SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vụ tranh chấp bản quyền bài hát Gánh mẹ chính thức được khởi kiện

07:04, 05/12/2019
(SHTT) - Sau thời gian dài gây ra tranh cãi, vụ tranh chấp bản quyền bài hát Gánh mẹ chính thức được khởi kiện. TAND TP.HCM đã thụ lý đơn kiện của nhà thơ Trương Minh Nhật.

Chia sẻ với báo chí, nhà thơ Trương Minh Nhật vừa thông tin, ông đã ủy quyền cho luật sư Phan Vũ Tuấn - Trưởng VP Luật sư Phan Law Vietnam cùng một luật sư khác làm đại diện pháp luật trong vụ kiện bản quyền bài "Gánh mẹ" với ca sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức).

Theo ông Nhật, TAND TP.HCM đã thụ lý vụ kiện về việc ông Đoàn Đông Đức (ca sĩ Quách Beem) đã sử dụng trái phép bài thơ "Gánh mẹ" để biến thành ca khúc cùng tên với danh nghĩa là người sáng tác bài hát và thể hiện.

ganh me 2

 

"Tôi không mong gì hơn là pháp luật sẽ công bằng, sẽ trả lại cho tôi những gì thuộc về mình. Tôi chỉ muốn công lý sẽ thực thi vì bài thơ xuất phát từ tình cảm thiêng liêng của đứa con dành cho người mẹ sắp đi xa của mình, không để kẻ khác mạo danh được", nhà thơ Trương Minh Nhật tâm sự.

Thông báo số 250/TB - TLVA của TAND TP.HCM về việc thụ lý vụ án đã được gửi đến các đương sự có liên quan đến vụ kiện vào ngày 28/11/2019. Phía nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật cũng đã nộp tiền án phí cho Cục thi hành án TP.HCM và chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ chứng cứ cần thiết nhằm bổ sung cho đơn kiện khi có yêu cầu của tòa án. Đồng thời ông Nhật cũng đã nộp đơn yêu cầu hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của Quách Beem cũng như gửi yêu cầu tháo dỡ tất cả các sản phẩm thương mại liên quan đến bài hát đang được khai thác dưới mọi hình thức.

ganh me

 

Như đã đưa tin trước đó, ca khúc "Gánh mẹ" được giới thiệu do ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem sáng tác và viết lời mà không hề đề cập đến việc phổ nhạc từ thơ hay nguồn và tác giả của bài thơ. Sau khi được vang lên trong "Lật Mặt: Nhà có khách", ca khúc này nhanh chóng trở nên phổ biến vì lời ca ý nghĩa, giai điệu nhẹ nhàng nói về tình mẫu - tử. Video cho ca khúc này do ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem thể hiện cũng thu về hàng chục triệu lượt xem, cùng với đó là các bản cover cũng thu hút người xem không kém.

Ngay sau đó, nhà thơ Trương Minh Nhật lên tiếng tố cáo ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem phổ nhạc từ lời thơ mà không xin phép. 

ganh me 3

 

ganh me 4

 

ganh me 5

 

Tuy nhiên nhạc sĩ Quách Beem khẳng định không lấy cắp chất xám khi sáng tác ca khúc Gánh mẹ mà người "đạo nhái" chính là người tự xưng mình là nhà thơ Trương Minh Nhật: "Tôi là nhạc sĩ Quách Beem - tác giả của bài hát Gánh mẹ và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về bản quyền. Bài hát Gánh mẹ được tôi sáng tác, ký âm ngày 25-10-2013 và được Cục Bản quyền tác giả của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cấp phép.

Ông Trương Minh Nhật vu khống tôi và hình ảnh chụp màn hình trên Facebook của ông ấy vào ngày 31-7-2014 đã lấy lời bài hát của tôi sửa thành thơ của mình. Chúng tôi đã yêu cầu ông ấy cung cấp giấy tờ bằng chứng hợp pháp về bản quyền nhưng ông ấy không đưa ra được bất cứ giấy tờ bằng chứng gì.

Ông ấy nói ông ấy là bằng chứng sống. Bài hát viết từ 2013, còn bài thơ ông ấy bảo ông ấy công bố từ năm 2014 thì ai là người ăn cắp của ai đã rõ".

ganh me 7

 

ganh me 6

 

ganh me 8

 

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.