SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vụ tranh chấp bản quyền ca khúc Mơ Duyên: Phạm Phương Thảo nói gì?

14:37, 12/07/2019
(SHTT) - Vụ tranh chấp bản quyền ca khúc Mơ Duyên đang nhận được sự quan tâm lớn. Vụ việc bắt đầu khi Hoa hậu áo dài Việt Nam 2019 Tuyết Nga tố ca sĩ Phạm Phương Thảo bán ca khúc Mơ duyên mà cô đã mua "độc quyền" cho một nữ ca sĩ khác.

Mới đây, Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2019 Tuyết Nga bức xúc chia sẻ việc cô bị Phạm Phương Thảo vi phạm bản quyền ca khúc Mơ duyên. Cụ thể, Tuyết Nga cho biết đây là bài hát cô đặt đàn chị viết riêng dựa trên câu chuyện thực của bản thân với chi phí 40 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó Phạm Phương Thảo tự ý sử dụng ca khúc này trong liveshow cùng tên, sau đó bán lại cho ca sĩ Thu Hằng – Quán quân Sao Mai 2017.

tranh chap ban quyen ca khuc mo duyen

 Hoa hậu Áo dài Việt Nam 2019 Tuyết Nga bức xúc tố Phạm Phương Thảo vi phạm bản quyền ca khúc Mơ duyên

“Mơ Duyên là bài hát mình đã đặt chị Thảo viết riêng và có trả tiền đàng hoàng (40 triệu đồng). Cộng với việc toàn bộ lời lẽ trong bài hát được viết ra từ những gì mình kể cho chị để chị lấy cảm hứng viết bài, sau khi viết xong mình bắt đầu nhờ các nhạc sỹ phối khí phối bài…

Trong quá trình phối một phần vì nhạc sĩ quá bận đã trả bà chậm trễ cho mình và bài được phối theo nhiều cách khác nhau để lựa chọn bản phối cuối cùng mà mình ưng ý nhất để thu và quay MV… Và cũng là để sẽ ra mắt họp báo MV đầu tiên, mình đã có kế hoạch rất nhiều với bài hát này. Nhưng đùng một phát chị Thảo lấy bài “Mơ Duyên” mà mình chưa kịp làm và phát hành để hát chính trong liveshow của chị và lấy tên bài làm tên liveshow luôn.

Bạn bè và những người cộng tác làm MV biết Nga đang dự tính làm MV “Mơ Duyên” ai cũng thắc mắc gọi điện hỏi chuyện, Nga lúc đấy đang bệnh phải tránh không được kích động, nên dù rất ức chế vẫn gọi cho chị hỏi, thì chị nói rất vô lý là ngày từ đầu chị đã bảo với em là chị sẽ sử dụng “Mơ Duyên” trong liveshow của chị và có hỏi em, em có đồng ý rồi. Chị là người trong nghề đã lâu và cũng đã viết được vài bài.

Vậy chị không biết một điều, độc quyền là gì à? Làm gì có chuyện chị nhận tiền của người viết bài riêng cho họ mà chị được phép sử dụng trước, và họ phải sử dụng sau. Cái nữa là chị lại đi nói là chị sử dụng trước là để quảng bá cho em. Vậy em hỏi chị: chị nổi tiếng đến mức thế sao….và chỉ có chị mới giỏi mới khôn, còn người ta ngu chắc?”, Tuyết Nga bức xúc viết trên trang cá nhân.

Sự việc theo Tuyết Nga là đã dừng lại vì cô quyết định cho qua, song gần đây Tuyết Nga vô cùng bất ngờ khi thấy ca khúc này lại được Phạm Phương Thảo “bán” cho ca sĩ Thu Hằng. Hôm Thu Hằng họp báo ra mắt MV ca khúc này, Tuyết Nga cũng đi nhưng bỏ về trước khi nghe Phạm Phương Thảo và Thu Hằng chia sẻ tại cuộc họp những điều mà cô cho là “không đúng”.

Vào sáng 12/7, ca sĩ – NSƯT Phạm Phương Thảo đã chính thức lên tiếng về việc lùm xùm độc quyền quanh ca khúc “Mơ duyên” đang gây ồn ào dư luận.

