SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vườn Quốc gia Cát Tiên hợp tác thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học

08:36, 02/05/2022
Bảo tồn đa dạng sinh học là một trong những bước quan trọng để giảm thiểu biến đổi khí hậu, đồng thời giảm nguy cơ lây lan nếu có đại dịch trong tương lai.

Trong thời gian qua, Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên đã và đang thúc đẩy công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn các hệ sinh thái rừng, bảo tồn nguồn gene động, thực vật rừng quý hiếm…

Quá trình hợp tác giữa VQG Cát Tiên với các đơn vị và tổ chức hữu quan trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học cũng được chú trọng và phát triển.

2

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc phụ trách VQG Cát Tiên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Sơn 

Mới đây, Ban quản lý VQG Cát Tiên đã có buổi làm việc với đoàn cán bộ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) do bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam dẫn đầu. Tại buổi làm việc, hai bên đã có những trao đổi, chia sẻ thông tin hữu ích liên quan đến công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

3

Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam (thứ 2 từ phải sang) tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Sơn 

Nhân dịp này, Đoàn cũng đã có dịp tìm hiểu về những sinh hoạt của người dân sinh sống trong VQG Cát Tiên và các khu vực xung quanh, về khó khăn cũng như những cơ hội cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

4

Các đại biểu tham gia buổi hội thảo. Ảnh: Nam Sơn 

Đoàn công tác USAID Việt Nam đã gặp gỡ nhóm Bảo tồn cộng đồng, tìm hiểu về kế hoạch và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cộng đồng về việc bảo vệ tài nguyên rừng, ngăn ngừa và giảm thiểu các hoạt động bất hợp pháp xâm phạm tài nguyên rừng VQG Cát Tiên.

1

Đoàn cán bộ của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và lãnh đạo VQG Cát Tiên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Nam Sơn 

Đây một trong những hoạt động của Dự án quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do VQG Cát Tiên phối hợp với USAID và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam triển khai thực hiện tại một số địa phương có diện tích rừng thuộc VQG Cát Tiên. Với thời gian triển khai thực hiện trong 5 năm, dự án nhằm huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng trong việc bảo tồn hiệu quả tài nguyên rừng và đa dạng sinh học VQG Cát Tiên.

5

Đoàn công tác USAID Việt Nam đã gặp gỡ nhóm Bảo tồn cộng đồng. Ảnh: Nam Sơn 

Việt Nam là một trong những quốc gia có tính đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Tuy nhiên, trải qua nhiều thập kỉ khai thác lâm sản quá mức, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thiếu quy hoạch, săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép đã khiến diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp, nhiều loài động thực vật bị đe dọa, và một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Những vi phạm trong lĩnh vực bảo tồn đã hạn chế việc thực thi pháp luật, gia tăng khoảng cách giàu nghèo nơi các cộng đồng dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương, gây nguy hại cho các hệ sinh thái.

6

Đoàn công tác USAID Việt Nam tham gia trải nghiệm VQG Cát Tiên. Ảnh: Nam Sơn 

Vì vậy, việc tăng cường hoạt động bảo vệ rừng và động vật hoang dã có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần dựa trên bối cảnh thực tiễn địa phương để giải quyết triệt để các nguy cơ.

Với sự hợp tác thực hiện của các cộng đồng địa phương, cơ quan Chính phủ, các công ty tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và các đối tác phát triển khác, Dự án Bảo tồn Đa dạng sinh học do USAID tài trợ sẽ góp phần duy trì và tăng cường chất lượng rừng, bảo vệ và giữ ổn định số lượng quần thể các loài hoang dã ở các Vườn quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam.

 Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 15 giờ trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Hi_King Lake, khu resort đẳng cấp, một danh xưng mang dấu ấn đặc biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời vua Lê, mang vẻ đẹp hài hòa của thiên và nhân tạo đem đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng độc đáo mà hiếm nơi nào có được.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo kế hoạch, Quảng trường biển Sầm Sơn, quảng trường biển lớn nhất Thanh Hóa, rộng 2ha với sức chứa hơn 10.000 người sẽ khánh thành trước ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay.