SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

WHO cấp phép lưu hành khẩn cấp cho vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson

21:16, 13/03/2021
(SHTT) - Hôm 12/3 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức cấp phép lưu hành trong điều kiện khẩn cấp cho vaccine 1 liều của Johnson & Johnson. Đây là vaccine ngừa Covid-19 thứ 3 trên thế giới được WHO phê chuẩn, sau các sản phẩm do Pfizer-BioNTech và Oxford-AstraZeneca bào chế.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 12/3 đã chính thức phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của công ty Mỹ Johnson&Johnson (J&J) để sử dụng trong điều kiện khẩn cấp. 

Động thái này của WHO cũng giúp thế giới có thêm một nguồn vaccine Covid-19 mới cho chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX (do WHO tham gia điều phối) mua và cung cấp vaccine của J&J cho các nước.

phe duyet vaccine covid19 1 lieu cua johnson johnson

Vaccine ngừa Covid-19 của J&J chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất thay vì 2 liều như hầu hết các vaccine đang được nghiên cứu trên thế giới hiện nay.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong phát biểu tuyên bố chính thức phê duyệt cho vaccine Covid-19 của J&J nhấn mạnh: “Mỗi công cụ mới, an toàn và hiệu quả chống lại COVID-19 đều là một bước tiếp theo giúp chúng ta tiến gần hơn tới việc kiểm soát đại dịch”. 

Tuy nhiên, ông Tedros lưu ý rằng những kỳ vọng vào các loại vaccine sẽ “không trở thành hiện thực, trừ khi vaccine được cung cấp tới tất cả mọi người ở tất cả các nước”.

Sản phẩm do J&J bào chế là vaccine ngừa COVID-19 thứ ba trên thế giới được WHO phê duyệt để sử dụng trong điều kiện khẩn cấp, sau các sản phẩm do Pfizer-BioNTech và Oxford-AstraZeneca bào chế. Tuy nhiên, khác với 2 loại vaccine được cấp phép trước đó, vaccine của J&J chỉ cần một liều tiêm duy nhất. Ngoài ra, điều kiện để bảo quản vaccine của J&J cũng ít khắc nghiệt hơn và cho phép sản phẩm được phân phối dễ dàng hơn.

Cố vấn cấp cao của WHO, ông Bruce Aylward nói rằng với việc không cần giữ ở điều kiện lạnh sâu, vaccine của J&J sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn đối với một số quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch.

Đại diện WHO cũng cho biết, một nhóm cố vấn chiến lược của tổ chức sẽ họp vào tuần sau để xây dựng khuyến cáo cụ thể về việc sử dụng vaccine của J&J.

Hiện, COVAX đã đạt thỏa thuận mua 500 triệu liều vaccine từ J&J và đang nỗ lực để cung cấp vaccine cho các nước tham gia sáng kiến trong thời gian “sớm nhất có thể”, muộn nhất là từ tháng 7 năm nay. Trước đó, J&J đã cam kết cung cấp cho thế giới 1 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 trong năm 2021.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.