SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Vụ sản phẩm Mộc Xuân: Giả mạo phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của Sở Y tế TP.HCM?

17:14, 12/12/2018
(SHTT) – Thông tin trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhãn hàng Mộc Xuân không phù hợp với quy định của pháp luật. Nghi vấn doanh nghiệp làm giả phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của Sở Y tế TP.HCM để đánh lừa người tiêu dùng.

Như Tạp chí điện tử Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã phản ánh, sản phẩm Kem đặc trị mụn – Mộc Xuân không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có hàng hoạt dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trong quá trình thu thập thông tin, nhóm phóng viên phát hiện tại 1 tài khoản facebook tên là “Mộc Xuân – chuyên trị mụn, thâm, nám, sẹo rỗ”, có trên 200 nghìn lượt người theo dõi.

1

“Mộc Xuân – chuyên trị mụn, thâm, nám, sẹo rỗ”, có trên 200 nghìn lượt người theo dõi 

Tài khoản này có rất nhiều hình ảnh, video clip về các sản phẩm mang nhãn hiệu Mộc Xuân. Sẽ không có gì để nói nếu tại đây chỉ đơn thuần giới thiệu, mua bán sản phẩm.

Thế nhưng, chúng tôi phát hiện có hình ảnh 1 số phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu bất thường, không phù hợp quy định của pháp luật.

Cụ thể, phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có số 004092/17/CBMP-HCM, ghi tên nhãn hàng Mộc Xuân, tên sản phẩm Viên Uống Trị Mụn, người ký tên là Phạm Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng quản lý dịch vụ y tế, Sở Y tế TP.HCM.

2

Phiếu công bố sản phẩm  mỹ phẩm “Viên uống trị mụn” 

Theo Bộ Y tế, sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người. Thế thì tại sao Sở Y tế TP.HCM lại cấp số công bố mỹ phẩm cho 1 sản phẩm tên là “Viên Uống Trị Mụn”? Chẳng lẽ mỹ phẩm lại có thể uống như thực phẩm và thuốc?

Tìm hiểu thông tin từ Sở Y tế TP.HCM thì phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm này do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Thanh Thảo đứng tên.

Tiếp đến, tại phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 004091/17/CBMP-HCM, nhãn hàng Mộc Xuân, tên sản phẩm Cao Đặc Trị Mụn.

3

Phiếu công bố sản phẩm  mỹ phẩm “Cao đặc trị mụn” 

Trường hợp này cũng rất vô lý, bởi số công bố được cấp vào năm 2017, trong khi từ năm 2012 đến nay Cục Quản lý dược đã hướng dẫn các từ như “Trị” không được sử dụng trong việc công bố tính năng cũng như đặc tên cho mỹ phẩm.

Như vậy, có phải Sở Y tế TP.HCM đang cố tình “chống” lại Cục Quản lý Dược, cấp phiếu công bố không đúng quy định cho doanh nghiệp? Hay chủ tài khoản Facebook này đang cố tình làm “giả” phiếu công bố để “lừa bịp” khách hàng?

Thiết nghĩ, nếu Sở Y tế TP.HCM cấp phép sai thì cơ quan này phải có trách nhiệm sửa sai, còn nếu doanh nghiệp làm “giả” giấy phép, thì phải bị xử lý nghiêm để đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

4

 Hình ảnh Viên uống trị mụn Mộc Xuân 

Ngoài ra, tài khoản facebook này còn có hình ảnh 1 sản phẩm tên là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe VTM MỘC XUÂN. Dù trên nhãn ghi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lời giới thiệu lại thể hiện là: Viên uống trị mụn; thuốc uống chuyên đặc trị mụn; hơn hết thuốc giúp giải độc tiêu viêm;…

Trong khi theo quy định của pháp luật, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc và cũng không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, có khả năng chủ tài khoản Facebook này cố tình giới thiệu “nhập nhèm” tính năng, công dụng của sản phẩm nhằm đánh lừa người tiêu dùng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hồ Ninh – Ánh Ly

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Vào ngày 13/04/2024 tới đây, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tham dự Tọa đàm: "Luật Sở hữu Trí tuệ: Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại" với nhiều kiến thức bổ ích.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 14/3 vừa qua, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Làm thế nào một chiếc Pop-Tart bình thường có thể trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông? Ở thời điểm hiện tại, điều mà bạn cần làm có thể chỉ đơn giản là sự quảng bá từ các người nổi tiếng trên mạng xã hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 15/3, Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam .
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 14/3, tại Hội trường Huyện uỷ Kiến Thuỵ, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố và Huyện uỷ Kiến Thuỵ tổ chức Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 11 năm 2024.