SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Vụ tranh chấp bản quyền Mị Nguyệt truyện đi đến hồi kết sau 5 năm căng thẳng

06:41, 17/04/2019
(SHTT) - Sau 5 năm, vụ tranh chấp bản quyền "bom tấn" Mị Nguyệt truyện đã chính thức được khép lại với kết quả công bằng và chính nghĩa.

Mị Nguyệt truyện là một trong những bộ phim bom tấn đắt khách của Trung Quốc. Bộ phim xoay quanh nhân vật Mị Nguyệt vốn là công chúa của nước Sở, cô được Sở Uy Vương hết lòng yêu thương. Ngay từ nhỏ, Mị Nguyệt đã là thanh mai trúc mã với Sở công tử Hoàng Yết. Một lần, do cứu Mị Nguyệt mà Hoàng Yết bị rơi xuống vách núi, từ đó không rõ tung tích. Mị Nguyệt phải theo chị là Mị Xu xuất giá đến nước Tần. Mị Xu được phong làm Hoàng hậu, còn Mị Nguyệt trở thành Tần ái phi được cưng chiều.

Vốn là tỷ muội thân thiết nhưng kể từ khi thấy Mị Nguyệt sinh hạ được con trai và tranh sủng với mình, Mị Xu đã bày ra trăm mưu ngàn kế để dồn mẹ con Mị Nguyệt vào chỗ chết. Sau khi Tần vương qua đời, Mị Nguyệt và con trai bị đầy đi xung quân đến nước Yến xa xôi. Tại đây, cô đã chịu đủ mọi cực khổ và nhục nhã. Sau này, Mị Nguyệt vì cứu nước Tần thoát khỏi cơn khủng hoảng chính trị mà phải lấy Nghĩa Cừ Vương, mượn sức mạnh của Nghĩa Cử Vương để trở về nước Tần. Lần trở về này, Mị Nguyệt đã tiêu diệt thế lực của Mị Xu, lập lại bộ máy chính quyền cho nhà Tần, phong con trai lên làm vua và trở thành vị thái hậu đầu tiên trong lịch sử phong kiến Trung Quốc.

mi nguyet truyen

 Vụ tranh chấp bản quyền Mị Nguyệt truyện đi đến hồi kết sau 5 năm căng thẳng

Vào năm 2015, ngay từ khi khởi quay, bộ phim này đã nhận dược sự quan tâm lớn của giới truyền thông Hoa ngữ bởi nó đánh dấu màn tái hợp của nữ diễn viên Tôn Lệ và đạo diễn Trịnh Hiểu Long. Tuy nhiên dù bộ phim chưa kịp phát sóng thì drama cổ trang chuyển thể này lại dính vào vụ tranh chấp bản quyền.

Theo thông tin được đăng vào thời điểm đó, tiểu thuyết Mị Nguyệt truyện vốn được tác giả Tưởng Thắng Nam ấp ủ và đã được đăng phần đầu lên mạng văn học Tấn Giang vào năm 2009. Đến năm 2012, công ty điện ảnh Hoa Nhi muốn hỏi ý kiến Tưởng Thắng Nam về kế hoạch chuyển thể. Khi đó, nhà sản xuất chỉ ký hợp đồng biên kịch và lấy cớ sách chưa được xuất bản nên không ký hợp đồng chuyển thể.

Nếu theo điều 15 khoản B luật bản quyền thì tác phẩm chuyển thể phải ghi rõ dựa trên tiểu thuyết gốc nào, kể cả sách chưa xuất bản. Nhưng đến khi poster của bộ phim được công bố thì Tưởng Thắng Nam lại không hề có tên, thay vào đó là tên của biên kịch khác, Vương Tiểu Bình. Điều này đã khiến "mẹ đẻ" hết sức phẫn nộ.

Về phía nhà sản xuất phim thì cho hay trong hợp đồng ghi rõ, Mị Nguyệt Truyện được cải biên từ tiểu thuyết của Tưởng Thắng Nam. Do Vương Tiểu Bình đã phải mất nhiều công sức chỉnh sửa theo yêu cầu của nhà sản xuất, nên việc đề tên biên kịch như vậy là hoàn toàn hợp lí.

Từ đó đến nay vụ tranh chấp bản quyền bộ phim vẫn luôn căng thẳng. Tuy nhiên vào ngày 10/4/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Chiết Giang đã thụ lý vụ Tưởng Thắng Nam kiện Vương Tiểu Bình, công ty ảnh thị Hoa Nhi (Mị Nguyệt truyện) đã chính thức đăng tin một cách rõ ràng: Bãi bỏ quyền khởi kiện của Tưởng Thắng Nam. Lịch sử 5 năm, lần thứ nhất phiên tòa đã xử Tưởng Thắng Năm thua kiện, lần thứ 2 Tưởng Thắng Năm tiếp tục khởi kiện nhưng việc khởi kiện này bị bác bỏ. Bản án này rốt cuộc đã đi đến hồi kết, công bằng và chính nghĩa sẽ không bao giờ thua.

Theo như được biết, tiểu thuyết Mị Nguyệt truyện nguyên bản chỉ có hơn 7000 từ, đây chỉ được coi là đề cương dùng để tham khảo. Lúc đầu tiểu thuyết này thông qua nhiều lần sửa chữa nhưng cũng không được như ý của nhà sản xuất, vì vậy phía nhà sản xuất mới mời người đến mà “đại trùng tu” tác phẩm này.

Hải Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.