SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa: Nhiều vấn đề cần được làm rõ

06:30, 27/03/2018
(SHTT) - Luật sư Nam cũng nhấn mạnh: "Không ai ở đây là cố tình không nhường đường để gây ra hậu quả đó. Sau khi xảy ra tai nạn, xe cứu hỏa không thể nói họ thực hiện quyền của mình, đi chữa cháy..." .

 Liên quan đến vụ va chạm giữa xe khách và xe cứu hỏa khiến 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC tử vong và 8 người khác bị thương, chia sẻ với Đất Việt, luật sư Nam cho biết: "Tôi đang hỗ trợ pháp lý bảo vệ quyền và nghĩa vụ hợp pháp cho tài xế xe khách.

Việc hỗ trợ pháp lý này xuất phát từ hai phía, tôi tự nguyên tham gia bảo vệ miễn phí cho lái xe khách, sau đó gia đình anh Đỗ Hùng Mạnh (37 tuổi, lái xe khách đâm xe cứu hỏa) đã có giấy đề nghị luật sư đến văn phòng của tôi".

Theo luật sư Nam, trong vụ tai nạn trên có nhiều điểm tồn tại cần tháo gỡ. Vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng nên không thể không khởi tố.

Bên cạnh đó, luật sư Nam cũng nêu ra nhiều vấn đề cần được làm rõ: "Thứ nhất luật giao thông chưa được hoàn thiện và giao cho PCCC quyền nhưng không hướng dẫn họ thực hiện quyền như thế nào nên dẫn đến việc thực hiện không chuẩn mực và dẫn tới tai nạn này.

Theo tôi không có quyền gì là tuyệt đối cả, quyền gì cũng phải có mức độ và kiểm soát. Trong vụ tai nạn này, khi xe chữa cháy sử dụng quyền của mình thì phải tôn trọng quyền của người khác, đơn giản nhất là quyền sống.

Xe cứu hỏa thực hiện quyền đó bừa bãi sẽ xâm phạm vào quyền sống của người khác. Vậy nên khi thực hiện quyền đó phải theo quy trình nhưng hiện nay pháp luật lại chưa đưa ra được quy trình thực hiện nó.

Thứ hai, song song với việc xe cứu hỏa thực hiện quyền của họ thì đồng nghĩa với nghĩa vụ của người khác.

Cụ thể khi xe cứu hỏa có quyền ưu tiên và người khác phải có nghĩa vụ nhường đường để xe cứu hỏa thực hiện quyền của mình.

Nhưng vấn đề ở đây là xe chữa cháy phải cho người khác cơ hội để thực hiện nghĩa vụ của mình là tránh đường, ở đây xe cứu hỏa không cho xe khác cơ hội tránh thì ai nhường đường cho họ đi được. Vì thế hiện nay vấn đề này là bài toán cần được giải quyết".

Luật sư Nam cũng nhấn mạnh: "Không ai ở đây là cố tình không nhường đường để gây ra hậu quả đó. Sau khi xảy ra tai nạn, xe cứu hỏa không thể nói họ thực hiện quyền của mình, đi chữa cháy..." .

Theo luật sư, khoảng cách giữa xe khách và xe cứu hỏa trong tình huống đó không thể đảm bảo an toàn.

Được biết tính đến nay, ngoài luật sư Nam có thêm 3 vị luật sư tham gia trợ giúp pháp lý cho tài xế lái xe khách.

hien-truong-vu-tai-nan-0900-1016-1820

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ. Ảnh: Dân Việt  

Theo Zing.vn, trước đó, khoảng 16h30 ngày 18/3, nhận thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng giữa ôtô chở khách 16 chỗ với ôtô tải trên cao tốc Pháp Vân (đoạn qua địa phận xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội), Phòng cảnh sát PCCC số 12 đã điều một xe cứu hỏa cùng nhiều cán bộ chiến sĩ đến hiện trường cứu hộ những người bị thương, mắc kẹt trong ôtô khách 16 chỗ.

Khi di chuyển ngược chiều trên cao tốc để đến địa điểm xảy ra tai nạn, xe cứu hỏa không may bị một ôtô khách tông trực diện.

Hậu quả vụ tai nạn làm chiến sĩ Chử Văn Khánh (25 tuổi, cán bộ đội Cảnh sát PC&CC số 12) tử vong, nhiều người khác bị thương, không nguy hiểm đến tính mạng.

Mai Trang (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.