SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ tranh chấp bản quyền giữa 2 cuộc thi mẫu nhí: Sự khác nhau giữa 2 chương trình

07:00, 07/08/2019
(SHTT) - Model Kid Vietnam 2019 hiện đang bị biên kịch, nhà sản xuất Hoàng Thảo tố vi phạm bản quyền. Điều này đã khiến chương trình chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Thời gian vừa qua, thông tin chương trình Model Kid Vietnam 2019 bị tố "ăn cắp" bản quyền đang được quan tâm. Lời tố này xuất phát từ phía biên kịch, nhà sản xuất Hoàng Thảo.

Cụ thể, trên trang cá nhân, Hoàng Thảo đã lên tiếng tố Công ty MultiMedia JSC - đơn vị sản xuất chương trình Model Kid Vietnam 2019 "ăn cắp" bản quyền chương trình Model Kid Vietnam - Người mẫu nhí Việt Nam của anh.

Sau khi thông tin này được chia sẻ, rất nhiều khán giả tỏ ra bất ngờ bởi MultiMedia JSC đã có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất các chương trình về thời trang và người mẫu như Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam 2018, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam...

model-kid-viet-nam

 Vụ tranh chấp bản quyền giữa 2 cuộc thi mẫu nhí: Sự khác nhau giữa 2 chương trình 

Trao đổi với báo chí, Hoàng Thảo cho biết mình đã được cấp bản quyền chương trình Người mẫu nhí Việt Nam - Model Kid Việt Nam từ ngày 10/7/2012 (loại hình tác phẩm viết) nhưng đến năm 2018 mới được sản xuất mùa đầu tiên (cùng với sự phối hợp của hãng phim Việt Nam, kênh truyền hình thiếu nhi và Học viện ngôi sao). 

Tiếp tục, anh cho biết sau khi nhận thấy dấu hiệu vi phạm bản quyền từ phía Model Kid Vietnam 2019, anh đã liên lạc với ê-kíp chương trình và nhận được lời xin lỗi. Tuy nhiên, anh khẳng định đơn vị vừa đề cập đã phớt lờ câu nói của anh và vẫn tiếp tục ghi hình chương trình.

Trong khi đó, theo thông cáo của Multimedia JSC, đơn vị này là chủ sở hữu hợp pháp bản quyền thương hiệu chương trình Model Kid Vietnam, giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 4075/2019/QTG, do Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cấp ngày 11/7/2019. Multimedia JSC cũng cho biết, sẵn sàng đối chất về bản quyền chương trình Model Kid Vietnam với bất kỳ cá nhân, đơn vị hay tổ chức nào. Đồng thời, công ty này cũng cho biết, đã gửi công văn yêu cầu phía Hoàng Thảo phải xin lỗi.

Tuy nhiên, trước những lùm xùm tranh chấp bản quyền chưa có hồi kết, thì phía công ty MultiMedia JSC cũng như show "Model Kid Vietnam” bước đầu đã bị thiệt hại khi bị dừng phát sóng trên các kênh VTV, FPT Play, YouTube…

Được biết, hai cuộc thi người mẫu nhí có nhiều sự khác biệt trong cách thức tổ chức cũng như định dạng chương trình. Trong khi "Người mẫu nhí Việt Nam" ra mắt mùa đầu tiên vào năm 2018 là cuộc thi với chương trình biểu diễn một đêm chung kết của rất nhiều thí sinh nhỏ tuổi, từ đó tìm ra người mẫu nhí xuất sắc để trao giải.

Trong khi đó, MultiMedia JSC xin giấy phép và sản xuất chương trình truyền hình thực tế “Tìm kiếm người mẫu nhí Model Kids Việt Nam” với format mới. Đây sẽ là cuộc đua của 4 đội người mẫu nhí với sự hướng dẫn của 4 vị huấn luyện viên là những người mẫu nổi tiếng trong làng mốt Việt: Tuyết Lan, Mâu Thủy, Quang Đại, Hương Ly.

Hiện tại, do các tranh tụng bản quyền nên Model kids Vietnam chọn giải pháp phát sóng trực tiếp trên fanpage chương trình, thay vì sóng VTV hay YouTube. Bà Lê Thị Quỳnh Trang – Giám đốc sản xuất chương trình Model Kid Vietnam khẳng định: Hiện, chúng tôi mong muốn giải quyết triệt để, sáng tỏ vấn đề này để có thể toàn tâm dành thời gian và công sức vào việc sản xuất.

Vân Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.