Theo Phạm Phương Thảo, ca khúc “Mơ duyên” đúng là được cô lấy cảm hứng sáng tác từ câu chuyện của Hoa hậu áo dài Việt Nam 2019 Tuyết Nga. Khi nghe Tuyết Nga tâm tình, Phạm Phương Thảo đã thấy được bóng hình của mình trong đó và sáng tác ca khúc như một ước mơ về những mối duyên lành.

Trên trang cá nhân, Phạm Phương Thảo đã từng nhiều lần công khai cảm ơn Tuyết Nga về việc đã truyền cảm hứng cho cô. Tuy nhiên, Phạm Phương Thảo phủ nhận chuyện viết “Mơ duyên” từ đơn đặt hàng của Tuyết Nga.

Về chuyện Tuyết Nga khẳng định đã mua độc quyền ca khúc với giá 40 triệu, Phạm Phương Thảo cho biết, cô chỉ bán tác quyền trong 1 năm: “Chuyện độc quyền 1 ca khúc với giá 40 triệu, em (Tuyết Nga) ân hận không làm hợp đồng thì chị nghìn lần ân hận vì điều đó. Tôn trọng và yêu quý em chị đã cho em hát ca khúc đầu tiên và dành tác quyền trong 1 năm”.

ca si pham phuong thao

 Ca sĩ Phạm Phương Thảo trong buổi họp báo liveshow 'Mơ duyên'

Phạm Phương Thảo cũng đã thông báo và được Tuyết Nga đồng ý khi để tên liveshow là “Mơ duyên”. Nhưng khi Tuyết Nga muốn tham gia hát ở liveshow thì Phạm Phương Thảo đã từ chối khéo vì cảm thấy Tuyết Nga không hát ca khúc này được.

Cũng vì không hát được nên Phạm Phương Thảo muốn thu hồi ca khúc nhưng Tuyết Nga lại yêu cầu Phạm Phương Thảo viết ca khúc khác: “Nhiều lần chị bảo em nhắn số tài khoản để gửi lại em 40 triệu nhưng em không nhắn. Em muốn chị viết ca khúc khác cho em nên chị đã viết 2 ca khúc gửi em nghe, lúc thì em bảo lấy, lúc lại nói không. Rồi lại xin thu CD Mơ Duyên, chị vẫn đồng ý nhưng em lại quay MV mà không hề hỏi ý kiến chị. Chị cũng ngỡ ngàng vì cả hai đã có những thoả thuận còn lưu trên tin nhắn”.

Nói thêm về MV “Mơ duyên” được Quán quân Sao Mai dòng dân gian 2015 Nguyễn Thu Hằng thực hiện mới đây, Phạm Phương Thảo cho biết cô không nhận đồng nào từ Thu Hằng. Quán quân Sao Mai Nguyễn Thu Hằng cũng khẳng định, Phạm Phương Thảo hoàn toàn không lấy của cô một xu nào tác quyền nào.

Trong vụ lùm xùm về độc quyền này, cả phía Phạm Phương Thảo và Tuyết Nga đều không ký hợp đồng mà chỉ trao đổi “miệng” với nhau, dẫn đến khi có những tranh chấp thì không đủ chứng cứ để khẳng định ai đúng, ai sai.

Song, việc các nghệ sĩ thay phiên nhau lên mạng xã hội để tố cáo, bóc mẽ nhau không phải là cách hành xử văn minh. Thay vì để khán giả phải ồn ào, báo chí tốn giấy mực thì các nghệ sĩ hoàn toàn có thể ngồi lại với nhau và giải quyết một cách rõ ràng.

Vụ việc giữa Phạm Phương Thảo – Tuyết Nga và Thu Hằng quanh ca khúc “Mơ duyên” cũng là một bài học cho những nghệ sĩ làm trong lĩnh vực nghệ thuật cần phải có ý thức và làm chặt chẽ hơn trong vấn đề bản quyền, tác quyền.

Tuyết Nga sinh năm 1991, cao 1m70, hiện đang là sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Cô vừa đăng quang ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu áo dài Việt Nam và đã phát hành một số sản phẩm âm nhạc như Mơ Duyên, Mẹ,.. Sau khi đăng quang, Tuyết Nga trở thành khách mời của nhiều show diễn thời trang, sự kiện giải trí lớn. Trong thời gian tới, Tuyết Nga sẽ tiếp tục phát hành các sản phẩm âm nhạc được cô đầu tư kỹ lưỡng.

Thảo Nhi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.