SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Vụ tranh chấp bản quyền cuốn sách Think and Grow Rich: Thái Hà Books nói gì?

07:45, 13/02/2020
(SHTT) - Mới đây, Công ty Cổ phần sách Thái Hà (Thái Hà Books) đã có văn bản trả lời Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo về những thông tin xoay quanh vụ tranh chấp bản quyền cuốn sách Think and Grow Rich với Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt.

Thời gian qua, "làng xuất bản" Việt nóng lên với vụ tranh chấp bản quyền xuất bản cuốn sách Think and Grow Rich giữa Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt (First News) và Công ty Cổ phần sách Thái Hà (Thái Hà Books).

Cụ thể, ngay khi ông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện Công ty CP Sách Thái Hà (Thái Hà Books) lên mạng xã hội “tố” Công ty Văn hóa sáng tạo First News Trí Việt (First News) nhái bìa và tựa sách “Think and grow rich” của Thái Hà, thì ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News lên tiếng trả lời, cho rằng bản quyền xuất bản ấn bản tiếng Việt trên toàn cầu của “Think and grow rich” chỉ thuộc một mình First News Trí Việt.

Tuy nhiên mới đây, Thái Hà Books đã có văn bản trả lời Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo về vấn đề trên.

thai ha books

 

Theo thông tin Thái Hà Books cung cấp thì vào ngày 25/9/2007, Thái Hà Books đã ký hợp đồng bản quyền với Mindpower Press (công ty mẹ là Achieve It, Inc), thông qua Đại lý Bản quyền Yorwerth Associates, LLC về quyền xuất bản tiếng Việt, ấn bản “Think and grow rich, The original version, restored and revised written by Napoleon Hill, edited and annotated by Ros Cornwell” (tên tiếng Việt là: “Think and Grow Rich - 13 Nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu”, tác giả Napoleon Hill, biên tập và chú thích bởi Ross Cornwell).

Ngày 16/1/2013, Thái Hà Books đã ký hợp đồng gia hạn bản quyền với công ty mẹ là Achieve It, Inc, thông qua Đại lý Bản quyền Yorwerth Associates, LLC. 

Đến ngày, 22/1/2020 Thái Hà Books đã ký hợp đồng gia hạn bản quyền với Mindpower Press (công ty mẹ là Achieve It, Inc), thông qua Đại lý Bản quyền Yorwerth Associates, LLC.

sach lam giau

 

Công ty này cũng khẳng định họ sở hữu bản quyền hợp pháp cuốn “Think and grow rich, The original version, restored and revised written by Napoleon Hill, edited and annotated by Ros Cornwell” (tên tiếng Việt là: “Think and Grow Rich - 13 Nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu”, tác giả Napoleon Hill, biên tập và chú thích bởi Ross Cornwell).

"Chúng tôi luôn hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ báo cao thường niên tới chủ sở hữu bản quyền tại Hoa Kỳ là Mindpower Pres và Achieve It, Inc. 

Thái Hà Books cũng đang xuất bản các ấn bản khác cũng do tác giả Napoleon Hill viết nhưng sở hữu bản quyền gốc lại không thuộc về Napoleon Hill Foundation bao gồm: “Làm giàu” (tên gốc là “Grow rich with peace of mind”, đơn vị giữ bản quyền gốc là Penguin Publising Group); “Nghĩ giàu làm giàu 365 ngày” (tên gốc là “Positive action plan”, đơn vị giữ bản quyền gốc là Penguin Publising Group).

Điều này chứng minh rằng không phải tác phẩm nào do tác giả Napoleon Hill viết cũng thuộc quyền sở hữu của Napoleon Hill Foundation.

Tất cả những thông tin First News đưa ra để cáo buộc Thái Hà Books đều là thông tin đã cũ và sai sự thật, hoàn toàn là thông tin một chiều từ phía  First News và Napoleon Hill Foundation. Cả First News và Napoleon Hill Foundation đều không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về mặt pháp lý từ Cục Bản quyền Hoa Kỳ hay quyết định của Tòa án tại Hoa Kỳ chứng minh rằng Mindpower Press đang cấp bản quyền bất hợp pháp.

Thái Hà cung cấp kèm theo thư này là “Chứng chỉ Đăng ký của Cục Bản quyền Hoa Kỳ” được ký ngày 12/11/2004 cho cuốn sách “Think and Grow Rich - 13 Nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu”, tác giả Napoleon Hill, biên tập và chú thích bởi Ross Cornwell. Chứng chỉ Đăng ký này được cấp cho ông Ross Cornwell, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và CEO của Achieve It, Inc và The Mindpower Press. Ông Ross Cornwell là biên tập viên, cũng là người bổ sung phần chú giải của ấn phẩm này”, công văn của Thái Hà Books ghi rõ.

Phía Thái Hà Books cũng gửi tới báo chí các tài liệu tại trang web chính thức của Cục Bản quyền Hoa Kỳ cho thấy cuốn sách “Think and Grow Rich - 13 Nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu”, tác giả Napoleon Hill, biên tập và chú thích bởi Ross Cornwell đã được đăng ký bản quyền hợp pháp tại Hoa Kỳ, và đến nay vẫn còn hiệu lực, (TX0006080249 / 2004 -11-12).

Minh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.