SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vườn Quốc gia Núi Chúa: Điểm du lịch hấp dẫn ở Nam Trung Bộ

08:40, 13/05/2022
Vườn Quốc gia Núi Chúa nằm trên địa bàn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, giáp với tỉnh Khánh Hòa; ở vị trí cực đông của Nam Trung Bộ, nơi tiếp giáp giữa vùng Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

Năm 2021, Vườn Quốc gia Núi Chúa đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Vườn có diện tích tự nhiên là 29.856ha, trong đó có 22.513ha đất liền, 7.352ha là biển với vùng đệm gồm 8 xã diện tích 7.350ha.

Nơi đây hội tụ đủ các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, địa hình hình thành nên hệ sinh thái khô hạn đặc trưng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả vùng Đông Nam Á.

Nơi du khách được chiêm ngưỡng rất nhiều sinh vật quần tụ

Khu vực Núi Chúa là một khối núi khá liền lạc, có hình dạng như một con rùa có đầu quay về phía Nam, đuôi là phần nhô ra của mũi Xốp thò vào vịnh Cam Ranh như đang từ biển bò lên đất liền. Khối núi này có nhiều đỉnh ở các độ cao khác nhau, mà đỉnh cao nhất là đỉnh núi Cô Tuy có độ cao 1.039 m.

2

Vườn Quốc gia Núi Chúa hội tụ đủ các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, địa hình hình thành nên hệ sinh thái khô hạn đặc trưng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả vùng Đông Nam Á. Ảnh: Thế Phong

Ngoài ra, Vườn có chiều dài bờ biển 24,96 km, bờ biển bao bọc theo 2 hướng: Đông - Nam và Đông - Bắc, tạo ra hệ sinh thái biển mang tính đặc trưng của vùng, có tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch sinh thái.

Vườn Quốc gia Núi Chúa có các sinh cảnh rừng tự nhiên, các đồi núi, vùng ven biển, 18 bãi biển có cảnh quan rừng và vùng biển rất đẹp như: Bình Tiên, Vĩnh Hy, Thái An… Vườn được phân bố trên phức hệ núi lấn ra bờ biển lộng gió. Đến đây, du khách có cơ hội được chiêm ngưỡng rất nhiều sinh vật quần tụ phong phú và đa dạng về số lượng và chủng loại.

12

Năm 2021, Vườn Quốc gia Núi Chúa đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.  Ảnh: Thế Phong

Về hệ thực vật, Vườn Quốc gia Núi Chúa đã được ghi nhận 1.532 loài có bậc cao có mạch, thuộc 5 ngành. Trong đó, có 1.237 loài Ngọc lan chiếm 96.64% trên tổng số, tiếp theo đó đến loại Dương xỉ với 25 loài, ngành Thông với 12 loài và có rất nhiều loài thực vật khác bao gồm 62 loài thực vật quý hiếm được ghi trong sách Đỏ Việt Nam và sách Đỏ Thế giới.

Về hệ động vật, Vườn Quốc gia Núi Chúa đã được ghi nhận 330 loài có xương sống trên cạn, 84 loài thú, 163 loài chim và 83 loài bò sát lưỡng cư.

Về hệ san hô, Vườn Quốc gia Núi Chúa có khoảng 350 loài, trong đó có tới 46 loài san hô là phân loài mới nhất ở Việt Nam và 307 loài san hô cứng tạo rạn. Hệ rong biển có tới 188 loài, với số lượng rất đa dạng là rong đỏ.

Đặc biệt, Vườn Quốc gia Núi Chúa còn là nơi hiếm hoi có rùa biển lên đất liền sinh sản như rùa xanh, vích, đồi mồi, rùa đầu to, rùa da.

