SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Vượt mặt xoài Thái Lan, xoài Việt Nam thống lĩnh thị trường Trung Quốc

05:46, 08/01/2022
(SHTT) - Thái Lan - quốc gia xuất khẩu xoài số 1 trong khối nước ASEAN. Tuy nhiên, tại quốc gia đông dân nhất nhì thế giới - Trung Quốc, xoài Việt Nam lại chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường.
tm-img-alt

Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), năm 2020, Trung Quốc nhập khẩu 84.000 tấn xoài, 80% số xoài nhập khẩu từ Việt Nam chiếm đến 2/3 thị trường. 

Hiện nay, Việt Nam đang là nước sản xuất xoài lớn thứ 13 thế giới. Diện tích trồng xoài lớn nhất tại Việt Nam thuộc khu vực ĐBSCL chiếm 48%. Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu xoài của Việt Nam giảm so với mọi năm do đại dịch COVID-19, gây khó khăn cho việc lưu chuyển hàng hóa toàn cầu. 

Tại Trung Quốc, xoài Việt Nam thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường, vượt mặt quốc gia xuất khẩu xoài số một ASEAN – Thái Lan. Đất nước tỷ dân này cũng là thị trường xuất khẩu xoài chính của nước ta, chiếm 83.9%. Con số này cao gấp nhiều lần so với các nước Thái Lan, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, EU, Australia và Nhật Bản.

Xoài Việt Nam nổi tiếng tại Trung Quốc bởi chất lượng cao và giá cả hợp lý. Theo chuyên gia nông nghiệp, Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho cây xoài phát triển tốt, ít sâu bệnh, quả thành phẩm đạt chất lượng cao. 

Bên cạnh đó, xoài Việt Nam có thời điểm chín và thu hoạch khác với các giống xoài Trung Quốc. Nên không phải cạnh tranh với giống xoài nội địa, sản phẩm thường được tiêu thụ rất nhanh. 

Điều kiện tiên quyết để xuất khẩu xoài là truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Do đó,  Việt Nam cần mở rộng diện tích trồng xoài đạt chuẩn để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Quỳnh Chi

Tin khác

Trong nước 3 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.