SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Vụ Tenma Việt Nam 'tố' hải quan nhận hối lộ: Bộ Tài chính yêu cầu thanh tra

10:43, 26/05/2020
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu báo cáo kết quả thanh tra vụ việc trước ngày 26/5/2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa có văn bản chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin về vụ việc hối lộ liên quan tới công ty Tenma Việt Nam.

Cụ thể, tại văn bản này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam, báo cáo trước ngày 26/5/2020.

Đồng thời, giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5/2020 để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháo luật, báo cáo Bộ về kết quả.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu báo cáo kết quả thanh tra vụ việc trước ngày 26/5/2020. Ảnh: Đầu tư Chứng khoán

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin công ty sản xuất nhựa Tenma thông báo với Tòa án quận Tokyo rằng công ty con của hãng tại Việt Nam đã hối lộ 25 triệu yên (5,4 tỉ đồng) cho giới chức địa phương để trốn thuế.

Theo tờ Asahi của Nhật Bản, ngày 11/5, công ty sản xuất nhựa Tenma tự nguyện báo với công tố viên quận Tokyo rằng công ty con của Tenma tại tỉnh Bắc Ninh đã hối lộ 2 lần với tổng số tiền khoảng 25 triệu yên cho một số quan chức hải quan và ngành thuế địa phương để được giảm thuế.

Báo Nhật, các công tố viên Tokyo đánh giá hành vi trên của Tenma vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản, có nội dung nghiêm cấm hối lộ công chức nước ngoài. Công ty mẹ Tenma, có trụ sở chính tại thủ đô Tokyo, đã lập một ủy ban để điều tra về vụ việc.

Theo báo cáo từ ủy ban này, vào tháng 4, hồi tháng 6/2017, công ty Tenma Việt Nam nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với mặt hàng nhập khẩu khoảng 400 tỷ đồng (1,79 tỉ yên).

Ngay sau đó, lãnh đạo công ty Tenma Việt Nam đề xuất với công ty mẹ hối lộ cơ quan hải quan địa phương để miễn giảm khoản tiền trên. Sau khi được ông Kento Fujino, Chủ tịch công ty mẹ chấp thuận, Tenma Việt Nam chi 2 tỷ đồng cho cán bộ Việt Nam để trốn thuế.

Ngoài ra, vào tháng 8/2019, cơ quan thuế địa phương yêu cầu công ty Tenma Việt Nam nộp thêm 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) tiền thuế doanh nghiệp, sau khi phát hiện một số khoản thu của Tenma không được hưởng ưu đãi thuế, theo tờ The Nikkei.

Tenma Việt Nam sau đó được cho là đã chi 3 tỷ đồng để giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 567,7 triệu đồng (2,62 triệu yen).

Theo tờ Asahi, công ty mẹ Tenma đã tự nguyện giao nộp kết quả điều tra riêng lên Tòa án Tokyo vào ngày 1/4.

Vũ Đậu (TH)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.