SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

WHO cảnh báo về mức độ lây truyền của biến thể phụ XBB.1.5

07:50, 12/01/2023
(SHTT) - Ngày 11/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo và cho biết dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron có thể gây ra nhiều ca lây nhiễm hơn.

WHO đã chỉ rõ: Dựa trên các đặc điểm di truyền và ước tính tốc độ tăng trưởng ban đầu, XBB.1.5 có thể góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh. Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới cũng nhận định đánh giá này chỉ có "độ tin cậy thấp" vì dữ liệu thu thập được chủ yếu đến từ Mỹ.

Được biết, vào ngày 10/1, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa công bố biến thể phụ XBB.1.5 đang lây lan nhanh chóng ở nước này. Theo số liệu được đưa ra, XBB.1.5 là nguyên nhân gây ra 27,6% tổng số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 7/1 vừa qua, tăng từ mức 18,3% của một tuần trước đó và mức 11,5% cách đó 2 tuần. Cùng ngày, WHO nhắc lại việc Trung Quốc cần chia sẻ thêm dữ liệu về đợt bùng phát dịch COVID-19 tại nước này.

Liên quan đến biến thể mới, các nhà nghiên cứu nhận định XBB.1.5 là họ hàng của biến thể Omicron XBB và là biến thể tái tổ hợp của các biến thể phụ Omicron BA.2.10.1 và BA.2.75. XBB là nguyên nhân gây ra làn sóng các ca mắc mới tại Singapore vào mùa Thu năm 2022. XBB cũng "cạnh tranh" với một loạt các biến thể đang lưu hành khác và bắt đầu phổ biến tại Mỹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn theo dõi chặt chẽ XBB và các dòng phụ.

who

 

Các nhà khoa học cũng cho rằng giống như XBB.1, XBB.1.5 có thể né tránh miễn dịch tạo ra sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 hay sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều cơ bản. Mặc dù XBB.1.5 có khả năng gây ra số ca mắc nhiều hơn nhưng hiện chưa rõ mức độ nghiêm trọng của biến thể phụ này ra sao.

Trước tình hình này, WHO khuyến cáo các quốc gia nên xem xét khuyến nghị hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay đường dài, do sự lây lan nhanh chóng của biến thể phụ XBB.1.5 mới nhất của Omicron tại Mỹ.

Tại Châu Âu, biến thể phụ XBB.1.5 được phát hiện với số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng. Bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại Châu Âu, khuyến cáo hành khách nên đeo khẩu trang ở những nơi có rủi ro cao như các chuyến bay đường dài.

Trong khi đó, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (ECDC)  đưa ra khuyến nghị đối với các chuyến bay giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu, bao gồm "các biện pháp phi dược phẩm để giảm sự lây lan của virus như đeo khẩu trang, xét nghiệm khách du lịch, cũng như giám sát nước thải như một công cụ cảnh báo sớm để phát hiện các biến thể mới".

Các cơ quan khuyến nghị “xét nghiệm ngẫu nhiên hành khách đến” và “tăng cường làm sạch, khử trùng máy bay phục vụ các tuyến này”.

Nhóm Ứng phó Khủng hoảng Chính trị Tích hợp (IPCR) của EU - cơ quan bao gồm các quan chức từ 27 chính phủ của EU - cũng khuyến nghị tất cả hành khách trên các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc nên đeo khẩu trang và xét nghiệm ngẫu nhiên đối với hành khách đến từ Trung Quốc. Hơn một chục quốc gia - bao gồm cả Mỹ - đang yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với du khách Trung Quốc.

Thanh Vy

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.