SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vụ vi phạm bản quyền sách 'Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường': Các đơn vị lần lượt lên tiếng

18:15, 26/11/2021
(SHTT) - Sau khi tác giả Nguyễn Quốc Vương cho biết tác phẩm 'Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường' của ông bị ứng dụng đọc sách Waka và công ty sách zGroup vi phạm bản quyền thì các đơn vị liên quan cũng đã chính thức lên tiếng.

Như đã đưa thông tin trước đó, nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam thông báo công khai việc Waka vi phạm bản quyền tác phẩm "Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường" của tác giả Nguyễn Quốc Vương.

Theo phản ánh của NXB Phụ nữ Việt Nam: “Tác giả Nguyễn Quốc Vương đã ký hợp đồng chuyển nhượng bản quyền xuất bản cuốn sách này cho nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam vào tháng 3/2021. Hiện cuốn sách đang trong quá trình sản xuất và sẽ phát hành trong thời gian tới. Tuy nhiên, Công ty Waka (Waka.vn) và Zgroup đã xuất bản lậu cuốn sách này của chúng tôi dưới dạng ebook mà không sở hữu bản quyền cuốn sách".

nuoc nhat nhin tu nhung thu binh thuong

 Vụ vi phạm bản quyền sách 'Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường': Các đơn vị lần lượt lên tiếng

Về phần mình, tác giả quyển sách chia sẻ: “Khi phát hiện thấy cuốn "Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường" của tôi được bán dưới dạng ebook trên Waka.vn, tôi đã email cho cả Waka và Zgroup. Zgroup im lặng khá lâu. Theo phản hồi của Waka, tác phẩm này được đối tác là Công ty cổ phần Zgroup ký kết theo hợp đồng khai thác tác phẩm vào năm 2018.

Sau khi nhận được phản ánh của tác giả, zGroup đã ra thông cáo báo chí. Trong đó, đơn vị này cung cấp 3 thông tin quan trọng.

Thứ nhất, hợp đồng cấp quyền kinh doanh của zGroup cho Waka với cuốn Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường có thời hạn 2 năm (7-2018 – 7-2020). Thứ hai, zGroup chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào của Waka cho tác phẩm này. Và thứ ba, zGroup cho biết vì họ thiếu nhân sự cho mảng văn học Việt Nam nên mới để xảy ra cơ sự.

Trong khi đó, phía Waka cũng lên tiếng "chỉnh" lại phát ngôn của zGroup. Theo hợp đồng, thời hạn khai thác 3 năm thay vì 2 năm như zGroup thông tin. Điều này đồng nghĩa, hợp đồng cuốn Nước Nhật nhìn từ những thứ bình thường giữa hai đơn vị này đến ngày 16/10/2021 mới hết hạn. Waka cũng cho biết họ đang đề xuất một cuộc họp 3 bên để thống nhất quan điểm.

"Trong trường hợp này, tôi là người chịu thiệt hại do quy trình làm việc giữa Waka và zGroup thì không thể có chuyện ‘thống nhất quan điểm’ như Waka đề xuất được, bởi quan điểm của tôi đâu có lệch lạc gì mà phải thống nhất" - ông Vương nói và cho biết nếu vụ việc không được giải quyết thỏa đáng, ông sẽ khởi kiện ra tòa.

Waka đã khóa quyền truy cập tác phẩm trên vào ngày 17/11. Như vậy, kể cả khi hợp đồng giữa zGroup và Waka có kết thúc vào ngày 16/10 như đơn vị này tuyên bố, tác phẩm này vẫn tiếp tục được khai thác ebook cho đến ngày ông Nguyễn Quốc Vương phản ánh.

Ông Vương khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc, không chỉ để đòi quyền lợi hợp pháp cho cá nhân, cho các tác giả đã và đang bị xâm phạm bản quyền, mà cao hơn là mong muốn thúc đẩy thị trường bản quyền Việt Nam đi theo hướng minh bạch, lành mạnh.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.