên cứu cũng đang xem xét những gì WHO gọi là dấu vết gần.

Các kỹ sư đã thực hiện công việc sơ bộ và nói chuyện với các nhà sản xuất hệ điều hành điện thoại thông minh Apple Inc và Google về khả năng áp dụng công nghệ mà các công ty dự định phát hành cùng nhau trong tháng này để giúp việc truy vết dễ dàng hơn.

Công nghệ này dựa trên việc “bắt tay ảo” giữa các điện thoại cách nhau vài bước trong ít nhất năm phút. Điện thoại giữ nhật ký ẩn danh của các cuộc gặp gỡ như vậy, nếu ai đó có kết quả dương tính, sẽ có thông báo ẩn danh tới các liên hệ gần đây về khả năng phơi nhiễm với virus.

Tuy nhiên ông Mariano cũng cho biết họ đang cân nhắc về pháp lý và quyền riêng tư. Ông bày tỏ mối lo ngại về việc nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ quét lân cận và dùng bất kỳ dữ liệu cá nhân nào họ thu thập để tạo ra doanh thu sau đó,

Ông nói: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giải quyết mọi rủi ro xung quanh vấn đề này".

Apple và Google thông báo hệ thống của họ sẽ không sử dụng bất kỳ dữ liệu nào cho các mục đích khác và sẽ dừng lại khi đại dịch kết thúc.

WHO có kế hoạch đưa ra hướng dẫn ngay tuần tới về các vấn đề mà các quốc gia nên cân nhắc khi họ xem xét các ứng dụng truy vết khoảng cách của chính họ.

Để tiếp cận những người có quyền truy cập internet hạn chế, WHO đang nỗ lực cung cấp thông tin qua tin nhắn văn bản. Vào tháng 3, tổ chức đã ra mắt một tài khoản trên WhatsApp của Facebook Inc để đưa đến cho người dùng thông tin về coronavirus và hợp tác với chương trình Free Basics của công ty để cung cấp một số thông tin mà không cần người dùng phải trả phí dữ liệu.

WHO cũng có kế hoạch phát hành một ứng dụng vào tuần tới để thông báo cho nhân viên y tế trên toàn cầu về các biện pháp tốt nhất cho việc tặng đồ bảo hộ, rửa tay và điều trị virus. 

Tuấn Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 2 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.