SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

WHO: Biến chủng SARS-CoV-2 Ấn Độ chỉ còn 1 dòng đáng lo ngại

07:23, 04/06/2021
(SHTT) - Theo báo cáo hàng tuần của WHO, các biến thể nguy hiểm từ B.1.617 ở Ấn Độ, từng đột biến thành ba dòng virus khác, nay chỉ một trong số đó được xem là "đáng lo ngại".

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hôm 1/6 chỉ còn một dòng biến thể virus B.1.617 (B.1.617.2) là "đáng lo ngại" (VOC), trong khi mức độ nguy hiểm của hai dòng đột biến khác đã giảm, theo AFP.

“Nguy cơ về sức khỏe cộng đồng liên quan đến B.1.617.2 lớn hơn, còn tỷ lệ lây truyền từ các dòng khác đã giảm sút”, báo cáo hàng tuần về đại dịch của WHO khẳng định.

Dòng biến thể B.1.617.2, cùng với hai dòng khác là ba chủng đột biến của B.1.617. Vào tháng 5, WHO từng khuyến cáo toàn bộ ba dòng virus biến thể này đều ở mức VOC.

So với phiên bản gốc, ba biến thể mới nguy hiểm hơn vì khả năng lây lan nhanh, mức độ gây tử vong cao, đồng thời có thể vượt qua một số loại vaccine Covid-19.

Trên thực tế, loại virus SARS-CoV-2 mới được Bộ Y tế Việt Nam công bố hôm 29/5 dường như cũng là một biến thể của B.1.617.

an do 3

Hình ảnh những bãi thiêu người tử vong do nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ khiến thế giới kinh hoàng

Bên cạnh đó, hôm 31/5 WHO cũng công bố tên gọi bằng chữ cái Hy Lạp của biến thể B.1.617 là Covid-19 Delta. Việc định danh này nhằm tránh sự kỳ thị liên quan đến quốc gia nơi biến thể được phát hiện lần đầu tiên.

Trong khi đó, B.1.617.1, dòng biến thể ít nguy hiểm hơn của B.1.617, được đặt tên là Kappa.

"Các nghiên cứu sâu hơn về tác động của biến thể B.1.617.2 vẫn là ưu tiên hàng đầu của WHO", cơ quan của Liên Hợp Quốc khẳng định, "quan sát cho thấy khả năng lây truyền (của biến thể mới) gia tăng đáng kể và ngày càng nhiều quốc gia công bố (dịch bệnh) bùng phát có liên quan đến biến thể này”.

 Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, cho biết hôm 1/6: "B.1.617.2 đã tăng khả năng lây nhiễm, do đó nó có thể lan trong cộng đồng dễ dàng hơn".

An An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.