SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vụ nho dán cờ Trung Quốc: BigC bị phạt 35 triệu đồng

11:49, 16/04/2013
Vụ việc nho Việt dán cờ Trung Quốc tạm khép lại khi BigC bị phạt 35 triệu đồng. Ngoài ra, BigC đã thừa nhận lấy nho từ nhiều nguồn khác nhau chứ không phải từ một cơ sở như đơn vị này nói ban đầu...
Lãnh đạo Chi cục quản lý thị trường Hà Nội vừa khẳng định: Nho xanh kinh doanh tại BigC The Garden có dán cờ Trung Quốc được dư luận quan tâm thời gian qua không phải nho có xuất từ Trung Quốc mà chính là nho Ninh Thuận. Đồng thời quyết định xử phạt BigC The Garden 35 triệu đồng.
 
Vụ việc bắt đầu từ ngày 15/3, người tiêu dùng phát hiện khay nho xanh tại siêu thị BigC The Garden có dán cờ Trung Quốc nhưng tem nhãn lại ghi "nho xanh Việt Nam".

Sau khi vụ việc xảy ra, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu Đội quản lý thị trường số 6 kiểm tra siêu thị BigC The Garden và được đơn vị này cho biết nguồn cung cấp chính là Công ty Quang Minh (huyện Đan Phượng, Hà Nội). 

Sau nhiều lần làm việc, Công ty Quang Minh chứng minh từ ngày 22/3 mới cung cấp nho cho Big C còn lô sản phẩm nho trước đó không liên quan. Sau đó, BigC The Garden mới thừa nhận do sơ suất trong công tác quản lý giấy tờ nên nhầm lẫn và cho biết mua của bà Phạm Thị Hảo ở kiot 83 – 84 chợ Long Biên. 

Bà Hảo có hóa đơn chứng từ cấp cho BigC và khai nhận mua của bà Cao Thị Vượng kinh doanh tại cổng chợ Long Biên. Bà Vượng khai nhận mua của ông Nguyễn Như Đức, địa chỉ tại 772/23 đường 21/8 Đô Vinh, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Ông Đức có giấy chứng nhận xác nhận thu mua nho Ninh Thuận bán cho tỉnh khác do Ủy ban nhân dân tỉnh cấp.
 
Như vậy, nho BigC dán cờ Trung Quốc lấy từ nhiều nguồn khác nhau: khi thì cơ sở Quang Minh, khi lại lấy từ đầu mối tại chợ Long Biên. Đáng lưu ý, thông tin việc nho BigC lấy hàng từ hai cơ sở phải đến khi cơ chức năng vào cuộc thì BigC mới thừa nhận khai báo.
 
Tuy vậy, cũng theo nguồn tin từ cơ quan chức năng thì Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận cũng có công văn trả lời Chi cục quản lý thị trường: Nho xanh Ninh Thuận có đưa ra thị trường Hà Nội tiêu thụ trong khoảng thời gian tháng 3 nhưng số lượng rất ít. Theo văn bản trả lời thì trong số 1.000 ha trồng nho ở Ninh Thuận, nho xanh chiếm khoảng 2%.
 
Như vậy sau 1 tháng, sự việc nho BigC dán cờ Trung Quốc tạm khép lại với kết quả Big C chỉ phải nộp phạt 35 triệu đồng. Số tiền 35 triệu đồng này cùng với khẳng định nguồn gốc nho BigC từ Ninh Thuận từ cơ quan chức năng cũng khó có thể khỏa lấp được những nghi ngại từ người tiêu dùng.

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.