3

Đặc biệt, Vườn Quốc gia Núi Chúa còn là nơi hiếm hoi có rùa biển lên đất liền sinh sản. Ảnh: Thế Phong

Để bảo tồn đa dạng sinh học theo hướng bền vững, những năm qua, Vườn Quốc gia Núi Chúa đã hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế giúp bà con giảm nghèo bền vững như: Hỗ trợ con em đồng bào, ngư dân sống trong và xung quanh vùng đệm Vườn Quốc gia Núi Chúa về đào tạo nghề, thay đổi sinh kế, cải thiện thu nhập để giảm thiểu tác động đến tài nguyên rừng, biển.

Nên đi du lịch Vườn Quốc gia Núi Chúa thời điểm nào?

Vườn Quốc gia Núi Chúa nằm trong nền khí hậu biển miền Trung nên thường khô hạn cao. Khí hậu ở đây được chia thành hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa.

Mùa mưa (từ tháng 9 đến tháng 12): mưa nhiều, đường đi leo núi chúa Ninh Thuận cũng khá khó khăn do địa hình trơn trượt.

9

Thời điểm lý tưởng nhất để du khách đến Vườn Quốc gia Núi Chúa chính là từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9, nhiệt độ không quá nóng, thuận tiện hơn khi di chuyển. Ảnh: Thế Phong

Mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 8): nắng nóng gay gắt, đỉnh điểm là từ tháng 5 đến đầu tháng 7.

Thời điểm lý tưởng nhất để du khách ghé đến Vườn Quốc gia Núi Chúa chính là từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9, không quá nóng gay gắt, thuận tiện hơn khi di chuyển.

Cách di chuyển đến Vườn Quốc gia Núi Chúa

Để đi du lịch hoặc đi phượt Vườn Quốc gia Núi Chúa, bạn có nhiều sự lựa chọn như đi xe khách, ô tô, xe máy… từ TP.HCM. 

Cung đường đến Vườn Quốc gia Núi Chúa chia làm hai chặng cơ bản, từ TP.HCM-Phan Rang và Phan Rang-Vĩnh Hy.

4

Vườn Quốc gia Núi Chúa, điểm du lịch hấp dẫn ở Nam Trung Bộ. Ảnh: Thế Phong

Từ TP.HCM-Phan Rang, du khách có thể lựa chọn đi xe lửa, xe khách hoặc xe máy.

Xe lửa: Tối thứ 6, đi từ nhà ga ở Sài Gòn đến ga Tháp Chàm lúc 3h30 sáng

Xe khách: Hiện nay, có khá nhiều xe khách chạy chuyến Sài Gòn-Phan Rang từ 22h - 22h30, thời gian di chuyển khoảng gần 8h. Xe khách bạn có thể lựa chọn như xe Hoàng Anh chạy chuyến 22h - 22h30 có giá 140.000 đồng/chiều có trụ sở nằm ở Phường 1, Quận 10, TP.Hồ Chí Minh.

Xe máy: Có thể đi theo tuyến đường Sài Gòn – Hồ Cốc – La Gi – Kê gà – Phan Thiết – Mũi Né – Bàu Trắng – Phan Rí Cửa – Cà Ná – Phan Rang – Vĩnh Hy.

Từ Phan Rang – Vĩnh Hy, du khách có thể đi xe máy, ô tô tự lái hoặc xe bus

Xe máy, ô tô tự lái – theo đường Nguyễn Văn Cừ đến thị trấn Khánh Hải – đi tiếp qua cầu Tri Thủy thì rẽ phải – theo tuyến đường TL702 với khung cảnh đẹp như tranh, sẽ thấy bảng chỉ dẫn vào trụ sở vườn quốc gia Núi Chúa.

Xe bus, tuyến Phan Rang – Vĩnh Hy có bảng hiệu Lộc Phát, tuyến sớm nhất xuất phát từ 6h, tuyến muộn nhất là 18h.

 Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Ước tính trên khắp nước Anh có ít nhất 3.000 nạn nhân bị lừa kể từ khi vé xem tour của Taylor Swift được bán trực tuyến. Tính đến nay đã có hơn 1,2 triệu USD bị mất vào tay những kẻ lừa đảo.
Giải trí 14 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 2 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.