SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

WHO cảnh báo thuốc điều trị ung thư giả làm từ paracetamol

13:16, 16/02/2019
(SHTT) - Những viên thuốc được làm giống với thuốc trị bệnh bạch cầu Iclusig được bán ở châu Âu và châu Mỹ với giá 5,000 bảng một hộp.

 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các bệnh nhân, bác sĩ và nhà thuốc về một loại thuốc trị ung thư giả hiện hành ở châu Âu và châu Mỹ. Thuốc giả được đóng gói trông giống như thuốc trị ung thư Iclusig, có chứa hoạt chất ponatinib để điều trị cho người lớn mắc bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính và bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính. Nhãn thuốc sử dụng tiếng Anh tiếng Anh, các hộp thuốc 15mg và 45mg chỉ chứa paracetamol.

Người đứng đầu nhóm phòng chống thuốc giả tại WHO ở Geneva ông Michael Deats cho biết: "Không có thành phần nào của thuốc có công hiệu vì vậy nó là một sản phẩm sinh lời cao. Nhưng điều đó rất nguy hiểm. Chúng tôi quan ngại về điều này.”

Loại thuốc này khác thuốc thông thường bởi vì nó được sản xuất chỉ bằng paracetamol. Ông Deats cho biết mặc dù có nhiều trường hợp báo cáo về thuốc kháng sinh và thuốc chống sốt rét giả, nhưng các báo cáo về thuốc điều trị ung thư giả lại không thường xuyên.

Các loại thuốc giả trong vỉ 30 x 45mg và 60 x 15mg làm dấy lên nghi ngờ của một nhà bán buôn ở Thụy Sĩ. Cơ quan y tế Thụy Sĩ sau đó đã thông báo cho WHO và phòng thí nghiệm tại đây xác nhận rằng thuốc là giả.

3500

Các viên thuốc 15mg và 45mg được tìm thấy ở Thụy Sĩ chỉ chứa paracetamol. Ảnh: Joe Giddens / PA 

Ông Deats cho biết thị trường cho loại thuốc này sẽ là những người mắc bệnh ung thư và gia đình họ ở các quốc gia khác, nơi thuốc không được cấp miễn phí hoặc những người không có đủ bảo hiểm y tế để chi trả tiền thuốc.

Thuốc được bán ra với giá khoảng 5,000 bảng một hộp ở Anh vào năm 2017 và hiện tại khoảng 13,500 đô la - hoặc 450 đô la một viên thuốc - ở Mỹ.

Ông Deats cho rằng có khả năng thuốc giả có thể xâm nhập vào Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS). Dược phẩm đôi khi được các nhà thuốc tại Anh mua hợp pháp để NHS sử dụng ở các quốc gia khác nơi chúng được bán với giá rẻ hơn - được gọi là giao dịch song song. “Thuốc giả đang lưu hành rộng rãi. Bạn không biết có bao nhiêu, bạn không biết số lượng thuốc đang tồn tại, sẽ có những người bán buôn hành động trái với đạo đức và đó cũng là cách mà nó có thể xâm nhập vào hệ thống. Mọi người cần nâng cao cảnh giác về điều này", ông Deats cho biết thêm.

Ngang nhiên quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stronghair lừa dối người tiêu dùng

Hiểm họa khôn lường từ bao cao su giả

Pháp thu hồi thuốc điều trị bệnh ho Pneumorel 80 chứa chất gây rối loạn nhịp tim

Chí Bình

Tin khác

Media 16 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.