SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Vững vàng trước sự thay đổi của kỳ thi đánh giá tư duy, năng lực năm 2023

14:27, 02/03/2023
(SHTT) - Đến thời điểm này, nhiều trường Đại học đã có phương án tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy, năng lực phục vụ tuyển sinh năm 2023, trong đó có một số điểm mới mà học sinh 2K5 cần lưu ý để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, tránh ngỡ ngàng, hoang mang trước sự thay đổi này.

Thi đánh giá tư duy năm 2023: Rút ngắn, trắc nghiệm kiểu mới, không giới hạn số lần dự thi

Mới đây, Đại học Bách khoa Hà Nội thông báo điều chỉnh cấu trúc, nội dung đề thi đánh giá tư duy và bắt đầu áp dụng từ năm 2023. Bài thi tư duy diễn ra trong 150 phút, ít hơn 120 phút so với cấu trúc cũ. Thay vì diễn ra cả ngày và thi trên giấy như trước đây, hình thức tổ chức kỳ thi năm nay cũng có sự thay đổi khi diễn ra trên máy tính trong một buổi, với 3 phần thi tương ứng tổng điểm 100. Trong đó 2 phần thi Tư duy Toán học và Khoa học/ Giải quyết vấn đề chiếm 40 điểm/ phần và thời gian làm bài là 60 phút/ phần. Còn lại là phần thi Tư duy Đọc hiểu, chiếm 20 điểm và thời gian làm bài là 30 phút.

tuyen sinh

Ảnh: thongtintuyensinh.net 

Đề thi Tư duy Toán học đánh giá toàn bộ sự phát triển năng lực và tư duy của học sinh thông qua chương trình Toán lớp 11 và 12, gồm kiến thức về số học, đại số, hàm số, hình học, thống kê và xác suất. Trong khi đó, đề thi Đọc hiểu sẽ đo lường khả năng đọc nhanh và hiểu đúng thông qua các văn bản khoa học, báo chí, văn học, yêu cầu thí sinh sử dụng kỹ năng viện dẫn và lập luận để làm bài. Còn lại là các câu hỏi thuộc phần Tư duy khoa học và Giải quyết vấn đề, nhằm kiểm tra cách giải thích, phân tích, đánh giá, lý giải và kỹ năng giải quyết vấn đề của thí sinh.

Đặc biệt, các câu hỏi trong đề thi năm nay sẽ được thiết kế theo 3 mức độ tư duy: Tái hiện, suy luận và bậc cao. Hình thức câu hỏi cũng được thiết kế đa dạng như chọn đáp án, trả lời đúng - sai, kéo thả và điền vào chỗ trống. Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho biết đề thi không nặng về đánh giá kiến thức các môn như Toán, Lý, Hóa. Để đạt kết quả cao, bắt buộc sĩ tử phải học thật và cần có tư duy lập luận, tránh tình trạng học mẹo, học vẹt. Trường sẽ tổ chức nhiều đợt thi, nhiều địa điểm thi, cấp giấy chứng nhận kết quả có thời hạn trong 2 năm, không giới hạn đối tượng dự thi, số lần dự thi.

tuyen sinh1

 Ảnh: uef.edu.vn

Thi đánh giá năng lực 2023: Tăng đợt, mở rộng địa điểm, giới hạn số lần dự thi

Sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh tiếp tục là một xu hướng của nhiều trường ĐH trong năm 2023. Theo TS. Nguyễn Quốc Chính, kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm nay về nguyên tắc sẽ vẫn giữ ổn định như năm trước. Tuy nhiên, sẽ vẫn có một số thay đổi nhỏ để giúp thí sinh thuận lợi hơn khi tham gia. Điển hình là việc nâng cấp hệ thống đăng ký trực tuyến giúp thí sinh dễ dàng hơn khi thao tác đăng ký, thanh toán online. Ngoài việc tổ chức kỳ thi tại 21 tỉnh, thành phố trải rộng khắp các địa phương từ Đà Nẵng đến Kiên Giang, năm nay, ĐH Quốc gia TP. HCM còn dự kiến tổ chức thêm kỳ thi ở Lâm Đồng, Tiền Giang, Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Ở miền Bắc, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã thông tin về một số thay đổi đáng chú ý trong kỳ thi đánh giá năng lực 2023 (HAS). Năm nay, trường giới hạn thí sinh chỉ đăng ký thi tối đa 2 lượt/ năm, mỗi lần thi cách nhau tối thiểu 28 ngày. Việc giới hạn số lượt dự thi xuất phát từ thực tiễn năm 2022 với hơn 20.000 lượt thi của thí sinh dự thi từ 2 lần trở lên nhưng điểm bài thi không thay đổi, gây lãng phí xã hội, đồng thời ảnh hưởng đến các thí sinh khác mong muốn được thi HSA.

Từ năm 2023, Trung tâm Khảo thí đã trình ĐH Quốc gia Hà Nội cũng phê duyệt Đề án thi HSA năm 2023 với mức lệ thí là 500 nghìn đồng/ thí sinh/ lượt thi, thay vì hỗ trợ 50% lệ phí cho tất cả các thí sinh tham gia kỳ thi HSA năm 2022 do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 như năm trước. 8 đợt thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến sẽ được tổ chức kéo dài đến hết ngày 4/6/2023.

tuyen sinh2

   Ảnh: thanhhoa.gov.vn

Trước những điều chỉnh, đổi mới về hình thức và nội dung của kỳ thi đánh giá tư duy, năng lực 2023, nhiều sĩ tử đang không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhưng có một sự thật là mọi thay đổi đều hướng đến mang lại những lợi ích cho thí sinh, vậy nên các sĩ tử hãy bình tĩnh ôn luyện và tìm hiểu kỹ thông tin, các em sẽ thấy những “cơn gió mới” này không hề đáng sợ. Nếu các em có kiến thức nền càng sâu rộng thì càng có lợi thế vì đề thi đánh giá tư duy, năng lực không chỉ đề cập đến các kiến thức trong SGK, vậy nên thí sinh có thể chủ động ôn thi và tích lũy kiến thức thông qua báo đài, Internet, tổng hợp thông tin một cách có hệ thống, chia theo từng lĩnh vực để đạt hiệu quả cao nhất trong giai đoạn ôn thi.

Viết Sơn

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).