SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vướng lùm xùm 'lật kèo' chuyến bay đi Ukraine, Bamboo Airways nói gì?

14:16, 30/03/2020
Giữa lúc dư luận vô cùng xúc động và tán thưởng chuyến bay ấm tính người này, hãng hàng không Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết lại đưa ra quyết định từ chối thực hiện chuyến bay. Vì sao vậy?

Vướng “lùm xùm lật kèo”, Bamboo Airways nói gì?

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhiều bà con Việt Kiều ở Ukraine muốn trở về nước để được chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn trong mùa dịch covid-19 nhưng không thể về do nhiều hãng hàng không buộc phải tạm ngừng, cắt giảm nhiều chặng bay.

Giữa tình thế này, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã đứng ra thuê chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner để đón bà con Việt kiều về nước.

Ở chiều đi, chiếc Dreamliner 787 này cũng sẽ đưa kiều bào tại Ukraine về nước và sau đó sẽ đón du khách Việt Nam về quê hương.

Theo thông tin ban đầu, chuyến bay này dự kiến được thực hiện bởi Bamboo Airways. Giữa lúc dư luận vô cùng xúc động và tán thưởng chuyến bay ấm tính người này, hãng hàng không Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết lại đưa ra quyết định từ chối thực hiện chuyến bay. Đến phút chót đơn vị thực hiện chuyến bay này là hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines.

Đến phút chót đơn vị thực hiện chuyến bay này là hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Bros chia sẻ, theo thông tin ban đầu được đưa ra, chuyến bay đầu tiên bị huỷ là do không phận nhiều nước mà chuyến bay bay qua bị đóng cửa.

Tuy nhiên theo công văn từ Đại sứ quán Ukraina gửi cho Bamboo, công việc đang được triển khai, và giấy phép rời Việt Nam và nhập cảnh Ukraina đã được chính phủ hai bên cấp, với ngày bay đã được xác định là 29/3.

Phía Ukraina sẽ chịu trách nhiệm xin phép các nước liên quan đến đường bay, và theo ông Vinh thì việc này không khó khăn gì, vì máy bay chỉ bay qua vùng trời chứ không hạ cánh, và không có các điều kiện nguy hiểm nào khác. Do đó, chuyến bay không thực hiện được không phải xuất phát vì thủ tục pháp lý.

Lên tiếng trả lời câu hỏi: "Vì sao Bamboo Airways quyết định tạm dừng nhận chở khách tại nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam trong vòng hai tuần, từ 28/3 đến 15/4"? Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho rằng: "Cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam rõ ràng đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất. Ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hai tuần tới chính là hai tuần quyết định chúng ta có ngăn chặn được dịch bệnh lan rộng trong nước hay không".

Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways.

Với trách nhiệm xã hội của một hãng hàng không, Bamboo Airways ý thức rõ, áp lực vô cùng lớn đang đè nặng lên các lực lượng phòng chống dịch trong nước. Tình hình đang thay đổi từng ngày.

Ông Thắng khẳng định: "Sau khi xem xét toàn diện tình hình hiện tại, chúng tôi đã thống nhất đi đến quyết định tạm thời dừng hoàn toàn việc nhận các chuyến bay thuê chuyến có chở khách tại nước ngoài về nước, trước mắt là trong hai tuần tới. Quyết định này rất khó khăn, vì chắc chắn sẽ khiến Bamboo Airways gánh chịu nhiều thiệt hại".

Đối với những khó khăn mà Bamboo Airways đang phải đối diện, ông Đặng Tất Thắng cho biết thêm, Bamboo Airways đương nhiên rất cần doanh thu và hiểu rõ, nếu nhận bay tức là có doanh thu trong giai đoạn khó khăn, là góp phần đưa được một số bà con muốn về nước, là được nhiều người khen ngợi, là tạo được nhiều "tiếng thơm"… Quá tốt cho hãng chứ!

"Nhưng chúng tôi cũng hiểu rất rõ, lợi ích riêng lẻ của một hãng bay không bao giờ được phép đặt cao hơn lợi ích chung của đất nước!", ông Đặng Tất Thắng đưa ra quan điểm.

Bamboo Airways xin không bình luận và tôn trọng sự lựa chọn của các hãng bạn

Được biết, từ ngày 28/3, Bamboo Airways đã thông báo chính thức tạm thời không nhận các chuyến bay thuê chuyến chở khách tại nước ngoài về Việt Nam trong vòng hai tuần, từ 28/3 đến 15/4.

Chiều ngày 27/3, thông tin từ Tập đoàn Vingroup xác nhận, Sứ quán Ukraine tại Việt Nam đã thông báo về việc hãng hàng không Bamboo Airways từ chối thực hiện chuyến bay nhân đạo giữa hai nước do tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ.

Sứ quán đề nghị Vingroup đã hỗ trợ tìm kiểm phương án thay thế cho Bamboo Airways. Đại diện Tập đoàn sau đó đã liên hệ với hãng hàng không Việt Nam Vietnam Airlines và nhận được sự phối hợp từ hãng này.

Về thông tin có hãng hàng không khác thay Bamboo Airways chở công dân Ucraina đang bị mắc kẹt tại Việt Nam do Covid-19 về nước, ông Đặng Tất Thắng nhìn nhận, cùng một vấn đề, nhưng mỗi hãng hàng không có thể có các lựa chọn khác nhau, và lựa chọn nào cũng đều có lý, vì dựa trên điều kiện thực tế và sự ưu tiên của mỗi hãng. Vì thế, Bamboo Airways xin không bình luận và tôn trọng sự lựa chọn của các hãng bạn.

Trước những vấn đề liên quan khi nào Bamboo Airways sẽ tiếp tục thực hiện trở lại các chuyến bay quốc tế có chở khách hai chiều, ông Đặng Tất Thắng cho hay, Bamboo Airways vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay thuê chuyến một chiều đưa khách có nhu cầu rời Việt Nam, với chiều về Việt Nam là bay rỗng, nếu nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý.

Ngày 31/3 tới, Bamboo Airways sẽ thực hiện một chuyến bay đưa nhiều công dân Lít-va và Châu Âu rời Việt Nam hồi hương, theo đề xuất của Liên minh Châu Âu (EU), Chính phủ Lít-va và chỉ đạo, phê duyệt của Chính phủ Việt Nam. Chiều về của chuyến bay này không chở khách.

Bamboo Airways sẽ cân nhắc mở lại việc chở khách về nước trên các chuyến bay thuê chuyến sau giai đoạn cao điểm phòng chống Covid-19, dự kiến từ sau ngày 15/4, dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và tình hình cụ thể của đất nước vào thời điểm đó.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.