SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Vụ ô tô dung tích 70 lít, cây xăng đổ 80 lít mới đầy bình: Đã có kết luận cuối cùng

19:00, 12/01/2018
(SHTT) - Kết quả của cuộc thực nghiệm cho thấy, chiếc xe Honda Accord 2.4 đời 2008 có dung tích bình xăng theo nhà sản xuất công bố là 70 lít đã đổ được tới 81,9 lít.

 Theo thông tin trên báo An ninh Thủ Đô,  Sáng ngày 12/1, tại Cửa hàng xăng dầu số 1 Petrolimex ở số 1 Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội), các bên liên quan đến sự việc khách hàng bức xúc “xe 70 lít đổ được gần 80 lít xăng” đã tiến hành cuộc thực nghiệm, dưới sự chứng kiến của đông đảo PV báo chí và cơ quan quản lý thị trường. Kết quả đã “giải oan” cho Petrolimex khi chiếc xe ô tô có bình xăng 70l (theo thông số nhà sản xuất) đã đổ được 81,9l.  

Được biết, mặc dù các bên liên quan đã có mặt từ 9 giờ sáng (ngày 12/1), nhưng phải tới 12 giờ trưa, cuộc thực nghiệm mới có thể diễn ra, do sự tranh luận giữa khách hàng với đại diện Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội về cách tiến hành thực nghiệm.

Sau 3 giờ, các bên đã thống nhất được cách làm và tiến hành thực nghiệm.

Kết quả rất bất ngờ, khi chiếc xe Honda Accord 2.4 đời 2008 có dung tích bình xăng theo nhà sản xuất công bố là 70 lít đã đổ được tới 81,9 lít.

Dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng và đông đảo phóng viên, khách hàng Đoàn Đức Thắng (vị khách bức xúc lên tiếng) đã công nhận kết quả thực nghiệm trên chính chiếc xe của anh, qua đó, Petrolimex đã thực sự được “giải oan”, sau những nghi ngờ trong vài ngày qua.

xang6-1515564944265

Vụ ô tô dung tích 70 lít, cây xăng đổ 80 lít mới đầy bình: Đã có kết luận cuối cùng 

Trước đó, ngày 10/1, tài khoản Đ.T đăng tải clip bày tỏ bức xúc tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Trong phần mô tả, anh cho biết thường đi đổ xăng cho ô tô Honda Accord của mình với dung tích bình là 70l và bơm từ khi bình sắp cạn đến khi đầy chưa bao giờ vượt quá 1 triệu 350 nghìn đồng. Trong khi đó, hôm nay khi đổ đầy bình xăng ở trạm này, anh phải trả 1 triệu 616 nghìn đồng cho 80l xăng.

Nhân viên tại trạm giải thích cho anh Đ.T là do bình xăng của nhà sản xuất có sai số. Tuy nhiên, vì không phục, anh đã đề nghị được xem bình đo thể tích. Trong video, khi bơm 5l xăng từ cột bơm, số xăng trong bình đo lại không đủ dung lượng 5l, bị hao hụt khá nhiều. Lúc này, quản lý cây xăng nói bình xăng bị rò nên vội cất bình đi mặc cho anh Đ.T ngăn cản.

Hai bên xảy ra tranh luận. Quản lý cây xăng khẳng định khi bơm, anh Đ.T đã ghi nhận số đầu là 0 và số cuối là 80l xăng thì "đúng chuẩn chỉnh" là thế và bình nào cũng phải có dung sai. Anh Đ.T vẫn tiếp tục cho rằng cách giải thích này "quá phi lý" vì dù có dung sai cũng không thể chênh lệch đến 10l.

Liên quan đến việc xe dung tích 70L nhưng đổ 80L xăng mới đầy bình, chia sẻ với báo Lao Động kĩ sư Lê Văn Tạch, nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam cho biết, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và rất ít sai số.

“Có thể có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất là bình xăng này đã không còn nguyên bản, hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.

Còn nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70L đến 80L mới đầy bình, thì đó là bất thường. Điều bất thường này có thể là do đồng hồ đo của trạm bơm không chính xác”.

Theo kĩ sư Lê Văn Tạch, khi đi đổ xăng thì thường trong bình xăng vẫn phải còn một lượng nhất định. Thông số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra thường là thông số tối đa khoảng trống trong bình xăng có thể chứa được.

“Thường thì khi đổ xăng không thể đổ nhiều hơn được với thông số mà nhà sản xuất đưa ra vì đây gần như là thông số chuẩn”, kĩ sư Tạch nói.

Về vụ việc này, đại diện Tổng công ty Honda Việt Nam cho biết, với thông tin của nhà cung cấp bình xăng của chiếc Honda Accord 2.4 (đời 2008) là 70L thì người sử dụng vẫn có thể đổ thêm được. Thế nhưng chỉ đổ thêm tối đa 1% ở trong điều kiện bình thường. Như vậy bình xăng 70L thì chỉ đổ thêm được 0,7L.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn và Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giữa thị xã Nghi Sơn và thị xã Hoàng Mai đến năm 2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa thông qua Nghị quyết bổ sung 2.654 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập cho các địa phương, đơn vị năm 2024 của tỉnh.