SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa: Nhìn từ thực tiễn

13:34, 21/03/2018
(SHTT) - Pháp luật Việt Nam về giao thông đường bộ cần có những quy định rõ ràng hơn đối với vấn đề nhường đường cho các xe ưu tiên, đặc biệt trong các tình huống trên đường cao tốc, nơi mà chỉ cần nhanh hay chậm vài giây cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
tai_nan_xe_khach_tong_xe_cuu_hoa_vuwz

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VOV 

Như thông tin trước đó vào khoảng 16h30' ngày 18/3, chiếc xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 12 (PCCC số 12) trong khi đang đi làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, xe đi ngược chiều theo hướng Hà Nội - Ninh Bình đến Km 192 thì bị chiếc xe khách 45 chỗ mang BKS: 29B - 078.43 chạy theo hướng ngược lại đâm trực diện khiến một chiến sỹ PCCC tử vong và nhiều người khác bị thương. Ngay sau vụ việc xảy ra trên các diễn đàn đã "dấy" lên nhiều ý kiến tranh luận.

Thông tin đăng tải trên báo Pháp Luật TP.HCM, phía Cảnh sát PCCC TP Hà Nội khẳng định xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc là thuộc quyền ưu tiên theo quy định, việc không cua vào làn khẩn cấp là do phía tay trái đang sửa chữa nên phải tránh.

Một lãnh đạo phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật (Cục CSGT) cũng cho hay theo Luật Giao thông đường bộ 2008, xe cứu hỏa được phép di chuyển ngược chiều để tiếp cận tai nạn, cứu hộ các nạn nhân; được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới; không bị hạn chế tốc độ, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Khi có tín hiệu của xe đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp như xe cứu hỏa, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát lề đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở.

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư (LS) Bùi Đình Ứng (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng trong vụ việc này, tài xế xe khách đã thiếu quan sát, không giảm tốc độ và nhường đường, dẫn tới va chạm gây hậu quả rất nghiêm trọng. “Thứ nhất, do xe cứu hỏa dài và góc cua hẹp, muốn vào làn khẩn cấp cũng không thể ngay lập tức được. Thứ hai, đây là ngã ba, tài xế xe khách phải chủ động giảm tốc độ khi lưu thông qua. Thứ ba, nếu nói rằng trời mưa và tầm nhìn hạn chế, anh lại càng phải giảm tốc độ để làm chủ. Xem clip có thể thấy mấy chiếc xe đi trước có thể tránh được nhưng đến xe khách thì xảy ra sự cố” - LS Ứng nói.

Trong khi đó, trao đổi với VnExpress luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh) phân tích, Luật Giao thông đường bộ quy định "người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông, giữ an toàn cho mình và cho người khác. Dù là xe chữa cháy được ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện đang lưu thông trên đường".

Nếu cự ly, khoảng cách, tốc độ, tầm quan sát khiến lái xe khách không đủ điều kiện xử lý tình huống thì được xác định là sự kiện bất ngờ theo Điều 20 Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp này, lái xe khách không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Còn nếu có căn cứ xác định lái xe khách do thiếu quan sát, không nhường xe ưu tiên khi đủ khả năng quan sát xe cứu hỏa đang tiến vào, gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có dấu hiệu phạm vi phạm quy định giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo luật sư Thơm, cơ quan công an cũng phải xem xét trách nhiệm của tài xế xe cứu hỏa. Dù xe cứu hỏa được ưu tiên số một nhưng về nguyên tắc khi đi làm nhiệm vụ, lái xe cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện khác.

"Đặc biệt, ngoài việc có đèn tín hiệu cảnh báo thì phải quan sát và đi vào phần đường quy định ở làn khẩn cấp. Làn đường này đóng vai trò là nơi dừng, đỗ khi xe bị hỏng hoặc dành riêng cho các xe công an, cấp cứu, cứu hỏa di chuyển trong trường hợp khẩn cấp", luật sư Thơm nói.

