SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Vượt qua thử thách

08:16, 09/02/2021
(SHTT) - Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán (Trung Quốc) đã lây lan với tốc độ chóng mặt trên khắp thế giới, khiến khoảng 80 triệu người nhiễm và trên 1,7 triệu người tử vong, đẩy nhiều nước lâm vào cuộc khủng hoảng kép về y tế và kinh tế.

Đại dịch hoành hành

Đại dịch tác động sâu rộng tới mọi phương diện của đời sống kinh tế-xã hội, làm thay đổi cách thức làm việc, sinh hoạt và giao tiếp của con người, buộc thế giới phải thích nghi, rồi nghiên cứu,  tìm kiếm và phát triển vaccine ngừa COVID-19. Một số quốc gia  bắt đầu chiến dịch tiêm cho người dân, song đại dịch vẫn diễn biến phức tạp và khó lường khi biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở châu Âu vào những ngày cuối năm.

Ngày 23/1/2020, Việt Nam phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, tới ngày 30/12/2020, Việt Nam có tổng cộng 1456 bệnh nhân mắc COVID-19. Với kinh nghiệm từ thời chống dịch SARS, ngành y tế và cả nước đưa ra chiến lược ngăn chặn, truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Chong dich

Đại dịch đã đẩy nhiều nước lâm vào cuộc khủng hoảng kép về y tế và kinh tế. 

Đến nay, Việt Nam trở thành điểm sáng trên thế giới về việc khống chế thành công đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, VN là một trong số ít quốc gia thành công trong việc nghiên cứu chế tạo bộ kit chẩn đoán virus SARS-CoV-2. Ngày 17/12/2020, Học viện Quân y đã tiêm thử nghiệm mũi vaccine COVID-19 Nano Covax đầu tiên cho những người tình nguyện. Đây là giai đoạn 1 của chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam, hứa hẹn một "vũ khí" chống dịch an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, “ngày vui ngắn chẳng tày gang”. Ngày 22/12/2020, Bộ Y tế cho biết, sân bay Cần Thơ tiếp nhận chuyến bay VN50 từ Anh tới Việt Nam có 305 hành khách, chuyển cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh 147 người, Vĩnh Long 137 người, TP Cần Thơ 17 người và TP.HCM 4 người.

Các địa phương đã lấy mẫu, xét nghiệm lần 1 và phát hiện 6 trường hợp mắc bệnh gồm bệnh nhân 1429 - bệnh nhân 1432 (tại Vĩnh Long), bệnh nhân 1434 - bệnh nhân 1435 (tại Trà Vinh).

Viện Pasteur TP.HCM đã đánh giá, phân loại và giải trình tự gen. Kết quả ghi nhận 1 trường hợp nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 - biến thể VOC 202012/01 - bệnh nhân 1435.

Đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây, chủng gây bệnh cho bệnh nhân 1435, cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng. Các nhà khoa học phát hiện biến thể này lần đầu tiên vào tháng 9. Đến tháng 11, khoảng 1/4 ca nhiễm mới ở London là do VUI-202012/01, và đến giữa tháng 12 con số này tăng lên gần 2/3. Chính phủ Anh thông báo biến thể mới có khả năng lây lan cao hơn đến 70% so với các biến thể trước đó.

Tính tới những ngày đầu năm 2021, đã có 34 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận biến thể này, gồm: Mỹ, Anh, Úc, Bỉ, Brazil, Canada, Chile, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ấn Độ, Ireland, Israel, Ý, Nhật, Jordan, Lebanon, Malta, Hà Lan, Na Uy, Pakistan, Bồ Đào Nha, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và mới nhất là VN.

Nhận định tình hình dịch, ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 làm tăng khả năng lây lan tới 70%.

Hiện nay, nhiều quốc gia châu Âu và một số quốc gia, cùng lãnh thổ khu vực châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay đến từ Anh.

Việt Nam cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, các trường hợp nhập cảnh mắc COVID-19 vẫn được ghi nhận từ các chuyến bay đưa công dân về nước và các chuyên gia sang VN làm việc. Do đó, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực.

dich co vid

 

Quản lý chặt chẽ người nhập cảnh

Những ngày vừa qua, lực lượng biên phòng liên tục bắt được những vụ đưa người nhập cảnh trái phép. Vài vụ án đã được khởi tố. Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong khu vực, Việt Nam cần phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Cùng với lực lượng biên phòng, công an cửa khẩu, chúng ta cũng cần phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đối với người nhập cảnh hợp pháp, yêu cầu chấn chỉnh công tác cách ly. Tất cả các đối tượng là nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài và những người VN về nước trên các chuyến bay đều phải có phương án cách ly trước khi nhập cảnh.

Sau khi nhập cảnh, những người này phải thực hiện nghiêm theo phương án cách ly và chỉ thay đổi địa điểm, phương án cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Không để trường hợp sau khi nhập cảnh lại yêu cầu thay đổi gây xáo trộn rất khó khăn cho công tác quản lý.

Thời gian tới diễn ra nhiều hoạt động, lễ hội đón năm mới, lễ hội văn hoá, tôn giáo dịp đầu năm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức. Từ lực lượng chuyên trách phòng chống dịch đến toàn thể hệ thống trong cả nước, các doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, khuyến nghị của ngành y tế.

Hy vọng rằng, với sự đồng lòng, hiệp lực của toàn xã hội vào trận chiến chống dịch, Việt Nam sẽ vui xuân an toàn tong chiến thắng dịch bệnh COVID-19, vượt qua thử thách, giữ vững thành quả chống dịch như thời gian qua được thế giới ngợi khen.

Huy Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 8 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.