SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

WHO cảnh báo nguy cơ về làn sóng COVID-19 thứ 2 tại nhiều nước

07:07, 26/05/2020
(SHTT) - Trong cuộc họp báo diễn ra hôm 25/5, chuyên gia WHO tiếp tục đưa ra cảnh báo về việc các quốc gia đang kiểm soát tốt COVID-19 có thể sẽ phải đối mặt với một đỉnh dịch tiếp theo ngay lập tức nếu dỡ bỏ lệnh hạn chế vội vàng.

Ngày 25/5, phát biểu họp báo trực tuyến, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Michael Ryan, tiếp tục đưa ra cảnh báo về việc các quốc gia đang dần kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 vẫn có thể phải đối mặt với “đỉnh dịch thứ hai ngay lập tức” nếu dỡ bỏ quá sớm những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

602x338_cmsv2_15bf4e01-dea2-5ae8-b03f-976272ddfcfb-4681272

Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Michael Ryan 

Ông Ryan khẳng định thế giới vẫn đang ở trong làn sóng đầu tiên của sự bùng phát virus SARS-CoV-2. Mặc dù số ca bệnh đang giảm xuống ở nhiều quốc gia, song, dịch bệnh lại có xu hướng bùng phát mạnh mẽ ở các khu vực Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi trong thời gian này.

Tiến sĩ Ryan cho biết, các kinh nghiệm đối phó trước đây cho thấy các dịch bệnh thường diễn biến thành nhiều làn sóng. Do đó, một đợt bùng phát mới có thể tái diễn trong năm nay ở các khu vực mà làn sóng đầu tiên đã suy giảm.

Vị đại diện WHO đánh giá, tỷ lệ lây nhiễm cũng sẽ có cơ hội gia tăng nhanh chóng trở lại nếu các biện pháp ngăn chặn làn sóng đầu tiên bị dỡ bỏ quá sớm.

Cũng theo Tiến sĩ Ryan, các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ nên “tiếp tục thực hiện những biện pháp y tế công cộng và xã hội, những biện pháp giám sát, những biện pháp xét nghiệm và một chiến lược toàn diện để đảm bảo đẩy lùi dịch bệnh thay vì một đỉnh dịch thứ hai ngay lập tức.

Tại Việt Nam, mặc dù đã bước sang ngày thứ 40 không còn xuất hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng nhưng các công tác kiểm soát nguồn dịch vẫn được Chính phủ và các đơn vị chức năng thực hiện chặt chẽ với tiêu chí ngăn chặn nguy cơ từ bên ngoài và dần nới lỏng hoạt động trong nước để đưa sinh hoạt thường ngày trở về với guồng quay.

Trong những ngày vừa qua, Việt Nam vẫn đang tiếp tục đón các đoàn người từ nước ngoài trở về, trong số đó đã xuất hiện thêm 1 vài trường hợp được xác nhận dương tính với COVID-19 nhưng trước đó đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Công tác chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã và đang được giới chức y tế thế giới đánh giá cao và coi đây là hình mẫu để học tập và ứng dụng trong hoạt động nhằm chống lại sự hoành hành của virus SARS-CoV-2.

Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 4 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.