Trong khi đó, liên quan đến vụ việc, ngày 20/3/2018, trao đổi với Đất Việt luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, việc áp dùng quyền ưu tiên được đi ngược đường, không giới hạn tốc độ với xe cứu hỏa khi đang làm nhiệm vụ là chưa đầy đủ.

Theo ông Tuấn, năm 2015 Bộ GTVT có ban hành Thông tư quy định về khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông  trên đường.

Trong đó, khoảng cách an toàn tối thiểu đối với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là 100m.

"Quy định về khoảng cách an toàn tối thiểu được áp dụng để tất cả  lái xe biết rằng, đây là khoảng cách tối thiểu để lái xe có thể xử lý được khi có sự cố xảy ra, nó chỉ đơn thuần là điều kiện cần để có thể xử lý khi có sự cố khi lưu thông trên cao tốc.

Tại đoạn đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, quy định khoảng cách an toàn tối thiểu 100m; theo đó được hiểu là với vận tốc và các điều kiện khách quan khác, thì khoảng cách tối thiểu để lái xe có thể xử lý được an toàn khi phát hiện được chướng ngại vật phải tối thiểu là 100m.

Việc xe cứu hỏa được quyền ưu tiên nhưng có thể chưa tuân thủ những yếu tố tối thiểu về an toàn, khi nhập vào đường cao tốc, không đảm bảo cự ly tối thiểu để xe khách có thể xử lý được dẫn tới tai nạn thì lỗi thuộc về xe cứu hỏa" -ông Tuấn nhận định.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng cần phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Chia sẻ về vụ việc trên báo SGGP, Luật sư PHAN VŨ TUẤN (Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)  cho rằng, nhìn từ thực tiễn, pháp luật Việt Nam về giao thông đường bộ cần có những quy định rõ ràng hơn đối với vấn đề nhường đường cho các xe ưu tiên, đặc biệt trong các tình huống trên đường cao tốc, nơi mà chỉ cần nhanh hay chậm vài giây cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, pháp luật cần quy định về thời gian tối thiểu mà bất kể phương tiện nào nhập làn cũng phải dừng quan sát, hay thời gian tối thiểu để các xe ưu tiên dừng quan sát nếu nhập làn ngược chiều để đảm bảo các phương tiện giao thông có thể xử lý kịp thời khi nghe tiếng còi hụ và nhìn thấy đèn báo hiệu.

Ngoài ra, việc quy định trường hợp nào các phương tiện cần tránh và giảm tốc độ, trường hợp nào các phương tiện cần dừng lại bên lề đường phải cũng cần quy định rõ ràng cùng thực hiện chế tài phạt chặt chẽ. Bởi lẽ, trong vụ tai nạn vừa qua, rõ ràng xe khách cần phải giảm tốc và dừng hẳn lại ở một khoảng cách xa (đủ để các xe phía sau kịp quan sát và dừng lại), không thể dừng về phía làn bên phải (đột ngột chuyển làn có thể gây tai nạn liên hoàn), hoặc giảm tốc độ và tránh (vì xe chữa cháy có xu hướng đi ngược chiều vào làn trong cùng bên trái, còn xe khách đang đi làn giữa).

Tóm lại, pháp luật cần có các quy định rõ ràng trong các trường hợp ưu tiên như vậy, vì suy cho cùng, quy định pháp luật được ban hành là để ngăn ngừa, bảo vệ an toàn cho tất cả người tham gia giao thông, không phải để quy trách nhiệm trong trường hợp tai nạn xảy ra.

Ngoài ra, vụ tai nạn vừa qua chính là sự cảnh tỉnh về ý thức cho rất nhiều tài xế Việt Nam, người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đồng thời luôn tỉnh táo, quan sát rộng để có thể kịp thời xử lý, bảo vệ tính mạng người xung quanh cũng như của chính bản thân mình.

Mạnh Quân (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.